Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




MỞ MÀN CHO MỘT TRÒ HỀ TRUNG QUỐC

BBT Đại Kỷ Nguyên
22-04-2013

Làm thế nào mà những người đề cao văn hoá vô thần có thể học được thực chất của nền văn hoá Thần truyền? Hoặc là ĐCSTQ sẽ phải từ bỏ bản chất của mình, hoặc là ĐCSTQ sẽ phải đưa ra một phiên bản ăn cắp của văn hoá Trung Hoa truyền thống.

Nếu ĐCSTQ có thể bằng cách nào đó biểu diễn được văn hoá Trung Hoa cổ đại đích thực, thì nó đã đến hồi cáo chung.

Người ta nói việc bắt chước sẽ là hình thức rõ ràng nhất của sự xu nịnh. Khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) bắt đầu bắt chước theo chương trình biễu diễn nghệ thuật Shen Yun có trụ sở tại New York, mặc dù, tính chân thành và xu nịnh không phải là tiêu chí của chương trình.

Kể từ vở diễn Shen Yun đầu tiên với những điệu múa và giai nhạc Trung Hoa truyền thống vào năm 2006 tại New York, các quan chức Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa (CHNDTH) đã ngấm ngầm phá hoại những buổi biểu diễn. 

Áp lực ngoại giao, đe doạ kinh tế, cùng nhiều lời đe doạ đến các nhà hát – là những chiến thuật chủ yếu của các quan chức lãnh sự nước CHNDTH trong nỗ lực dập tắt Shen Yun.

Trong bóng tối, một chiến dịch nhơ bẩn bao gồm những cuộc điện thoại làm nghẽn đường dây nóng, rạch lốp xe lưu diễn Shen Yun, tạo ra những lời phàn nàn nguỵ tạo đến các nhà hát, và gửi thư nặc danh nhằm làm giảm uy tín của người dẫn chương trình.

ĐCSTQ  vẫn kiên trì lì lợm thực hiện những việc trên trong suốt 8 năm qua nhưng hiệu quả đạt được thì rất ít.

Xem xét số liệu từ quầy bán vé Shen Yun. Trong 4 tháng lưu diễn Shen Yun tại Hoa Kỳ, Canada, Nam Mỹ, Châu Âu và Châu Á, 90% số vé đã được bán hết.

Tại Đài Loan – chỉ cách Trung Quốc đại lục một eo biển – 44 trên 46 buổi diễn đã bán hết vé, với 2 buổi diễn khác bán chỉ vé đứng.

Nhận thấy là không thể vượt qua được Shen Yun, ĐCSTQ đã có một đường lối khác. Theo như nguồn tin từ chính trường Bắc Kinh, ĐCSTQ giờ đây nhắm đến “học” theo Shen Yun.

Đương nhiên, ĐCSTQ không có ý định học hỏi Shen Yun một cách cởi mở và thẳng thắn, giống như kiểu một dàn nhạc giao hưởng chuyên nghiệp có thể mời một nhạc công xuất sắc chơi trong dàn nhạc và có những bài giảng chuyên sâu. Không hề có lời mời lưu diễn Shen Yun tại Trung Quốc nào được đưa ra.

Thay vào đó, ĐCSTQ dự dịnh học từ Shen Yun theo cách giống như tin tặc quân sự của họ “học” từ thương mại và chính quyền phương Tây – bằng cách ăn cắp.

Có lẽ đây là lý do tại sao thông báo sau xuất hiện trên phiên bản tiếng Hoa của website Shen Yun ngày 9/4:

“Kỹ thuật, nội dung, thiết kế và sự sáng tạo của biểu diễn Shen Yun được bảo vệ bởi đăng ký bản quyền. Những điều này cũng bao gồm sự đồng bộ và uyển chuyển giữa phông nền kỹ thuật số và diễn viên, cũng như tất cả những kiểu chuyển đoạn và tương tác giữa hình chiếu nền và diễn viên, dàn nhạc, ca sỹ, v.v. Những công ty, cá nhân hoặc tổ chức trình diễn nghệ thuât không được sao chép hoặc bắt chước những điều này, hoặc bất kỳ yếu tố nào của biểu diễn Shen Yun. Những người vi phạm sẽ bị khởi tố.”


Hai Thái Cực

Theo như website Shen Yun, sứ mệnh của nó là khôi phục truyền thống Trung Hoa, nền văn hoá thần truyền.

Trong suốt những chiến dịch chính trị và đặc biệt là trong Cách mạng Văn hoá, ĐCSTQ đã tìm cách loại trừ nền văn hoá đó – từ gốc đến ngọn. Hàng tấn kinh thư cổ bị đốt, chùa chiền bị phá tan, sư sãi bị tra tấn và bị giết.

Theo sau sự điên cuồng của Cách mạng Văn hoá, ĐCSTQ tìm cách thay thế nền văn hoá Trung Hoa cổ đại bằng ham muốn làm giàu vô độ và một thuyết vô thần giáo điều.

Một bài báo đăng ngày 17/12/2011 từ cơ quan phát ngôn của Đảng, Tân Hoa Xã, là một trong số những tuyên bố tái khẳng định vị trí của ĐCSTQ. Với tiêu đề “Đảng viên không được tin theo bất kỳ tôn giáo nào”, bài báo giải thích rằng không tin theo một tôn giáo nào luôn là một nguyên tắc của ĐCSTQ. Nó chủ trương Đảng viên tuyên truyền thuyết vô thần và cảnh báo niềm tin tôn giáo sẽ “làm xói mòn và đình trệ Đảng tính”.

Theo các khán giả Shen Yun, buổi biểu diễn làm những điều thần thoại trở nên chân thực và đem đến những điều tốt nhất cho con người.

Daniel Brélaz, thị trưởng Lausanne, Thuỵ Sỹ, sau khi xem Shen Yun vào tháng 3, đã nói rằng buổi diễn có “một liên kết vĩnh hằng với thiên đường và thần thánh.

Bluette Pache, một viên chức nghỉ hưu tại Lausanne, nói khi xem Shen Yun “Tôi có một cảm giác rằng tôi đang ở trong một thế giới thiêng liêng, tuyệt vời, gần như phi thực tế.”

Louis Fairbain tại Montreal, Canada, xem buổi diễn vào tháng Một. Nó làm cho anh muốn “cư xử tốt với bạn bè, giúp đỡ người khác khi có thể giúp, và chỉ cố gắng làm điều tốt cho mọi người.”

Ông Xu Zhen-Ji là một nguyên chủ tịch của Trung tâm Văn hoá Ulsan tại Hàn Quốc. Sau khi xem buổi biểu diễn tại Daegu vào đầu tháng Tư ông nói “Bất kỳ ai xem nó [Shen Yun] đều sẽ ca ngợi bởi nó chứa đầy sự chân thành tinh khiết, chan chứa tình thương và vẻ đẹp tuyệt đối.”

Những điều thần thánh không thể nhìn thấy được, nhưng nó tồn tại trong trái tim mỗi người và nó rất khó diễn đạt,” ông Xu nói. “Tuy nhiên, Shen Yun đã mô tả điều đó dưới hình thức biểu diễn trên sân khấu.”

Thea Booth, một trị liệu viên âm nhạc tại Brisbane, Úc, sau khi xem buổi diễn vào tháng Hai, đã diễn tả sự khoan dung của Thần vẫn luôn trường tồn ẩn hiện trong diễn xuất của Shen Yun.

Lòng Dân

Theo một câu cổ ngữ Trung Hoa, di sản của văn hoá chính thống là nơi mà lòng dân tin theo. Người có thể hiểu được văn hoá Trung Hoa sẽ đại diện cho những điều chân chính của dân tộc Trung Hoa.

Sau khi xem Shen Yun vào tháng Hai tại Washington D.C., người phản đối chính quyền Trung Quốc, ông Nguỵ Nguyên Sinh đã nói, “Shen Yun là thử thách lớn nhất cho ĐCSTQ. Người Trung Quốc đã được thức tỉnh bởi vẻ đẹp trong văn hoá truyền thống của chính họ.”

“Người Trung Quốc thấy rằng những gì Shen Yun trình diễn là văn hoá đích thực của họ và những biểu hiện của ĐCSTQ là sai trái. Như vậy, Shen Yun rất quan trọng đối với người Trung Quốc,” ông Nguỵ nói.

Bên cạnh thử thách như ông Nguỵ Nguyên Sinh mô tả, ĐCSTQ phải đối mặt với nhiều khủng hoảng nghiêm trọng đến mức một bài báo được đăng vào tháng Hai trên Tân Hoa Xã đã dự đoán rằng có 1,18 triệu “quan chức rỗng” tại Trung Quốc – những quan chức đã đưa gia đình và của cải ra nước ngoài do dự báo về sự sụp đổ của Đảng.

Đối diện với đe doạ về sự tồn vong của mình, ĐCSTQ hiện nay đang xem văn hoá truyền thống Trung Hoa như là một bộ y phục hấp dẫn mà nó có thể mặc được. Nó rõ ràng tin rằng với một vài nét trang điểm và thủ thuật, con quái vật già nua này có thể đánh lừa người dân Trung Quốc.

Biểu diễn Shen Yun giả đã bắt đầu xuất hiện tại thành phố cổ Tây An vùng Tây Bắc Trung Quốc và tại thành phố Cát Lâm ở vùng Đông Nam.

Khán giả của những buổi biểu diễn này nói “Họ [đoàn kịch của ĐCSTQ] đang có một giai đoạn khó khăn để học bản chất của văn hoá Trung Hoa truyền thống. Điều này là không thể học được.”

Làm thế nào mà những người đề cao văn hoá vô thần có thể học được thực chất của nền văn hoá Thần truyền? Hoặc là ĐCSTQ sẽ phải từ bỏ bản chất của mình, hoặc là ĐCSTQ sẽ phải đưa ra một phiên bản ăn cắp của văn hoá Trung Hoa truyền thống.

Nếu ĐCSTQ có thể bằng cách nào đó biểu diễn được văn hoá Trung Hoa cổ đại đích thực, thì nó đã đến hồi cáo chung.

Ông Trình (bí danh) đi du lịch cùng gia đình từ Trung Quốc Đại lục đến Daegu, Hàn Quốc, để xem buổi diễn hôm 6/4. “Không thể tìm thấy trình độ biểu diễn này tại Trung Quốc. Thật ra, có thể nói là ngoài sức tưởng tượng,” ông nói.

Nó khuyến khích người ta tin vào Thần… Nếu người dân Trung Quốc không có tín ngưỡng, họ có thể làm bất kể điều tà ác nào, kể cả giết người. Điều mà người Trung Quốc cần là một niềm tin sẽ thức tỉnh con người,” ông Trình nói.

Trương Thiên Lượng, một nhà bình luận về chính trị Trung Quốc, đã viết về Shen Yun trên Đại Kỷ Nguyên vào năm 2008: “Khi niềm tin về văn hoá truyền thống và giá trị tinh thần khôi phục lại, lương tri của con người cũng sẽ thức tỉnh. Sự tan rã của văn hoá Đảng là hiển nhiên. Khi điều đó đến, ĐCSTQ, một hệ thống chính trị tàn ác, sẽ mất đi môi trường giúp nó duy trì sự sinh tồn.”

Karl Marx, người lãnh tụ tinh thần của ĐCSTQ, nổi tiếng với câu viết rằng lịch sử đầu tiên xuất hiện bằng bi kịch và tiếp theo là hài kịch.

Người dân Trung Quốc đã trải qua những màn bi kịch được dựng nên bởi ĐCSTQ. Giờ đây họ sắp được xem Đảng tự biến mình thành trò hề.

Vì ĐCSTQ vô thần cố sao chép sự thần thánh trong Shen Yun, nó sẽ xuất hiện trên sân khấu Trung Quốc một cách hết sức trơ trẽn và tham lam quyền lực.

Mỗi buổi diễn Shen Yun giả tại Trung Quốc sẽ thậm chí cho thấy rõ ràng hơn vẻ đẹp của nguyên bản. Dù thế nào đi nữa, ĐCSTQ sẽ chỉ nung nấu thêm niềm khao khát trong người Trung Quốc được thấy lại di sản đích thực của mình.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét