Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




MỐI NGHI NGỜ QUÁ LỚN VỀ CÁC ĐỘNG THÁI CỦA CHÍNH QUYỀN VN TRƯỚC VỤ "HỘ CHIẾU LƯỠI BÒ" CỦA TQ

Ba Sàm
26-11-2012

Đôi lời: Mối nghi ngờ này đã được chúng tôi nêu ra ngay từ chiều 22/11, khi điểm tin khẩn trên trang báo mạng đầu tiên vừa đưa nội dung phản ứng của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN. Kế đó, liên tục trong các bình luận của các ngày 232425, chúng tôi cũng đã tiếp tục nêu những biểu hiện không bình thường trong phản ứng của chính quyền VN.
Liệu đã có chuyện giấu nhẹm từ nhiều tháng qua tình trạng người TQ nhập cảnh VN mang theo “hộ chiếu lưỡi bò”, chỉ đến khi báo chí phương Tây đề cập mới vội vàng “phát ngôn”, rồi nhá thông tin cho báo Tuổi trẻ về 111 trường hợp bị xử lý ở Lào Cai và không rõ bao nhiêu trường hợp ở Móng Cái, để rồi liên tiếp trong 3 ngày qua, tất cả các báo đã xài lại món “thuốc giảm đau” này với tâm trạng hỉ hả?
Càng đáng ngờ thêm khi ngay hôm qua, những tưởng chuyến đi “tiếp xúc cử tri”, khá bất ngờ, của CTN Trương Tấn Sang chính là nhằm tạo một duyên cớ tế nhị để gửi tới cho toàn thể đồng bào thông điệp quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo sau vụ việc “hộ chiếu lưỡi bò” của TQ đang làm dư luận cả nước sôi sục, thế nhưng lại không phải. Tin từ báo giới cho biết, ông CTN đã không có một lời nào có thể được gọi là “giải đáp”, “báo cáo”, “trao đổi” với cử tri, trước rất nhiều ý kiến gay gắt về tình hình đất nước, trong đó có vụ “hộ chiếu lưỡi bò”, khác hẳn với những phát ngôn mạnh mẽ của ông về chủ quyền biển đảo trong cuộc tiếp xúc cử tri mới hơn 1 tháng trước, ngay sau Hội nghị TƯ 6.
Chưa kể trước đó, một cuộc “họp kín” dường như là vội vã của Quốc hội liên quan vấn đề Biển Đông, ngay trước khi bế mạc kỳ họp thứ tư, đã được tiết lộ duy nhất trên tờ Sài Gòn Tiếp thị, cho tới hôm nay cũng chưa có tin tức gì làm rõ thêm. Mặc dù trong lời úp mở của ông Chủ nhiệm VPQH có đoạn “Khi các ĐBQH tiếp xúc cử tri, nếu nắm được chắc các nội dung cụ thể về Biển Đông thì sẽ trả lời cho cử tri.” Không lẽ đại biểu Trương Tấn Sang không “nắm được chắc nội dung cụ thể” của cuộc họp kín đó hay sao?
Vậy phải chăng tất cả những gì diễn ra trong mấy ngày qua mới chỉ nằm trong một màn diễn vụng về, của cả một vở kịch hoành tráng được gọi là … “QUY HÀNG“?
Bằng tất cả những nghi vấn đó, thử hỏi nội dung và mục đích bức thư mà một số trí thức vừa khởi xướng bản dự thảođược đăng lên mạng chiều qua, liệu có còn thích hợp hay không? Hay là cần có một bức thư mang tinh thần rất khác, mà đối tượng nhắm tới của nó không phải là chính quyền TQ nữa? Như lời bình luận chiều qua khi điểm bức thư này, chúng tôi đã viết: “Những người ký tên ‘quyết’, hay cả nhà nước cũng ‘quyết’? ‘Sát cánh’ với nhà nước nếu như nhà nước ‘quyết’, hay là ‘sát cánh’ bất kể nhà nước có ‘quyết’ hay không?”
Kính mời độc giả suy ngẫm về điều đó qua gợi ý ngay từ tựa đề một trong ba bài viết được đăng lại dưới đây, bài của TS Nguyễn Văn Khải: “Cháy nhà ra mặt chuột“.
Ai làm “cháy nhà”, kẻ đốt nhà, hay lũ chuột, hay là cả hai?
TRUNG QUỐC PHÁT HÀNH HỘ CHIẾU LƯỠI BÒ 
ĐÃ HƠN NỬA NĂM NAY RỒI…

25-11-2012
Tưởng rằng vụ “hộ chiếu lưỡi bò” của TQ vừa mới xảy ra vài hôm trước khi có cuộc họp báo của bác Lương Thanh Nghị ngày 22-11-2012.

Té ra không phải như mình tưởng.

Tân Hoa Xã cho biết hộ chiếu có in đường lưỡi bò đã được phát hành ngày 15-5-2012, cách đây 6 tháng 10 ngày.

Tân Hoa Xã còn nói ý có vẻ hờn dỗi: dzụ này xảy ra từ hồi đó (hơn 6 tháng về trước) mà sao bây giờ (Việt Nam) mới “phản đối”, gây khó dễ cho công dân cầm hộ chiếu lưỡi bò Đại Hán? (Nguyên văn: Chinabegan issuing these new passports to include electronic chips on May 15, though criticsm cropped up only this week).

Có bốn câu hỏi dành cho cơ quan hữu quan Việt Nam:

1) Vì sao đã hơn 6 tháng trôi qua, đến bây giờ các vị mới công bố thông tin động trời về âm mưu nham hiểm và thâm độc của Bắc Kinh trong vụ hộ chiếu lưỡi bò, thông qua một cuộc họp báo “định kỳ”, lại chỉ (buộc phải) hé lộ khi có câu hỏi của phóng viên hãng thông tấn nước ngoài là Reuters?

2) Hơn 6 tháng qua, số công dân Trung Quốc cầm hộ chiếu lưỡi bò vào Việt Nam hẳn là một con số rất lớn. Các vị có nắm được con số thống kê này  và  có ý định công bố cho công luận biết không?

3) Ngoài hai cửa khẩu quốc tế đường bộ Lào Cai và Móng Cái, chúng ta còn có 3 cửa khẩu quốc tế đường bộ VN-TQ là Chi Ma (Lạng Sơn), Hoành Mô (Quảng Ninh), Hữu Nghị (Lạng Sơn), cửa khẩu quốc tế đường sắt Đồng Đăng, 17 cửa khẩu quốc tế đường bộ với Lào và Cam-pu-chia, 7 cửa khẩu quốc tê đường hàng không : Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cát Bi, Phú Bài, Cam Ranh, Trà Nóc, và 16 cửa khẩu quốc tế đường biển.

Sau khi vụ hộ chiếu lưỡi bò bị “vỡ lở tung tóe”, người dân được biết qua báo Tuổi Trẻ và vài tờ báo khác rằng chỉ có hai cửa khẩu Lào Cai và Móng Cái là có biện pháp đối phó, dù rằng những biện pháp này không đồng bộ và nhất quán.

Vậy thì phải chăng 44 cửa khẩu quốc tế còn lại đều khoanh tay nhìn những tấm hộ chiếu lưỡi bò thản nhiên đi qua suốt hơn 6 tháng vừa rồi mà không có chút gì phản ứng?  

4) Toàn bộ sự việc cho thấy các vị đã hoàn toàn bị động (hoặc là vờ tỏ ra bị động) trong việc đáp trả âm mưu tham tàn và hiểm độc của Trung Quốc, từ việc quá chậm trễ về mặt thời gian, quá chậm về thông tin và rất lúng túng xử lý thông tin, cho đến các biện pháp đối phó hầu như là … không có biện pháp gì (hai cửa khẩu Lào Cai và Móng Cái với 2 cách giải quyết khác nhau cho thấy sự tự phát, không đồng bộ và nhất quán trong phương thức xử lý, thiếu hẳn một sự  chỉ huy thống nhất từ cấp cao hơn).

Xin hỏi câu cuối cùng: Các vị có dự định đưa ra biện pháp nào đó thiết thực, nhất quán và hiệu quả để đối phó với âm mưu quá ghê gớm này của Bắc Kinh, hay là các vị phản đối chỉ là … để phản đối mà thôi ?

Đã hơn nửa năm trôi qua. Không ai chấp nhận nổi câu trả lời “Để chúng tôi tiếp tục nghiên kíu” của các vị đâu, nhá ! 

—————–
CHÁY NHÀ RA MẶT CHUỘT

Nguyễn Văn Khải – Ông già Ôzôn
25-11-2012

Tối 22-11-2012, khán giả màn hình nhỏ của VTV1 đã thấy người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định: “Tấm hộ chiếu mới của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông”.

Ba câu hỏi đã được đặt ra: Những cuốn hộ chiếu của Trung Quốc có in hình lưỡi bò bắt đầu được lưu hành từ bao giờ? Đã có bao nhiêu người Trung Quốc dùng hộ chiếu này để vào Việt Nam? Tại sao người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam không khẳng định: Những người Trung Quốc nào dùng hộ chiếu có in hình lưỡi bò sẽ không được nhập cảnh vào Việt Nam.

Hôm sau 
gần 200 khách du lịch Trung Quốc làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam ngày 23/11 tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai, cơ quan chức năng Việt Nam đã đóng dấu hủy bốn hộ chiếu có in chìm hình đường lưỡi bò, đồng thời bộ đội biên phòng làm nhiệm vụ tại cửa khẩu này đã đóng dấu thị thực vào giấy thông hành rời cho người nhập cảnh” và “Biên phòng Móng Cái đã áp dụng biện pháp chỉ cấp thị thực rời cho người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam sử dụng cuốn hộ chiếu phổ thông điện tử có in bản đồ đường lưỡi bò ở một số trang. Khi cấp thị thực rời, các cơ quan chức năng sẽ không phải đóng dấu chứng thực vào hộ chiếu và qua đó khẳng định không công nhận bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc dưới bất cứ hình thức nào, đại diện đồn biên phòng số 7 khẳng định” 
(Báo Tuổi Trẻ ngày 24-11-2012)

Chẳng nhẽ các cửa khẩu vào Việt Nam chỉ có hai cửa khẩu ở Lào Cai và Móng Cái?

Tôi đã từng đi qua cửa khẩu Lạng Sơn, có lúc thấy vài chục tới hơn trăm người cùng làm thủ tục xuất hoặc nhập cảnh ở cửa khẩu này. Tương tự, ở các sân bay như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng,…tôi cũng thường thấy nhiều người nước ngoài trong đó có người Trung Quốc làm thủ tục xuất nhập cảnh ở những nơi đó.

Vậy sau khi Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tuyên bố phản đối việc Trung Quốc phát hành hộ chiếu có in hình lưỡi bò, mới chỉ có bộ đội biên phòng ở Lào Cai và Móng Cái thực thi quyền bảo vệ an ninh quốc phòng của đất nước mình? Còn ở các cửa khẩu khác thì những người Trung Quốc mang hộ chiếu có hình lưỡi bò vẫn được nhập cảnh vào Việt Nam ư? Hơn nữa trước buổi tối 22-11-2012 ở hai cửa khẩu này những người Trung Quốc mang hộ chiếu có in hình lưỡi bò vẫn được nhập cảnh vào Việt Nam à? Đặc biệt ai đã cấp visa cho người Trung Quốc không có hộ chiếu ngoại giao dùng hộ chiếu có in hình lưỡi bò vào Việt Nam.

Tất cả những câu hỏi trên đều có thể được trả lời rằng:

Đã có người Trung Quốc mang hộ chiếu in hình lưỡi bò nhập cảnh vào Việt Nam từ lâu rồi. Mà visa vào Việt Nam do các văn phòng lãnh sự thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc cấp – đây là sự sai lầm không được phép có và không một người Việt Nam yêu nước nào có thể tha thứ cho người đã cấp visa. Phản ứng với sự khiêu khích trắng trợn này của Trung Quốc rất chậm trễ,và không thống nhất trong hành động của các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang có nhiệm vụ bảo vệ an ninh – quốc phòng quốc gia. Nó chứng tỏ rằng sự tùy tiện thực thi nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị này, cũng như sự lãnh đạo lỏng lẻo của các cấp lãnh đạo mà đứng đầu là Hội đồng an ninh quốc gia.

NVK


=====================

CHẲNG LẼ ĐI UỐNG THUỐC CHUỘT ?!
Bùi Văn Bồng
-        Bưng: Bít này! Nghe tuyên bố của tớ nhé!
-       Bít: Ơ, cái lão này, bạn bè với nhau biết bao nhiêu năm rồi, mà nay nói cái giọng khách sáo vậy?

-        Bưng: Khách sáo cái gì, cậu thiếu trung thực, giấu giếm, tớ không chơi với cậu nữa!
-        Bít: Nhưng mà chuyện gì?
-        Bưng: Hứ, đã không minh bạch, còn khéo tảng lờ! Bây giờ tớ càng hiểu, cái trò đánh trống lảng của cậu không phải là bệnh tật gì cả, mà là cái lối sống đầy thủ đoạn.
-        Bít: (hết ngạc nhiên, gãi tai) – Mà…mà..cậu nói thẳng ra đi. To chuyện rồi đây, nguy có mất ‘quan hệ truyền thống” rồi chăng?

-        Bưng: Đúng là cái lưỡi bò!
-        Bít: Cậu chửi mình hả?

-        Bưng: Chửi cậu đấy, thì đã sao nào? 
-        Bít: Nhưng sao cậu lại nặng lời thế?

-        Bưng: Nặng cái gì? Tớ nói chuyện cái “hộ khẩu lưỡi bò” của Tàu. Mà cậu bít kín hơn 6 tháng nay, bây giờ mới công bố, vì sao vậy?
-        Bít: À! Ừ, dưng mà!

-        Bưng: Tại sao? Ấm ớ Ba Tàu cái gì, nói đi!
-        Bít: Thì, thì…Đúng là thằng Tàu nó phát hành ra cái hộ chiếu này từ ngày 15-5-2012.

-        Bưng: Đó, thấy chưa, tại sao hơn 6 tháng rồi, nay cậu mới “thòi” ra cái tin động trời như thế? Mà đâu phải cậu tự giác tự giếc cái gì, đến khi ông nhà báo Roi-tơ hỏi, cậu mới phải phun ra?
-        Bít: Thì…thì trên không cho nói, cấm hẳn, không được ai hé ra?

-        Bưng: (Không chịu được nữa, đỏ mặt tía tai) Đấy, cái trò thủ đoạn che giấu, bưng bít, cái gì cũng không minh bạch. Thật là tai hại. Cậu có biết hơn 6 tháng qua, số công dân Trung Quốc cầm hộ chiếu lưỡi bò vào Việt Nam hẳn là một con số rất lớn. Các vị có nắm được con số thống kê này và có ý định công bố cho công luận biết không? Rồi nữa, ngoài hai cửa khẩu quốc tế đường bộ Lào Cai và Móng Cái, chúng ta còn có 3 cửa khẩu quốc tế đường bộ VN-TQ là Chi Ma (Lạng Sơn), Hoành Mô (Quảng Ninh), Hữu Nghị (Lạng Sơn), cửa khẩu quốc tế đường sắt Đồng Đăng, 17 cửa khẩu quốc tế đường bộ với Lào và Cam-pu-chia, 7 cửa khẩu quốc tế đường hàng không : Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cát Bi, Phú Bài, Cam Ranh, Trà Nóc, và 16 cửa khẩu quốc tế đường biển …
-        Bít: (vuốt vai Bưng) Bình tĩnh, hết sức bình tĩnh, không manh động!

-        Bưng: Bỏ tay ra, vuốt cái gì, tớ nghỉ chơi với cậu luôn!
-        Bít: Thôi mà, tớ cũng như cậu thôi, con thạch sùng chạy vào góc kẹt vách tường từ lâu, nay cái đuôi nó “thủ đoạn” ngắt ra cứ giãy bần bật. Các cụ cấm chỉ, không được hé ra. Nay ngờ đâu ông Roi-tơ hỏi trực diện, còn giấu sao được?

-    Bưng: Nếu ông Roi-tơ không hỏi, còn giấu nhẹm nữa chứ gì?
-    Bít: Thì….thì…là…mà…cái… a…

-        Bưng: Hứ, ấp úng! Nhưng tại sao phải giấu?
-        Bít: Thì cậu biết rồi đấy, riêng gì chuyện này, với ông bạn “16 chữ vàng, 4 tốt” bên kia biên giới, ta vẫn phải khéo léo, nhún nhường, tế nhị, có khi còn phải nhịn nhục từ bao đời nay rồi, có lạ gì nữa đâu!

-        Bưng: Hứ, không biết nhục!
-        Bít: Thông cảm đi mà! Ráng, ráng chịu chút, đừng thế! Ông Tàu nói: “Chuyện gì thì Việt Nam cùng chúng tôi rỉ tai nhau, cái chỗ anh em thân thiết, hữu nghị mà! Đừng có làm toáng lên, để qua cái Đại hội 18 cho Bắc Kinh đầy cờ hoa thành công…

-        Bưng: Hứ,  đúng là trò ảo!
-        Bít: Ảo từ lâu rồi, bây giờ cậu mới biết à? “Cái gì có lợi cho Tàu, ta phải kiên quyết làm, cái gì có hại cho ta, ta phải kiên quyết giấu…nhẹm đi”. Hè hè…phương châm đấy!…

-        Bưng: (hai tay bịt tai, lắc đầu) Thôi, cậu đừng nói nữa, nhàm quá rồi. Thế thì còn ra cái thể thống gì nữa? Chẳng lẽ tớ phải đi uống thuốc chuột hay sao?…
-        Bít: …!
.


1 nhận xét:

  1. Ngộ tả nị lớ !
    Châu trưởng VN là ai ?

    Trả lờiXóa