Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




ĐỀ NGHỊ NỘI DUNG NHỮNG BÀI KÊU GỌI NỔI DẬY CHO VIỆT NAM

GS TS Nguyễn Phúc Liên
25.02.2011

Ghi chú: Bài viết từ năm 2011, nhưng xét thấy nội dung bài viết vẫn còn thích hợp và đây chính là một đề nghị thiết thực, TNM đăng lại để chia xẻ cùng quí bạn đọc. 
**
Đây là những ý kiến đề nghị để đóng góp cho việc quần chúng đứng dậy thực sự đấu tranh lúc này. Nếu trong những đề nghị, có những nhận xét đụng chạm đến ai hay nhóm đảng nào, thì không phải là tôi có ý công kích, mà chỉ là vì muốn cho công việc nổi dậy ngày nay của quần chúng mang hiệu lực thực sự.

Có những Bản Kêu gọi mang hậu quả ngược lại làm nản tinh thần quần chúng thì chúng ta nên bỏ đi. Có những Bản Kêu gọi chỉ được viết ra không phải nhằm chính yếu cuộc nổi dậy mà chỉ nhằm ký tên ở dưới để làm nổi cái danh cho Đoàn thể, Nhóm Đảng của mình. Một Bản Kêu gọi mang hiệu lực tích cực khi nó đụng trúng vào cái nguyện vọng CỤ THỂ, THIẾT THỰC và CẤP BÁCH của một tầng lớp quần chúng có thực lực sẵn sàng đứng lên đấu tranh.

Vì vậy, chúng tôi xin đề nghị một ít điểm sau đây đối với NỘI DUNG cho những Bản Kêu Gọi:

Những điểm Kêu gọi triệt để phải nhắc tới

1) Điểm thứ nhất:

Nhắc đến tình trạng ĐÓI NGHÈO của quần chúng. Tình trạng đói nghèo này hiện trở thành thê thảm hơn vì tình trạng VẬT GIÁ nhẩy vọt, vì LẠM PHÁT, vì  PHÁ GIÁ ĐỒNG BẠC khiến những người đã nghèo trở thành đói ăn.

Nhấn mạnh về điểm này là chúng ta nhằm vào: 

* Khối dân nghèo sống vất vưởng nơi thành thị, giới công nhân có đồng lương đã thấp (47 đo-la mỗi tháng, nghĩa là khoảng 1,5 đo-la mỗi ngày, kém dân Tunisie và Ai Cập) và không theo kịp với đà Lạm phát, Vật giá tăng vọt và Đồng bạc bị phá giá.

* Khối người lãnh lương cố định của Nhà nước như công chức, công an, quân nhân và giới hồi hưu. Đồng lương cố định phải chịu Vật giá tăng vọt, Lạm phát lên cao và Đồng bạc bị phá giá, thì tất nhiên bụng phải ăn đói.

2) Điểm thứ hai:

Nhắc đến BẤT CÔNG để thúc đẩy xuống đường đòi CÔNG LÝ CỤ THỂ qua những vụ việc sau đây:

=> Cướp giựt Nhà, Đất BẤT CÔNG. Việc cướp Nhà, Đất BẤT CÔNG hiện vẫn lan tràn  khắp các Tỉnh, Huyện do kẻ cầm quyền tham nhũng, hối lộ. Nhấn mạnh điểm này, chúng ta nhằm vào Phong Trào DÂN OAN. Đây là Lực Lượng thực và dám liều chết hy sinh đấu tranh. Phải làm sống lại Phong trào DÂN OAN ĐÒI NHÀ ĐẤT.

=> Cướp giựt ĐẤT ĐAI Tôn Giáo. Tỉ dụ ra những vụ Khu đất Tòa Khâm sứ Hà Nội, xứ Thái Hà, Tam Tòa. Đây là việc cướp dựt BẤT CÔNG tỏ tường. Nhằm vào việc Lực Lượng Công Giáo đòi CÔNG LÝ. Đây là là Lực Lựong mạnh thực sự sẵn sàng đứng lên đòi CÔNG LÝ. Người Công giáo cũng là Công dân, có nhiệm vụ đấu tranh cho CÔNG BẰNG XÃ HỘI. Xin Giáo quyền đừng can thiệp, làm tay sai cho CSVN mà cấm cản Giáo dân dưới chiêu bài “Đối thoại“ vô lối. Phản đối ngay cả Vatican nếu can thiệp vào dưới danh nghĩa “trật tự“ làm hại cho Dân Tộc Việt Nam.

Điểm thứ hai này là rất cần thiết vì nhằm vào hai LỰC LƯỢNG THỰC và DÁM HY SINH đấu tranh, không sợ bạo quyền.

3) Điểm thứ ba:

Cắt nghĩa ngắn gọn với những tỉ dụ cụ thể quần chúng bị BỤNG ĐÓI do Vật giá tăng vọt, do Lạm phát, do Phá giá Đồng bạc, là do Nhà Nước nắm độc quyền Kinh tế để tha hồ THAM NHŨNG, LÃNG PHÍ để bóc lột tận dạ day dân nghèo, khai thác mọi tài nguyên Quốc gia, bất chấp môi trường, để làm CỦA RIÊNG cho mình giầu nứt khố, để tiêu xài ăn chơi phung phí, và để chuyển ra nước ngoài cất giấu. 

Những Bất Công chiếm Nhà Đất của dân chúng, của Tôn giáo cũng là do THAM NHŨNG BẤT CHÍNH để lấy tiền Hối lộ của tài phiệt nước ngoài dưới những dạng Dự án. Nhấn mạnh cho Khối Dân Oan và Khối Giáo dân Công giáo rằng đây là việc THAM NHŨNG ĐẤT ĐAI để làm giầu riêng cho kẻ cầm quyền. 

Điểm cắt nghĩa thứ ba này là nhằm tạo sự HẬN THÙ XÃ HỘI đối với kẻ cầm quyền CƯỚP ĐOẠT BẤT CÔNG. Cần phải đối chọi quần chúng NGHÈO KIẾT XÁC và kẻ cầm quyền tham nhũng, cướp bóc làm GIẦU NỨT KHỐ. Phải tạo được Tâm lý xã hội HẬN THÙ này, thì cuộc NỔI DẬY CÁCH MẠNG mới đồng loạt và được tăng cường sức mạnh. Khi HẬN THÙ thì mới NỔI XÙNG và lúc NỔI XÙNG thì mới tăng SỨC MẠNH QUYẾT TỬ SỐNG CHẾT đối với kẻ thù của mình.

Ba Điểm nêu ra trên đây thuộc vào phạm vi ĐẤU TRANH XÃ HỘI (Lutte Sociale), đòi QUYỀN SỐNG cụ thể về thân xác. Nếu đứng trong phạm vi đấu tranh xã hội đòi quyền sống, thì phía Chính trị không thể nại ra vấn đề Chính trị để đàn áp. Dân đòi quyền sống thân xác, thì Nhà Nước CSVN Chính trị không thể nại ra Điều 88 để kết tội chính trị. 

Những điểm nên TRÁNH nhắc tới, nhất là nhấn mạnh trong những Bài Kêu gọi

Đây là một trong những cái lỗi của giới Trí thức, nhất là Trí thức Chính trị, dễ quên viết thực tế và cụ thể, mà chỉ dồn đầy Bản Kêu gọi với những chữ TỰ DO, DÂN CHỦ, NHÂN QUYỀN trống trải và trừu tượng. Nhiều lúc, chúng tôi có cảm tưởng rằng những nhà Trí thức Chính trị ấy không biết viết gì cụ thể mà chỉ lập đi lập lại những chữ TỰ DO, DÂN CHỦ, NHÂN QUYỀN cho đầy Bản Kêu gọi. Một số người Kêu gọi dường như muốn nhắc đầy những chữ đó để cho người khác gọi mình là Trí thức.

Để nói cụ thể hơn, chúng tôi xin đề nghị không nên đưa vào những Bản Kêu gọi những điểm sau đây:

1) Điểm thứ nhất:

Đừng cho đầy vào Bản Kêu gọi những chữ TỰ DO, DÂN CHỦ, NHÂN QUYỀN khiến lực lượng đấu tranh thực sự tưởng như những chữ trống và trừu tượng ấy là MỤC ĐÍCH đấu tranh của họ. Lực lượng Dân nghèo đói ăn vì Vất giá tăng vọt, vì Lạm phát, vì phá giá Đồng bạc, xuống đường đấu tranh trước hết là để cho BỤNG NO. Còn việc đấu tranh cho Tự do, Dân chủ, Nhân quyền, đó là để cho Trí thức Chính trị lo liệu sau này. Họ cần bát cơm ăn vào thì bụng đói lúc này mới NO được. Chứ lúc này chỉ ngốn những chữ TỰ DO, DÂN CHỦ, NHÂN QUYỀN vào bụng, thì bụng họ không no được. 

Dân Tunisie, Ai Cập, rồi Libye đuổi được độc tài Ben ALI, MUBARAK, KADHAFI, nghĩa là có TỰ DO, DÂN CHỦ, NHÂN QUYỀN mà người ta ca tụng, nhưng giới nghèo Tunisie, Ai Cập, Libye lại nhào xuống biển sang Liên Âu mà bỏ Tự do, Dân chủ, Nhân quyền. 

Họ tràn sang Liên Âu để trước hết tìm miếng ăn cho BỤNG ĐÓI của họ được NO trước đã. Từ hôm qua 24.02 và hôm nay 25.02.2011, trước sự hung dữ của Kadhafi, những người đấu tranh ở Libye đã lên tiếng chỉ trích Hoa kỳ và Liên Âu lẻo mép nói về NHÂN QUYỀN mà không can thiệp ngăn chận Kadafi đang giết họ, nghĩa là tước đoạt QUYỀN ĐƯỢC SỐNG của người dân. Đạn của Kadafi bắn họ CHẾT rồi, thì làm sao họ còn nghe được những lời lẻo mép giảng thuyết NHÂN QUYỀN của Liên Âu và Hoa kỳ nữa.

2) Điểm thứ hai:

Kinh nghiệm trong những năm trước đây, giữa lúc Phong Trào Dân Oan nổi dậy đấu tranh cụ thể, thì Phong trào Dân chủ cũng chỉ nói đến TỰ DO, DÂN CHỦ, NHÂN QUYỀN xa vời, mà không dám lăn xả sát cánh cùng đấu tranh vớ Dân Oan để lấy lại Nhà, Đất cụ thể. 

Không những không dám đi đấu tranh với quần chúng DÂN OAN, mà Phong trào DÂN CHỦ Chính trị còn lên tiếng viết rằng Phong trào Dân Oan chính là Phong trào Dân chủ, nghĩa là những Trí thức Dân chủ nhát đảm còn muốn “Mượn đầu Dân Oan nấu cháo“. Về điểm này, tôi còn giữ bài viết rõ rệt thời ấy trong báo Tự do Ngôn Luận và chính tôi đã viết về cho Lm PHAN VĂN LỢI là đừng mượn sức mạnh của Dân Oan làm như của Phong trào Dân chủ trí thức. 

MỤC ĐÍCH của Dân Oan rõ rệt là đòi lại NHÀ, ĐẤT cụ thể, còn Dân chủ Chính trị sẽ tính sau.

Tại nước ngoài, một số những Trí thức Chính trị thời cơ cũng hồ hởi nói Dân chủ.

Vì vậy, từ trong nước cũng như  tại Hải ngoại, Phong trào Dân chủ đã đem đến cho quần chúng một ấn tượng xấu: đó là những người kêu suông những chữ trừu tượng TỰ DO, DÂN CHỦ, NHẠN QUYỀN mà không dám cụ thể xuống đường đấu tranh, còn rất dễ “chuồn lùi”. Chính vì vậy những người liên hệ đến Phong trào Dân chủ như Khối 8406, Kỹ sư ĐỖ NAM HẢI, Giáo sư NGUYỄN CHÍNH…, mà nhân danh Phong trào Dân chủ viết ra Bản Kêu gọi tràn đầy những chữ TỰ DO, DÂN CHỦ, NHÂN QUYỀN, thì những Bản Kêu gọi ấy thiếu hiệu lực thúc đẩy quần chúng đứng lên. Đây không phải là những lời công kích cá nhân, mà là những lời tâm huyết xây dựng cho việc ĐỨNG LÊN ĐÁU TRANH của quần chúng cho CÓ THỰC, chứ không phải Kêu gọi suông – thậm chí còn mang tác dụng tiêu cực -- để rồi CSVN tiếp tục chễm chệ ngồi đó. Đây là lúc quan trọng phải đó đóng góp xây dựng thực tình, dù sự thực có mích lòng.

Cũng để xây dụng trong giai đoạn quan trọng này, chúng tôi xin chú thích về hai Bản Kêu gọi:

=> Bản Kêu gọi của Bác sĩ NGUYỄN ĐAN QUẾ mang tính cách cụ thể và có hiệu lực tích cực lên quần chúng nghèo đói đứng lên.   

=> Trong khi đó Bản Kêu gọi của KHỐI 8406, còn thêm tên Kỹ sư ĐỖ NAM HẢI, rồi Giáo sư NGUYỄN CHÍNH KẾT “đang vận động Dân chủ ở nước ngoài “, chỉ nhắc đi nhắc lại những chữ Tự do, Dân chủ, Nhân quyền xa với thực tế khó khăn Kinh tế của quần chúng. Tất nhiên Bản Kêu gọi này, không những không mang hiệu lực tích cực, mà còn có thể làm quần chúng “chùn chân“ lo ngại bị kéo theo vào những “chệch hướng“ thuộc ĐẤU TRANH CHÍNH TRỊ (Lutte Politique) mà quần chúng không muốn CSVN ngụy biện Điều 88 để kết án Chính trị cho họ. 

Tôi xin lỗi nhận định như trên vì thực tình muốn xây dựng cho cuộc NỔI DẬY tại Quê Hương trong thời điểm thuận lợi và cấp bách này. Xin Khối 8406, Ks Đỗ Nam Hải, Gs Nguyễn Chính Kết… đừng hiểu đây là những công kích.


GS TS NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế
Geneva, 25.02.2011


Web: http://VietTUDAN.net


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét