Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




VIỆT NAM HY VỌNG ĐƯỢC NHẬT CẤP TÀU TUẦN DUYÊN

Tú Anh
29-5-2014

Tại Diễn đàn Shangri-La, tổ chức tại khách sạn cùng tên ở Singapore, thứ trưởng quốc phòng Việt Nam tỏ hy vọng sẽ được Nhật Bản cung cấp nhiều tàu tuần duyên vào đầu năm 2015. Tướng Nguyễn Chí Vịnh đưa ra lời tuyên bố này với báo chí quốc tế trong bối cảnh Việt Nam tìm cách tăng cường khả năng phòng vệ biển đảo đối đầu với các hành động lấn chiếm của Trung Quốc.


Ngày hôm nay 01/06, khi trả lời phỏng vấn của Reuters, thứ trưởng bộ quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh tuyên bố là Việt Nam được Nhật Bản, quốc gia có cùng hoàn cảnh bị Trung Quốc tranh giành biển đảo, huấn luyện binh sĩ tuần duyên, chia sẻ thông tin và cung cấp hải thuyền.

Theo lời tướng Nguyễn Chí Vịnh thì hợp tác đôi bên “tiến triển tốt” và Việt Nam dự trù sẽ nhận được một số tàu tuần duyên vào đầu năm tới.

Hôm thứ tư, tại Quốc hội, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết là Nhật Bản không thể lấy các tàu tuần cũ cung cấp ngay lập tức cho Việt Nam, vì bản thân lực lượng tuần duyên của Nhật cũng phải căng ra và rất cần phương tiện để canh chừng, bảo vệ lãnh hải đang bị đe dọa.

Tuy nhiên, đến thứ bảy, trong diễn văn khai mạc, Thủ tướng Nhật cho biết sắp trao 10 tàu tuần duyên cho Philippines 3 tàu tuần duyên cho Indonesia và có thể sẽ trợ giúp tương tự cho Việt Nam.

Thứ trưởng quốc phòng Việt nam cũng tỏ lời hoan nghênh sự ủng hộ của Mỹ và Nhật và hy vọng các nước khác cũng lên tiếng phản đối hành động của Trung Quốc tại Biển Đông. Ông thẩm định là tất cả các nước dù lên tiếng công khai hay không đều nhận thấy Trung Quốc sai trái và không đồng ý với hành động của Trung Quốc.

Phái đoàn Việt Nam do tướng Phùng Quang Thanh, bộ trưởng quốc phòng, dẫn đầu. Diễn văn của bộ trưởng Phùng Quang Thanh, so sánh tham vọng lấn chiếm của Trung Quốc với bất hòa “trong gia đình” và xem Trung Quốc là “bạn” đã gây nhiều bất bình. Báo chí chính thức không bình luận, nhưng cộng đồng mạng tại Việt Nam tràn ngập những lời phê bình diễn văn của trưởng đoàn Việt Nam có “nội dung tương tự lập trường Trung Quốc làm Mỹ Nhật việt vị”. Blogger ký tên Hiệu Minh nhận định “một đại tướng chỉ huy hàng triệu quân mà lại xuống giọng trước kẻ xâm lược… thì khó coi", cho dù "bài diễn văn đã được bộ chính trị xem xét từng câu từng chữ”.

Một blogger tặng ông lời khẳng khái của Triệu Trinh Nương “quyết đạp cơn sóng dữ, chém cá kình tại biển Đông, dựng nền độc lập… chứ không làm tỳ thiếp cho người”.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét