Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




NGUYỄN PHƯƠNG UYÊN: "TÔI LÀ MỘT SINH VIÊN YÊU NƯỚC"

AFP / Yahoo News
Đặng Khương chuyển ngữ
17-05-2013

HÀ NỘI – Việt Nam bỏ tù hai nhà hoạt động trẻ tuổi hôm thứ Năm vừa qua với cáo buộc rải tờ rơi chống chính quyền. Đây là trường hợp đàn áp mới nhất tại nước cộng sản này nhằm dập tắt các tiếng nói yêu nước mà các nhóm nhân quyền đã lần lượt lên tiếng chỉ trích.

Sinh viên Nguyễn Phương Uyên, năm nay 21 tuổi, đã bị tòa án Long An đưa ra mức án sáu năm tù về tội tuyên truyền chống nhà nước, trong khi đó sinh viên kỹ thuật Đinh Nguyên Kha, 25 tuổi, đã bị tuyên án tám năm tù giam, luật sư của họ cho biết.

Hai bản án trên kèm thêm ba năm quản thúc tại gia sau khi mãn hạn tù, luật sư Nguyễn Thanh Lương cho biết qua điện thoại từ tòa án trên địa bàn tỉnh Long An.

“Các bản án quá nặng”, ông nói thêm rằng mặc dù hai bạn trẻ có thể đã phạm phải một số lỗi nhỏ nhưng dù sao thì các bản án tù dài hạn trên là không hợp lý.

“Cả hai bạn trẻ nói rằng họ đã làm những điều họ làm vì lòng yêu nước và để làm cho xã hội tốt đẹp hơn. Họ không bao giờ nghĩ rằng những hành vi trên là tuyên truyền chống nhà nước”, ông nói thêm.

Hai bạn trẻ đã bị buộc tội phân phát truyền đơn chống nhà nước trong đó có nội dung “làm nhục chính quyền” và kêu gọi các cuộc biểu tình chống lại chế độ, theo bản cáo trạng đã được đăng trực tuyến trên các trang mạng.

Những cáo buộc trên có mức án tối đa là 20 năm tù giam, được thường xuyên áp đặt cho những người bất đồng chính kiến tại một nước độc tài như Việt Nam, nơi mà Đảng Cộng sản cầm quyền cấm tất cả các cuộc tranh luận chính trị.

Hàng chục nhà hoạt động đã bị giam giữ kể từ khi nhà nước độc đảng bắt đầu các cuộc đàn áp mới về tự do ngôn luận vào cuối năm 2009.

Theo các tổ chức nhân quyền cho biết thì riêng trong năm nay, ít nhất đã có 38 nhà hoạt động bị kết án tù liên quan đến những hoạt động chống nhà nước – một điều luật được định nghĩa rất mơ hồ trong Bộ Luật Hình sự nước này.


AFP đã gửi đơn để tham dự phiên tòa nhưng đã bị chính quyền Long An từ chối.

Phương Uyên – người có hoàn cảnh khó khăn đã thu hút được nhiều sự ủng hộ từ các nhóm hoạt động ở Việt Nam – đã kêu gọi phiên tòa hủy bỏ cáo buộc chống lại cô trước hội đồng xét xử.

“Tôi là một sinh viên yêu nước. Nếu phiên tòa hôm nay kết tội tôi, thì mọi người trẻ sẽ sợ hãi và không còn dám bảo vệ chủ quyền của đất nước”, cô cho biết, theo một nguồn tin không chính thức đăng trên các trang mạng.

Phương Uyên cũng đã gây chú ý trong phiên tòa khi đề cập đến lực lượng an ninh nổi tiếng của Việt Nam, luật sư của cô cho biết. “Cô ấy yêu cầu công an không nên tiếp tục gây khó khăn cho cuộc sống gia đình cô và cho biết cô nhận trách nhiệm về những gì cô đã làm”, ông nói thêm.

Hình ảnh và các bài viết về phiên tòa đã được chia sẻ rộng rãi trên các blog cũng như Facebook. Ít nhất có ba nhà hoạt động khác cố gắng tham gia phiên xét xử đã bị công an bắt giữ.

Các nhà bảo vệ nhân quyền đã kêu gọi Việt Nam ngay lập tức thả hai bị cáo trên.

Đưa những người phát truyền đơn chỉ trích chính phủ ra tòa là một hành động vô lý”, Brad Adams, Giám đốc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền tại châu Á nói.

Việt Nam nên ngừng sử dụng các phiên tòa chính trị để buộc tội các nhà bất đồng chính kiến”, ông Adams nói thêm trong một tuyên bố.

Việt Nam cấm các phương tiện truyền thông tư nhân, tất cả các tờ báo và kênh truyền hình đều do nhà nước kiểm soát. Theo các tổ chức nhân quyền thì nhiều luật sư, blogger và các nhà hoạt động thường xuyên bị công an bắt giữ tùy tiện và giam giữ trái phép.

© 2013 Bản tiếng Việt TẠP CHÍ PHÍA TRƯỚC


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét