Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




BILL CLINTON: TRANH CHẤP BIỂN ĐÔNG CẦN " GIẢI QUYẾT Ở DIỄN ĐÀN ĐA QUỐC GIA"

Bảo Anh chuyển ngữ, CTV Phía Trước
Zachary Keck, Tạp chí Diplomat


Trong chuyến thăm Trung Quốc vào hôm thứ Sáu vừa qua, cựu Tổng thống Clinton đã lên tiếng chỉ trích cách Trung Quốc hành xử đối với các nước láng giềng. 

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton đã chỉ trích Trung Quốc về cách nước này hành xử trong vụ tranh chấp lãnh hải với các nước nhỏ hơn trong khu vực.
Theo Fortune, Bill Clinton đã thăm Quảng Châu ở miền nam Trung Quốc để phát biểu tại một hội nghị do Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương tổ chức. Trong cuộc phỏng vấn với Yan Jiehe, người sáng lập mục Pacific, Clinton được hỏi về ý kiến ​​của mình liên quan đến vụ tranh chấp ở Biển Đông và Biển Hoa Đông đang diễn ra giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á.

Theo báo cáo của tạp chí Fortune, Clinton đã đưa ra sự phân biệt rõ ràng về cuộc tranh chấp giữa Trung Quốc với Nhật Bản liên quan đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngưở Biển Hoa Đông, và tranh chấp giữa Bắc Kinh với các nước nhỏ hơn ở khu vực Đông Nam Á liên qua đến Biển Đông.”Nó không nhất thiết phải giống nhau nếu như các nước này đều có quyền truy cập vào các nguồn tài nguyên ở khu vực Biển Đông và Biển Hoa Đông và biên giới lãnh thổ phải được đánh dấu”, Clinton cho biết.

Liên quan đến tranh chấp Biển Đông, cựu Tổng thống Clinton cho biết: “Nếu Trung Quốc và Nhật Bản tranh luận về một vài hòn đảo thì phần còn lại của thế giới có thể đứng xem bởi vì chúng tôi cảm thấy bạn đang tranh cãi ít nhiều một cách sòng phẳng”.

Tuy nhiên, khi nhắc đến các vụ tranh chấp ở Biển Đông giữa Trung Quốcvới các nước nhỏ hơn như Việt Nam và Philippines thì Clinton cho biết.

“Vị trí của Trung Quốc lâu nay là họ muốn giải quyết các cuộc tranh chấp bằng phương cách song phương với các quốc gia khác có liên quan và hầu hết trong số đó đều là các nước nhỏ hơn”, Clinton nói. “Vị trí của Hoa Kỳ đã rất rõ ràng, ‘Chúng tôi không quan tâm kết quả ra sao nhưng cần phải có cách để giải quyết vấn đề … để các nước như Việt Nam, Philippines cũng như các nước nhỏ hơn không bị choáng ngợp bởi sự khác biệt về kích thước giữa họ và Trung Quốc”.

Cựu Tổng thống Clinton cũng đưa ra nhận xét tương tự như vậy hồi đầu tuần này trong một cuộc phỏng vấn với CNN. Trong cuộc phỏng vấn, Clinton đã nói:

Một trong những khác biệt lớn là Hoa Kỳ tin rằng những vấn đề liên quan đến tuyên bố chủ quyền và tài nguyên thiên nhiên ở phía Biển Đông và Biển Hoa Nam cần được giải quyết trong một diễn đàn đa quốc gia, nơi mà các nước nhỏ không bị thiệt thòi khi so sánh kích thước của nước họ với Trung Quốc. Và Trung Quốc tin rằng tất cả những điều này nên nằm trong các buổi thương thuyết song phương, trong đó các nước nhỏ hơn tin rằng họ sẽ không có cơ hội để đàm phán với Trung Quốc một cách công bằng nếu như chỉ có một nước chống lại Trung Quốc.

Clinton vừa kết thúc chuyến đi kéo dài tám ngày giám sát dự án Quỹ Hỗ trợ Clinton trên toàn khu vực châu Á–Thái Bình Dương. Chuyến đicủa ông đã bắt đầuở Ấn Độ và cũng bao gồm các điểm dừng ở Indonesia, Việt Nam, Papua New Guinea và Úc. Cựu Tổng thống Clinton cũng đã đến thăm Malaysia, nơi ông đã đọc bài diễn văn tại Hội nghị Quốc tế về AIDS. Chuyến thăm của ông đến Trung Quốc vào hôm thứ Sáu vừa qua dường như tách biệt với công việc liên quan đến Tổ chức Sáng kiến ​​Toàn cầu Clinton, tổ chức hoạt động từ thiện phi lợi nhuận do ông sáng lập.

Nhận xét của cựu Tổng thống Clinton về tình hình Biển Đông có khả năng sẽ làm gia tăng thêm sự ác cảm vốn Bắc Kinh đã có sẵn đối với gia đình của ông. Mặc dù mối quan hệ Trung–Mỹ đã khá mạnh trong nhiệm kỳ 8 năm tổng thống của ông nhưng Bắc Kinh không phải là một fan hâm mộ vợ ông, tức bà Hillary Clinton. Trong thời gian làm Bộ trưởng Ngoại giao, bà Hillary Clinton thường xuyên lên tiếng chỉ trích Trung Quốc. Đáng chú ý nhất, bà đã viết bài trên Tạp chí Chính sách Đối ngoại thông báo về trục châu Á của Hoa Kỳ và lên tiếng chỉ trí chlập trường của Trung Quốc về Biển Đông tại Diễn đàn Khu vực ASEAN vào năm 2010.
Trung Quốc cũng cấm xuất bản cuốn hồi ký mới của bà Hillary Clinton mang tên Hard Choice. Cuốn sách có hai chương nhắc đến trục châu Á và Trung Quốc, và thường xuyên chỉ trích hồ sơ nhân quyền của Bắc Kinh.


© 2014 Bản tiếng Việt TẠP CHÍ PHÍA TRƯỚC 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét