Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




BẮC HÀN YÊU CẦU GỠ BỎ LỆNH CHẾ TÀI ĐỂ BẮT ĐẦU ĐÀM PHÁN

Hyung-jin Kim, Matthew Pennington và Jim Kuhnhenn, AP
LaSha chuyển ngữ
18-04-2013

Hình bên: Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hoan nghênh khi ông đến thăm một cuộc thi thể thao được tổ chức bởi Kim Il Sung Đại học Chính trị và Đại học Kim Il Sung quân sự, tại một sân vận động ở Bắc Triều Tiên. (AP Photo / KCNA thông qua KNS)

Để xoa dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, Bình Nhưỡng hôm thứ Năm [17-04-2013] đã lên tiếng yêu cầu Liên Hiệp Quốc gỡ bỏ các biện pháp chế tài đồng thời yêu cầu Hoa kỳ phải chấm dứt các cuộc diễn tập quân sự giữa Hoa kỳ và Nam Hàn để có thể bắt đầu các cuộc đàm phán.

Phía Hoa Kỳ cho biết họ đang chuẩn bị để nói chuyện với miền Bắc Triều Tiên nhưng trước hết Bình Nhưỡng phải làm giảm căng thẳng và tôn trọng các thỏa thuận giải trừ quân bị.

Bình Nhưỡng tuyên bố: "Đối thoại không bao giờ có thể đi với hành động chiến tranh” và buộc Mỹ phải rút tất cả các vũ khí hạt nhân từ Nam Hàn và trong các khu vực lân cận trước khi các cuộc đàm phán bắt đầu. 

Tuyên bố này cũng nói rằng, Nam Hàn phải dừng tất cả các cuộc đàm phán chống lại Bắc Hàn, chẳng hạn như những thông báo gần đây của Nam Hàn đã đổ lỗi cho Bình Nhưỡng về một cuộc tấn công trên mạng khiến hàng chục ngàn máy tính và máy chủ tại các đài truyền hình và các ngân hàng của Nam Triều Tiên đã phải ngưng họat động vào tháng trước. Bắc Triều Tiên đã phủ nhận trách nhiệm về việc tấn công trên mạng này.

Đối lại, Bộ Ngoại giao Nam Hàn đã bác bỏ yêu cầu "vô lý" của Bắc Hàn. Phát ngôn viên Nam Hàn, Cho Tai-young đã nói với các phóng viên "Chúng tôi một lần nữa mạnh mẽ kêu gọi Bắc Triều Tiên ngừng ngay những đòi hỏi khó hiểu và nên có một sự lựa chọn khôn ngoan," .

Nhưng tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry lại đánh giá tích cực về phản ứng của Bình Nhưỡng. "Đó là lời đánh tiếng đầu tiên mà chúng tôi được nghe từ phía họ kể từ khi chuyện đàm phán được đề cập đến", ông cũng nói với Ủy ban Thượng viện về quan hệ đối ngoại. "Tôi đang chuẩn bị - điều này theo tôi ít nhất cũng được xem như  là một khởi đầu, và chúng ta phải đi xa hơn."

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói với các phóng viên trên chiếc Air Force One rằng Hoa Kỳ vẫn mở rộng cho một  "đàm phán xác thực và đáng tin cậy." Tuy nhiên, ông tiếp, Hoa Kỳ đã không nhìn thấy bất kỳ một cam kết nào từ Bắc Triều Tiênlà họ sẵn sàng chấm dứt chương trình hạt nhân của họ.

Trong những tuần gần đây, Bắc Triều Tiên ngày càng gia tăng tình trạng căng thẳng trên bán đảo chia hai này, họ đe dọa tấn công Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên trong cuộc tập trận quân sự và biện pháp trừng phạt đối với vụ thử hạt nhân vào tháng Hai. Bình Nhưỡng gọi các cuộc tập trận hàng năm , một buổi diễn tập cho cuộc xâm lược. Các quan chức Nam Hàn cũng cho biết Bắc Hàn đã sẵn sàng để bắn thử một tên lửa tầm trung có khả năng đi xa đến Guam.

Hoa Kỳ có khoảng 28.500 quân tại Nam Hàn để giúp ngăn chặn những cuộc xâm lược của Bắc Hàn có thể xảy. Đấy là di sản của cuộc chiến tranh Triều Tiên từ năm 1950 đến năm 1953. Mặc dù chiến tranh Triều Tiên đã kết thúc, nhưng kết thúc bằng một hiệp định đình chiến, không phải là một hiệp ước hòa bình.

___

AP: nhà văn Hyung-jin Kim tại Seoul, Hàn Quốc, và Matthew Pennington và Jim Kuhnhenn ở Washington đóng góp cho báo cáo này.

Nguồn: Huff Post

Trí Nhân Media

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét