Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




DÂN NGA XUỐNG ĐƯỜNG CHỐNG PUTIN

VOA
8-05-2013

Hình bên: Người biểu tình giương biểu ngữ kêu gọi trả tự do cho các tù nhân chính trị trong cuộc biểu tình chống Putin tại Moscow, ngày 6/5/2013.

Một năm sau khi ông Putin tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nga lần thứ ba, lãnh tụ đối lập Alexei Navalny đã dẫn đầu người biểu tình hô to khẩu hiệu, “Kẻ cắp Putin.” Những dải băng màu trắng, những chiếc IPad, và các biểu ngữ chống Putin và những khẩu hiệu gợi nhớ lại các cuộc biểu tình lớn hồi năm ngoái.

Nhưng cuộc tụ tập biểu tình được chờ đợi lâu nay hôm thứ hai đã bị lu mờ vì thảm kịch. Vài giờ trước khi người biểu tình đến nơi, một tháp treo loa đã đổ xuống, gây thiệt mạng cho một tình nguyện viên. Ông Navalny buộc phải dùng một loa cầm tay để nói chuyện, và những lời nói của ông chỉ đến được với hàng trăm trong số hàng ngàn người xuống đường vào một buổi tối lạnh lẽo và u ám.

Từ trên một chiếc xe tải bỏ mui, ông Navalny nói với đám động: “Tôi tranh đấu cho một tương lai mới cho gia đình tôi. Tôi không có đất nước nào khác, không có nhân dân nào khác.

Trong một nghĩa rộng lớn hơn, những lời nói của lãnh tụ đối lập Nga đến với một cử tọa nhỏ hơn nhiều so với 1 năm trước. Ông bị giới truyền thông chính mạch đưa vào sổ đen. Chính đảng của ông đang không được phép đăng ký hoạt động. Và nay ông bị đưa ra tòa về điều ông gọi là những cáo trạng chính trị.

Trong tình hình phe đối lập Nga ở thế bị động, cuộc biểu tình hôm thứ hai dành để đòi trả tự do cho 26 người biểu tình đã bị truy tố vì tham gia vào cuộc tụ tập cách đây 1 năm. Các bức hình chân dung trắng đen của họ chế ngự cuộc tụ tập hôm thứ hai. Anh Alexander Brakhov cầm một biểu ngữ với câu hỏi: “Một kẻ cắp nên ngồi trong điện Kremli, hay trong nhà tù?”

Anh Brakhov nói: "Ðiều quan trọng là có rất đông người, đây sẽ là một sự hỗ trợ lớn cho các tù nhân chính trị.”

Ðám đông ước tính vào khoảng 15,000 nguời, chỉ là một phần nhỏ so với con số 50,000 nguời đã tham dự biểu tình 1 năm trước, vào trước ngày ông Putin trở lại chức tổng thống.

Giới chỉ trích nói năm đầu tiên ông Putin trở lại làm tổng thống đã được đánh dấu bởi các luật lệ mới hạn chế quyền tự do hội họp và hạn chế các tổ chức độc lập phi chính phủ. Tại cuộc biểu tình hôm thứ hai, cảnh sát chống bạo động đội mũ bảo hộ và đồng phục màu đen với trang phục chống đạn đặc biệt dàn hàng canh gác người biểu tình.

Ðám đông ước tính vào khoảng 15 ngàn người xuống 
đường biểu tình tại Moscow, ngày 6/5/2013.

Vài giờ trước cuộc tụ tập, cô Lilia Shevtsova, thuộc Trung tâm Carnegie ở Moscow, gọi cuộc biểu tình là một cuộc trắc nghiệm: “Ðối với chúng tôi, đối với khả năng xuống đường để bênh vực cho nhân dân chúng tôi, cho các lý tưởng của chúng tôi, và trước hết là cho những người của chúng tôi đang ở trong tù.”

Roman Dobrokhotov, một nhân viên văn phòng 29 tuổi, đã mặc một bộ đồ lớn đến dự biểu tình.

Anh và các bạn anh đang quảng bá cho chính đảng mới của họ - Ðảng 5 tháng 12. Nhìn quanh, anh nói anh trông thấy một tập hợp tiêu biểu cho Moscow.

“Có những người thuộc đủ loại ở đây, từ các doanh gia cho đến các nhà quản lý cấp cao, cho chí những người đã về hưu.”

Thực vậy, đa số người biểu tình dường như là những người độc lập về chính trị. Kác với các cuộc biểu tình trước đây, hiếm thấy những lá cờ đỏ của Cộng sản và những là cờ đen của những người theo chủ nghĩa dân tộc.

Khẩu hiệu phổ biến trong buổi tối đó là “Tự do, Tự do”.

http://www.voatiengviet.com/content/dan-nga-xuong-duong-chong-putin/1656177.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét