Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




THẢO LUẬN THÀNH LẬP CÁC CÔNG ĐOÀN TỰ DO Ở VIỆT NAM NGÀY 5-6-2014 TẠI SÀI GÒN

Thuy My
6-6-2014

Hình bên: TS Phạm Chí Dũng phát biểu trong cuộc họp 16 tổ chức xã hội dân sự tại Saigon ngày 05/06/2014.

Hôm 05/06/2014 đại diện của 16 tổ chức xã hội dân sự và tôn giáo đã họp mặt tại chùa Liên Trì ở quận 2 Saigon, để trao đổi về hiện tình đất nước. Đây là dấu hiệu cho thấy phong trào đấu tranh dân chủ ở Việt Nam đã có được bước tiến mới khi ngồi chung lại với nhau mà không bị ngăn trở đáng kể.

Hiện diện trong buổi họp có đại diện các tổ chức Diễn đàn Xã hội Dân sự, Hội Cựu tù nhân lương tâm, Mạng lưới Blogger Việt Nam, Hội Anh em Dân chủ, Hội Bầu bí Tương thân, Liên đới Dân oan, Hiệp hội Dân oan, Hội Ái hữu Tù nhân Chính trị Tôn giáo, Con đường Việt Nam, Bạch Đằng Giang Foundation, Hội Phụ nữ Nhân quyền, Truyền thông Dòng Chúa Cứu Thế, và các giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, Cao Đài, Hòa Hảo, Tin Lành. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1975 đến nay mới có một cuộc họp đông đủ các hội đoàn xã hội dân sự.

Các hội nhóm cho rằng phải tranh đấu để có được quyền tự do hội họp và tự do lập hội, và trong tương lai gần cần có công đoàn độc lập thực sự để bảo vệ quyền lợi công nhân thay vì công đoàn do Nhà nước thành lập như hiện nay.

Tiến sĩ Phạm Chí Dũng đại diện cho Diễn đàn Xã hội Dân sự nhận định, mới cách đây một năm việc tập hợp một số lượng người bất đồng chính kiến như vậy là rất khó khăn, còn hai năm trước là việc không tưởng. Như vậy đây là dấu hiệu cho sự tương đối thống nhất và manh nha của hoạt động dân chủ, và cũng là một biến chuyển khá nhanh mà theo ông, đó là một xu thế.

Về giàn khoan Hải Dương Thạch Du 981, tiến sĩ Phạm Chí Dũng cho rằng đây là sự kiện làm hội tụ nhiều trái tim yêu nước, trong đó cuộc họp lần này là một « Diên Hồng » nho nhỏ để bàn bạc về hiện tình đất nước. Họa xâm lăng từ Trung Quốc cũng làm cho một số chính khách trở nên dứt khoát với việc phụ thuộc vào « thiên triều » trước đây.

Bình luận về việc Hoa Kỳ bắn tiếng muốn thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, theo ông Phạm Chí Dũng, nếu Nhà nước Việt Nam không nắm lấy cơ hội này thì sẽ không còn cơ hội nào nữa, sẽ mất tất cả và lệ thuộc hoàn toàn vào Trung Quốc. Ông nhận xét, cần phải tận dụng được xu thế để Nhà nước Việt Nam từng bước chấp nhận không chỉ xã hội dân sự mà còn cả công đoàn độc lập.

Được biết tuy công an có theo dõi, canh gác nhưng những người dự họp không bị làm khó dễ. Riêng đoàn của Phó tổng lãnh sự Đức đến tham gia đã phải quay về vì chướng ngại vật bày ra ở đầu đường vào chùa Liên Trì, quận 2.

======================

DucMeTV -




1 nhận xét:

  1. Xin đuọc gửi lời chào mừng buổi họp măt, xin đuọc gửi lời chào mùng đến quý hội đòan, quý bác, các anh chị em hiện diện & tham dự buổi họp mặt kể trên.

    Với đề tài về nghiệp đoàn, nghiệp đoàn tự do, nghiệp đoàn độc lập với nhà cầm quyền, nghiệp đoàn độc lập với đảng cộng sản, nghiệp đoàn độc lập với chủ nhân, do chính công nhân tự thành lập cho mình, mong quý hội đoàn, quý bác, quý anh chị em lưu tâm đòi trả tự do cho Đoàn Huy Chương & NGuyễn Hoàng Quốc Hùng & Bùi Minh Hạnh hiện đang bị nhà cầm quyền cộng sản bắt giam bất hợp pháp qua những phiên tòa kăng gu ru, chỉ vì các bạn trên đã có những hoạt động đúng đắn, tích cực bênh vực công nhân, vận động thành lập công đoàn & nghiệp đoàn thục sự của công nhân, do công nhân lập nên, phục vụ cho công nhân, bảo vệ công nhân, vì quyền lợi của công nhân

    Trả lờiXóa