Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




4-07-2012: VIỆT NAM NGÀY QUA - Một vài sự kiện

Quang Anh - Trí Nhân Media
Tàu Bình Định bị đâm chìm ở Trường Sa

Ngư dân Việt Nam đang gặp khó vì
căng thẳng ở Biển Đông
 

BBC: Một tàu cá của ngư dân tỉnh Bình Định vừa bị tàu nước ngoài đâm chìm gần Trường Sa, một người sống sót, ba người mất tích.

Ông Nguyễn Văn Tiến, chủ tịch xã Hoài Thanh Tây, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, nói với BBC rằng ngư dân sống sót, ông Hồ Dễ (31 tuổi) vừa về tới nhà hôm thứ Hai sau khi được tàu của Đài Loan vớt lên.

Chiếc tàu cá mang số hiệu BĐ 96352 TS mà ông Dễ làm thuyền viên đã bị tàu nước ngoài đâm chìm cách đây ba tuần khi đang hoạt động tại vùng biển gần quần đảo Trường Sa.


Tàu nước ngoài sau khi đâm tàu cá Việt Nam đã bỏ chạy.

Theo ông Tiến, ông Hồ Dễ đã trôi dạt trên biển gần ba ngày mới được tàu Đài Loan đi ngang qua phát hiện và vớt lên. Sức khỏe của ông không được tốt, "lúc mê lúc tỉnh".

Ông Nguyễn Văn Tiến cũng cho biết chiếc tàu BĐ 96352 TS do ông Phan Văn Điệm (45 tuổi) làm chủ, lúc bị đâm chìm đang hành nghề câu cá ngừ đại dương.

Trên tàu ngoài ông Điệm và ông Dễ còn có Phan Văn Tuấn (con trai ông Điệm) và ông Võ Văn Thanh. Cả hai cha con ông Điệm và ông Thanh hiện đều mất tích, nghi là đã chết.

Tàu cá ra khơi gặp tai nạn vì thời tiết là chuyện thường hay xảy ra, nhưng theo ông Tiến, vào thời điểm tàu cá gặp nạn thời tiết nói chung thuận lợi, không có gió bão.

Tàu hải giám
Trong thời gian gần đây, báo chí trong nước cho hay nhiều sự cố tàu cá của ngư dân bị “tàu lạ” đâm gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Những người chỉ trích cho rằng truyền thông và nhà nước Việt Nam thường dùng từ "tàu lạ" để tránh không nói đến tàu Trung Quốc.

Nghề cá Việt Nam thời gian gần đây gặp nhiều khó khăn, đặc biệt phải đối diện nhiều trở ngại và mất mát khi căng thẳng leo thang trong tranh chấp chủ quyền lãnh hải thuộc khu vực Biển Đông.

Trong khi đó Tân Hoa Xã đưa tin bốn tàu hải giám của Trung Quốc đã tới đảo Châu Viên (Trung Quốc gọi là Hoa Dương), thuộc quần đảo Trường Sa.

Các tàu này rời Hải Nam hôm 26/6 và vượt qua 2.000 hải lý để tới vùng biển tranh chấp, nơi radar báo hiệu sự hiện diện của tàu Việt Nam.

Hãng tin Trung Quốc nói ngay khi tới nơi, các tàu hải giám đã phát đi thông báo bằng các thứ tiếng Trung, Anh và Việt để tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại đây.

Chưa thấy Việt Nam có phản ứng gì về thông tin này.

Theo Tân Hoa Xã, thủy thủ đoàn của các tàu hải giám đã tiến hành một cuộc thao diễn đội hình tại đảo Đá Chữ Thập (Trung Quốc gọi là Vĩnh Thử) vào thứ Hai 2/7.

Trung Quốc đã vội vàng điều tàu xuống Trường Sa sau khi Quốc hội Việt Nam thông qua Luật Biển hôm 21/6.

Cần kiểm tra, quản lý chặt các dự án đầu tư xây dựng ven biển, đặc biệt là các dự án có vốn nước ngoài.


Các dự án đầu tư xây dựng ven biển cần
 được quản lý chặt chẽ. Ảnh: CTV
 
PLTP: Chiều 2-7, Đoàn khảo sát Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội (Ủy ban QP-AN) đã làm việc với UBND TP Đà Nẵng về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, bảo vệ khu vực biên giới biển. Các vấn đề được đoàn khảo sát quan tâm là việc quản lý người nước ngoài tại 17 phường ven biển; việc cho nước ngoài thuê đất xây dựng các dự án ven biển; việc xử lý tàu thuyền nước ngoài xâm phạm lãnh hải…

Hiện tượng lạ: Mua vỏ tàu cũ của ngư dân

Về vấn đề quản lý người nước ngoài, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay hiện TP không có người lao động nước ngoài trái phép. Đại diện Sở Ngoại vụ cho biết thêm, hiện Đà Nẵng đang có 318 lao động nước ngoài (đa phần là người Trung Quốc, Đài Loan) đang sinh sống và làm việc có giấy phép. Những người này chủ yếu là cán bộ quản lý và phục vụ trong ngành du lịch.

Theo Đại tá Dương Đề Dũng, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng (BĐBP) TP Đà Nẵng, hiện không có người nước ngoài nuôi trồng hải sản trên khu vực biển biên giới ở Đà Nẵng. Tuy vậy, trong năm 2011 và đầu năm 2012, các lực lượng chức năng đã xử lý ba vụ với 14 người Trung Quốc núp dưới vỏ bọc đi du lịch tạm trú tại khu vực cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà) để thu mua cá, hải sản. Trước tình hình này, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo lực lượng chức năng quyết liệt kiểm tra, chấn chỉnh, ngăn chặn hoạt động thu mua hải sản của người Trung Quốc, trục xuất những người vi phạm. Đồng thời, thành lập một tổ công tác thường xuyên kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Đại tá Dũng cũng cho biết trong hai năm 2010-2011, có hiện tượng rất lạ là tại Đà Nẵng xuất hiện nhiều người Trung Quốc đến các địa phương vùng biển để thu mua vỏ tàu cũ. BĐBP và các lực lượng chức năng đã kịp thời xử lý.

Quản lý chặt 31 dự án nước ngoài

Báo cáo về việc cấp phép 31 dự án có vốn 100% nước ngoài trong khu vực biên giới biển, ông Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định các dự án này đều nằm trong tầm kiểm soát, quản lý của TP và không ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng. Các dự án trên cũng đều đã được trình các bộ, ngành có liên quan xem xét. Ngoài ra, khi các DN nước ngoài xây dựng các dự án ven biển thì TP đều yêu cầu phải xây cách mép biển 50 m trở vào.

Đà Nẵng chỉ giao đất chứ không giao mặt nước biển cho người nước ngoài thuê. Hiện khu vực bán đảo Sơn Trà, TP cho các đơn vị du lịch trong nước thuê rừng từ độ cao 200 m trở xuống. Còn người nước ngoài hoặc có yếu tố nước ngoài thì TP kiên quyết không cho thuê” - ông Tuấn cho biết.

Đại tá Dương Đề Dũng cũng cho biết tất cả dự án đầu tư xây dựng ven biển đều có sự tham gia của BĐBP cũng như các cơ quan có liên quan. Tuy nhiên, có thực tế là hiện BĐBP rất khó quản lý các dự án du lịch ven biển vì các chủ đầu tư nước ngoài xây tường rào quá cao, kéo dài ra ngoài mép biển. “TP không cho phép các đơn vị này xây ra mép biển và quản lý mặt biển nhưng họ vẫn xây” - ông Dũng nêu.

Gần 200 tàu xâm phạm lãnh hải

Theo UBND TP Đà Nẵng và BĐBP TP, tính từ đầu năm đến nay đã có 198 tàu thuyền nước ngoài, chủ yếu là của Trung Quốc, xâm phạm lãnh hải Việt Nam tại vùng biển Đà Nẵng. Khi phát hiện, BĐBP đã xua đuổi và yêu cầu các tàu này phải ra khỏi lãnh hải của Việt Nam.

Chủ nhiệm Ủy ban QP-AN Nguyễn Kim Khoa cho rằng cần phải xử lý nghiêm các trường hợp tàu cá nước ngoài xâm phạm lãnh hải. “Không thể để tàu bè nước ngoài đi lại trong lãnh hải như đi chợ được, bởi chủ quyền lãnh hải quốc gia là bất khả xâm phạm” - ông Khoa nói.

Kết luận buổi làm việc, ông Khoa đề nghị Đà Nẵng cần quan tâm tuyên truyền về chủ quyền, biên giới biển, đảo đến mọi tầng lớp nhân dân, tăng cường quản lý về biên giới biển, kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng ven biển, đặc biệt là các dự án có vốn nước ngoài.

Quang Anh Tổng Hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét