Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




OBAMA VÀ PUTIN VỚI CUỘC KHỦNG HOẢNG TẠI UKRAINE

Trí Nhân Media chuyển ngữ
02-3-2014

WASHINGTON - Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Vladimir Putin, đã không đồng ý với nhau về những  đe dọa trong cuộc khủng hoảng Ukraine.

Những quan điểm khác nhau đã thể hiện rất rõ qua cuộc điện đàm 90 phút giữa 2 vị Tổng Thống và là những cản trở cho việc tìm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Trong cuộc điện đàm vào hôm thứ bảy, Obama chỉ trích hành động của Nga là " vi phạm chủ quyền của người Ukraine" đồng thời kêu gọi Nga rút quân và hãy giảm bớt căng thẳng. Tổng thống Putin trả lời rằng cuộc khủng hoảng ở Ukraine là mối đe dọa thực sự cho đời sống và sức khỏe của công dân Nga đang sinh sống tại Ukraina và Nga có quyền bảo vệ họ .

Quân đội Nga đã qua Crimea sau khi quốc hội Nga hôm thứ Bảy đồng ý để Putin gửi và sử dụng quân đội bảo vệ lợi ích của Nga ở Ukraine. Chính phủ mới của Ukraine hoàn toàn bất lực trước sự hiện diện của quân đội Nga tại Ukraine.

Theo White House hành động của Nga là "một sự vi phạm luật pháp quốc tế".

Vài giờ trước đó, đội ngũ an ninh quốc gia của Tổng thống Obama nhóm họp tại White House để theo dõi tình hình Ukraine và thảo luận một chính sách thích hợp. Obama đã không có mặt trong cuộc thảo luận này. còn Phó Tổng thống Joe Biden và Ngoại trưởng John Kerry thì tham gia cuộc thảo luận qua truyền hình .

Kerry, người đã lên tiếng ủng hộ Ukraine trong một cuộc điện đàm vào sáng thứ Bảy với Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov nói. "Mỹ lên án cuộc xâm lược và chiếm đóng lãnh thổ Ukraina của Liên bang Nga".

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel cũng đã có một cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga và nhấn mạnh rằng , "nếu không thay đổi (rút quân) " Nga có nguy cơ làm mất ổn định khu vực, tạo sự cô lập trong cộng đồng thế giới và sự leo thang căng thẳng này có thể sẽ đe dọa an ninh châu Âu và quốc tế.

Nhưng một tuyên bố có vẻ thách thức từ Moscow cho rằng Putin không cho phép quân đội Nga rút lui. Đồng thời điện Kremlin cũng cho biết “ Vladimir Putin nhấn mạnh, trong trường hợp bạo lực lan rộng ở khu vực phía đông (Ukraine) và Crimea, Nga quyết duy trì quyền bảo vệ lợi ích và bảo vệ những người Nga đang sống ở đó".

Obama nói với Putin: cách thích hợp để giải quyết các mối quan tâm về số người Nga ở Ukraine là nên tiếp xúc trực tiếp với chính phủ mới của Ukraine một cách ôn hòa và nên thông qua các quan sát viên quốc tế . Ông cho biết Mỹ đã chuẩn bị để giúp làm trung gian một cuộc đối thoại như vậy.

Obama cũng nói rõ rằng sự tiếp tục vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine của Nga sẽ tạo ảnh hưởng không tốt đến vị thế của Nga trước cộng đồng thế giới.

Cho đến nay ông Putin đã bác bỏ những mối đe dọa cụ thể từ phía Hoa Kỳ. Quan chức chính quyền đã cho biết hôm thứ Sáu rằng Obama có thể trả đũa bằng cách hủy bỏ chuyến đi đến Nga vào tháng Sáu để tham dự hội nghị thượng đỉnh kinh tế quốc tế G-8 và cũng có thể cắt đứt các cuộc đàm phán thương mại với Moscow .

White House cũng cho biết hôm thứ Bảy rằng Hoa Kỳ sẽ đình chỉ chuyện tham gia "cuộc họp chuẩn bị" sắp tới cho hội nghị thượng đỉnh, hiện đang được dự định tổ chức tại khu nghỉ mát Black Sea, Sochi, nơi Thế vận hội mùa đông vừa mới kết thúc .

Tổng thống Viktor Yanukovych của Ukraine đã bị truất phế ra khỏi chức vụ sau  khi cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ thành công. Chính trị ở Ukraine trở nên bất ổn khi Tổng thống Viktor Yanukovych từ chối một thỏa thuận hợp tác với Liên minh châu Âu và tỏ thái độ ủng hộ sâu sắc mối quan hệ lâu đời của đất nước Ukraine với Moscow.

Associate Press
Nguồn: Epoch Times




1 nhận xét:

  1. LÊ VĂN VŨ3/3/14 14:42

    Lập trường và hành động của Obama khác với Putin.
    Vin vào cớ bảo vệ người Nga, không cần đếm xỉa đến chính quyền mới ở Ucraina, Putin cho quân Nga tràn vào Ucraina không cần xin phép: súng đạn và bạo lực nói hay tất cả.
    Nói là bảo vệ kiều bào Nga, đằng sau đó là âm mưu gì đen tối không ai đoán được.
    Rõ ràng Putin dựa vào nòng súng để giải quyết vấn đề theo tôn chỉ, lẽ phải thuộc về kẻ mạnh. Bạo lực hứa hẹn bùng nổ, nội chiến bắt đầu.....
    Không biết Obama và chính quyền mới Ucraina có thấy trước và đáp trả thích đáng, bẻ gãy âm mưu xâm lược của cựu trùm KGP Putin?!!!

    Trả lờiXóa