Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




TÒA ÁN VIỆT NAM GIẢM AN CHO HAI SINH VIÊN YÊU NƯỚC

Theo Al Jazeera
Đặng Khương chuyển ngữ
16/08/2013

Ảnh: AFP
Sinh viên Nguyễn Phương Uyên được hưởng án treo trong khi bản án của Đinh Nguyên Kha giảm xuống còn bốn năm tù giam trong một phiên tòa mang tính trình diễn hiếm thấy tại Việt Nam.

Tòa án tại Việt Nam đã đảo ngược án tù sáu năm đối với sinh viên Nguyễn Phương Uyên và giảm còn 3 năm tù treo và 3 năm quản chế trong một phiên tòa trình hiếm hoi quốc gia độc tài này.


Phán quyết hôm thứ Sáu đối với sinh viên 21 tuổi Nguyễn Phương Uyên là một động thái hết sức bất ngờ.

“Cô ấy đã được trả tự do tại tòa án”, luật sư Nguyễn Thanh Lương, người không đại diện cho Phương Uyên nhưng có tham gia tố tụng trong vụ án nói với hãng tin AFP. Ông cho biết thêm rằng Phương Uyên đã được hưởng án treo ba năm.

Tòa án của Việt Nam thường từ chối không khoan nhượng đối với các bản án mang tính chính trị của các nhà bất đồng chính kiến, một bản báo cáo cho biết.

Hồi tháng Năm vừa qua, Phương Uyên đã bị kết án sáu năm tù giam với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước. Sự kiện này đã dấy lên nhiều phản đối từ các bloggers cũng như các tổ chức nhân quyền quốc tế.

Sinh viên Đinh Nguyên Kha, năm nay 25 tuổi, cũng đã bị tuyên án tám năm tù giam trong cùng phiên xử tại tỉnh Long An, nhưng phiên tòa phúc thẩm hôm thứ Sáu đã giảm xuống còn 4 năm tù giam.
‘Tội làm nhục chính quyền’

Phương Uyên và Nguyên Kha đã bị buộc tội phân phát truyền đơn chống chính phủ “làm nhục chính quyền” và kêu gọi các cuộc biểu tình chống lại chế độ.

Cáo buộc này dựa theo Điều 88 của Bộ Luật Hình sự, có mức án tối đa 20 năm tù và thường được sử dụng để bắt giam những người bất đồng chính kiến.

Phương Uyên, người đã từ chối mời luật sự đại diện pháp lý tại phiên tòa kháng cáo, nói với tòa án rằng cô là một người yêu nước và không phải là tội phạm.

“Chống Đảng Cộng sản (cầm quyền) không có nghĩa là chống lại đất nước và nhân dân”, cô nói, dựa theo lời kể của các bloggers trên trang mạng xã hội.

Các nhóm bất đồng chính kiến ​​Việt Nam cũng như các nhà hoạt động trực tuyến hoan nghênh phán quyết bất ngờ này, nhưng nhiều người vẫn nghi ngờ hành động của chính quyền trước những phán quyết giảm án cho Phương Uyên và Nguyên Kha, vụ án đã gây sự thu hút và hỗ trợ mạnh mẽ từ các nhóm bảo vệ nhân quyền quốc tế.

Trong năm nay, ít nhất 46 nhà hoạt động dân chủ đã bị kết án và ba blogger đã bị bắt giữ vào tháng Sáu với cáo buộc hoạt động chống nhà nước Việt Nam, nơi mà Đảng Cộng sản cấm tất cả các cuộc tranh luận chính trị.


©  2013 Bản tiếng Việt TẠP CHÍ PHÍA TRƯỚC – www.phiatruoc.info


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét