Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




TIN BÁO ĐỘNG: NHÀ BÁO VÕ THANH TÙNG – DUY ĐÔNG BÁO PHÁP LUẬT ĐÃ BỊ BẮT

Nhà báo chống tham nhũng từng được trao giải thưởng ở Việt Nam bị bắt

Asia One - AFP | 8.8.2013 |
Bản dịch của Lê Thiên Hà
8-08-2013

Hà Nội – Nhà chức trách Việt Nam vừa bắt giữ một nhà báo vì tình nghi nhận hối lộ. Nhà báo điều tra này đã làm nên tên tuổi của mình khi phơi bày nạn tham nhũng ở Việt Nam và từng được trao giải thưởng.

Võ Thanh Tùng, 31 tuổi, người làm việc cho tờ Pháp Luật Tp Hồ Chí Minh, bị bắt giữ hôm thứ Tư vừa qua sau khi bị bắt quả tang đang nhận tiền từ một chủ quán bar ở thành phố Biên Hoà, tờ Tuổi Trẻ đưa tin.

Cảnh sát đã bắt giam ông Tùng – người nổi tiếng vì các bài báo điều tra của mình, gần đây nhất là về ngành công nghiệp giải trí – và lục soát nhà riêng của ông, thu giữ “một cây ba-ton, một súng phóng điện taser, còng số 8, một số máy tính, máy ảnh và tài liệu”, bản tin cho hay.

Hai trong số các cộng tác viên của ông Tùng, những người từng làm việc về các báo cáo điều tra của ông, cũng bị bắt giữ – bản tin cho biết thêm.

Ông Tùng, với bút danh Duy Đông, từng viết nhiều bài điều tra gây tiếng vang và loạt bài mà qua đó ông phơi bày tình trạng những người lái xe tải và xe khách hối lộ cảnh sát giao thông đã giành được một giải thưởng báo chí ở Tp HCM tháng Sáu vừa qua.

Báo Pháp Luật Tp HCM xác nhận phóng viên của họ bị bắt giữ nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam cấm báo chí tư nhân và tất cả các tờ báo và kênh truyền hình đều do nhà nước quản lý.

Một số phóng viên làm việc cho báo chí nhà nước ngày càng cứng cỏi qua các bài báo của mình trong những năm gần đây, song họ phải đối mặt với áp lực thường xuyên từ các giới chức và thường chịu rủi ro bị truy tố nếu đi quá xa.

Tháng Chín năm ngoái, một nhà báo chống tham nhũng dày dạn của tờ Tuổi Trẻ đã bị tống giam 4 năm vì hối lối lộ cảnh sát trong một cuộc điều tra bí mật về nạn tham nhũng qua một vụ án gây xôn xao dư luận.

Năm 2008, một nhà báo bị kết án hai năm tù giam sau khi phơi bày nạn tham nhũng trong Bộ Giao thông Vận tải.

Vụ truy tố tai tiếng đã gửi một thông điệp lạnh lẽo tới đội ngũ nhà báo trên cả nước và châm ngòi cho sự lên án của các tổ chức giám sát truyền thông quốc tế.

Việt Nam, đất nước bị tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) coi là “kẻ thù của Internet”, nằm trong số những quốc gia tồi tệ nhất trên thế giới về tự do báo chí.

Các tổ chức theo dõi nhân quyền cho biết là hàng chục nhà báo và blogger đang bị giam giữ trong các nhà tù ở Việt Nam.

Cho đến thời điểm này của năm 2013, 46 nhà hoạt động đã bị kết tội vì hoạt động chống phá nhà nước và thường bị tuyên những mức án tù nặng nề theo những điều khoản mà các tổ chức nhân quyền nói là mơ hồ của Bộ Luật Hình sự.

Ít nhất 3 blogger bị bắt giam chỉ trong tháng Sáu, tất cả đều với cáo buộc chống phá nhà nước.

Mới đây, Việt Nam đã công bố một nghị định rốt ráo (Nghị định 72/2013/NĐ-CP) nhằm tiến tới cấm các blogger và những người sử dụng truyền thông xã hội chia sẻ tin tức trực tuyến trong một động thái được nhìn nhận là một nấc thang đàn áp mới nhằm vào tự do Internet ở quốc qia độc đoán này.

Hoa Kỳ nói rằng họ “quan ngại sâu sắc” về Nghị định 72.


Nguồn: Asia One

-------------

TTXVA
8-08-2013
TIN CẬP NHẬT: Theo tin từ Bộ Công An, nhà báo  bị bắt can tội cưỡng đoạt tài sản: Vòi tiền 1 quán bar, nếu không đưa tiền sẽ cho lên báo.

Theo tin tức VangAnh vừa nhận được, nhà báo bút danh Võ Tùng – Võ Duy Đông vừa bị C45 Bộ công an bắt.  Anh là phóng viên của Báo Pháp luật TP.HCM, phụ trách khu vực Đồng Nai.

Được biết Pháp luật TP.HCM đã  họp báo với công an Đồng Nai và tin tức sẽ được đăng tải vào sáng ngày mai.

Loạt phóng sự nóng hổi về tệ nạn mãi dâm mà phóng viên Võ Tùng đang thực hiện là:  Bình Dương qua mặt Đồng Nai: Múa sex và… tới bến

Thông tin ban đầu cho biết việc nhà báo bị bắt có liên quan đến tiền bạc!

Được biết, nhà báo từng thành công với loạt bài phóng sự “Nhức nhối nạn đóng “hụi chết” cho CSGT trên quốc lộ 20″ đã đem về GIẢI BA giải thưởng BÁO CHÍ THÀNH PHỐ LẦN THỨ 31 – NĂM 2013 cho báo Pháp Luật.  Thời gian vừa qua, phóng viên Hoàng Khương từng bị án 4 năm tù vì thực hiện loạt phóng sự CSGT nhận hối lộ.

Đã từng có nhiều kết luận của giới nhà báo chuyên nghiệp về việc viết báo rất nguy hiểm tại Việt Nam. Từng có những vụ đánh án do Công An cung cấp thông tin nhưng kết quả là phóng viên bị đi tù.  Có những vụ kết án phóng viên gây làn sóng bão táp trên làng báo cũng như dư luận.

Sự việc không đơn giản khi phóng viên bị kết án nhưng không được tòa soạn,  hội nhà báo, và các nhà báo đoàn kết lại đấu tranh bảo vệ quyền tác nghiệp của chính nghề báo.

TTXVA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét