Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




HÃY SỐNG TRUNG THỰC

Thảo Nguyên
11-6-2014


TNM: Trong tình trạng đạo đức suy đồi, giáo dục xuống dốc của xã hôi Việt Nam, một nhóm anh chị em trẻ đã cùng nhau chủ trương làm sống lại môn học "Công Dân Đức Dục" mà tất cả chúng ta đều được trau dồi từ lúc bắt đầu cắp sách đến trường trong chương trình giáo dục của VNCH. 

Mục đích của nhóm là nghiên cứu và chia sẻ giáo dục, văn hóa Việt Nam. Khai sáng nhận thức - Truyền bá sự thật - Khơi dậy tinh thần dân tộc - Gây dựng lại nền văn hóa tập quán, xã hội, sống vui, sống khỏe, lịch sự, lễ giáo và trình độ dân trí cho Việt Nam ngày mai tươi sáng. 

Với chủ trương kiến tạo một Việt Nam NHÂN BẢN, VĂN MINH, THIỆN ĐỨC, TNM rất ngưỡng mộ tinh thần phục vụ của các anh chị em, của những tấm lòng quyết giữ gìn mối giềng đạo đức dân tộc. Đây là việc làm rất đáng ca ngợi và khuyến khích, TNM thiết tha kêu gọi quí vị yểm trợ tinh thần cùng đóng góp bài vở cho trang Công Dân Giáo Dục. Quí vị bấm vào link sau đây để đọc bài các anh chị em đang sưu tầm.


------------------------------
Khi con người sống không còn chữ "Tín" thì thật là tệ hại, nói gì không ai tin, không ai nghe, thậm chí còn bị phỉ báng xem thường. Một điều không ai muốn là bị coi rẻ, bị khinh khi trong cộng đồng xã hội. Hãy sống trung thực - chân thành - Không xu nịnh, bợ đỡ. Không vì lý do gì mà bóp méo, nói sai sự thật. Khi ta nói sai sự thật không những làm cho tâm trí bất an, mà lắm khi còn tự làm cho bản thân thành trò cười của thế gian.

Lúc ban đầu nói láo, nói xu nịnh, nói trắng thay đen có thể làm cho ta cảm giác bất an, khi nói lập đi lập lại nhiều lần riết thành thói quen, ta có thể xem đó như là sự thật, lâu ngày lậm trong cách sống bật trung bất thực ta tự biến mình thành cái máy nói bất điều gì trăng đen lẫn lộn thật thật giả giả  không còn phân biệt đưọc, và cho đến một lúc nào đó, người nói láo, nói điêu, nói ngoa tự thấy những điều mình nói hoàn toàn thật, cho dù nó có chứng cứ hoàn toàn ngược lại. Loại người này sẵn sàng sống chết để bảo sự dối trá một cách tự nguyện vì họ coi đó là "sự thật".

Văn hóa gian dối, đổi trắng thay đen mà không hề biết mình đang gian dối, không hề biết phân biệt thực hư thì chỉ có trong xã hội người "mất trí, loạn thần kinh" mới có thể chấp nhận đưọc. Trong một xã hội loài người bình thường thì: Nhân chi sơ tánh bổn thiện, từ thủa lọt lòng, bản chất con người thiện tánh đã hình thành, lớn dần trong một gia đình nhỏ, ảnh hưởng môi trường sống của chính gia đình đó rất cao, trẻ sống trung thực, thật thà hay không phần lớn do cha mẹ bảo ban dạy dỗ. Tới tuổi đến trường, thì sẽ hòa cùng chúng bạn, và thầy cô là gương cho các trẻ noi theo. 

Khi tới tuổi bước vào đời, thì xã hội sẽ là nơi cho nguời ta sống thực hành những gì đã hấp thụ từ tuổi thơ cho đến khi trưởng thành. Giai đoạn phát triển tư cách một con người như vậy rất quan trọng. nếu một xã hội hài hòa, có sự tôn trọng tư cách con người, có giáo huấn về danh dự, sự thành thật, tính kỷ cương được tôn vinh nó tạo cho trẻ biết đến lòng tự trọng, biết nhận trách nhiệm thì trẻ sẽ lớn dần thành người chân chính. Bằng ngược lại, trong một xã hội chỉ biết tôn trọng vật chất xa hoa, coi đồng tiền là cứu cánh, coi sự gian dối là cần thiết để che dấu những cái sai cái dỡ, để lừa gạt mị dân, thì điều gì sẽ xảy ra? 

Xin mời quan sát tấm ảnh nhỏ này, quý vị có thể nhìn thấy một xã hội, một con người, qua những việc tưởng như nhỏ nhặt này





1 nhận xét:

  1. "Công Dân Đức Dục"! Đúng,đây là "môn học", không những Thế hệ Trẻ,mà tất cả mọi người phải đọc,suy gẩm lại để tạo nên những riềng mối xã hội,cộng đồng thay đổi theo hướng nhân bản,thân thiện...hơn.Tôi nhớ không lầm,trước năm 1975,tại miền Nam có Tạp Chí Tuổi Hoa,phát hành nữa tháng một lần,(Cố Linh Mục Chân Tín -Chủ nhiệm,Chủ bút) Quyên Di phụ trách trang "???",Rất hay,thâm thúy và bổ ích,hoặc cuốn "Tâm Hồn Cao Thượng" của Hà Mai Anh dịch-nhà xuất bản Sống Mới....Chúng ta có thể trích đăng lại làm tư liệu.

    Trả lờiXóa