Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




GẶP BỘ NGOẠI GIAO HOA KỲ, VẬN ĐỘNG THỈNH NGUYỆN THƯ

Người Việt
15-07-2013

Hình bên: Nhóm biểu tình hơn 1,000 người trong lần TT Obama gặp chủ tịch Trung Quốc tại Palm Springs. (Hình: Thiên An/Người Việt)

WASHINGTON DC (NV) - Một số tổ chức đang tiến hành nhiều cuộc vận động cho vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam nhân dịp Tổng thống Barack Obama gặp ông Trương Tấn Sang, Chủ Tịch CSVN, vào 25 Tháng Bảy tới. Chương trình vận động bao gồm một buổi họp của phái đoàn đại diện các tôn giáo Việt Nam gặp phụ tá ngoại trưởng Bộ Ngoại Giao, cuộc vận động ký thỉnh nguyện thư, và các cuộc biểu tình đang được chuẩn bị.


Ngày 22 Tháng Bảy, tức ba ngày trước cuộc thương thảo giữa tổng thống Hoa Kỳ và chủ tịch nhà nước CSVN, chính là ngày hẹn giữa phụ tá ngoại trưởng Phó Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Dân chủ - Nhân quyền - Lao động, ông Daniel Baer, và phái đoàn gồm khoảng 20 người đại diện các nhóm tôn giáo của cộng đồng Việt Nam.

Linh mục- Bác sĩ Phạm Hữu Tâm, người phối hợp phái đoàn, cho biết:

“Cuộc họp được sắp xếp trước khi chúng tôi bất ngờ nhận tin ông Trương Tấn Sang sẽ đến Hoa Kỳ. Lần gặp ông Daniel Baer là một cơ hội quý giá để chúng ta yêu cầu tổng thống đặt điều kiện cho phía Việt Nam.”

Ông cho biết buổi họp là kết quả của Ngày Vận Động Cho Việt Nam vào 3 và 4 Tháng Sáu. Với sự vận động của cơ quan BPSOS và Cựu dân biểu Cao Quang Ánh, vị phụ tá ngoại trưởng đã đồng ý lắng nghe đại diện tôn giáo của cộng đồng Việt Nam.

Phái đoàn có sự tham dự của đại diện các tôn giáo Cao Đài, Hòa Hảo, Công Giáo, Phật Giáo, Tin Lành, Hồi Giáo, và đại diện một số sắc dân, như Khmer Krom, Tây Nguyên, Hmong và Champa. Tất cả các phía hiện có buổi họp hàng tuần để chuẩn bị báo cáo về các vụ đàn áp tôn giáo tại Việt Nam tại buổi gặp phụ tá ngoại trưởng Hoa Kỳ.

Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, giám đốc BPSOS, cho biết: “Cuộc họp giữa các vị lãnh đạo tôn giáo là một trong những mũi nhọn để gây ảnh hưởng đến nội dung của thông điệp mà tổng thống Obama sẽ chuyển tới ông Trương Tấn Sang.”

“Bên cạnh đó là việc vận động Quốc Hội lên tiếng, các báo chí Hoa Kỳ, và các tố chức nhân quyền tại Hoa Kỳ cùng gây ảnh hưởng.” 

Hai vấn đề chính mà BPSOS hiện tập trung, cũng theo TS Đình Thắng, là vận động Việt Nam thông qua đạo luật nhân quyền, và yêu cầu Hoa Kỳ làm áp lực, không cho Việt Nam làm đối tác Xuyên Thái Bình Dương cho đến khi nước này trả tự do cho các nhóm tôn giáo.

BPSOS cũng vừa đưa ra thỉnh nguyện thư vào tối Chủ Nhật, 14 Tháng Bảy, nhằm kêu gọi đồng hương các nơi “vận động tổng thống Obama lên tiếng mạnh mẽ về nhân quyền khi tiếp xúc Chủ Tịch Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.”

Đến trưa ngày hôm sau, Thứ Hai, 15 Tháng Bảy, số chữ ký thu được là hơn 400, từ khắp các nơi như Hà Nội- Việt Nam, các tiểu bang lớn nhỏ tại Hoa Kỳ, hay Canada, Úc...


BPSOS cho biết là thỉnh nguyện thư sẽ được mở cho đến tối 24 Tháng Bảy, và chuyển đến Tòa Bạch Ốc vào sáng ngày ông Obama gặp ông Trương Tấn Sang. (T.A.)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét