Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




CON TRAI BÀ BÙI HẰNG SANG MỸ VẬN ĐỘNG TRẢ TỰ DO CHO MẸ

Ngọc Lan
5-8-2014

Hình bên: Anh Trần Bùi Trung khi vừa đặt chân đến phi trường LAX, tối 4 tháng Tám, 2014. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

LOS ANGELES, California (NV) – Anh Trần Bùi Trung, con trai bà Bùi Thị Minh Hằng, một người tham gia nhiều cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Việt Nam, hiện bị giam cầm tại tỉnh Đồng Tháp, vừa đến Los Angeles để bắt đầu hành trình đến Quốc Hội Hoa Kỳ vận động để nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho mẹ.

Chuyến bay của Trung từ Philippines đến phi trường LAX, vào lúc 9 giờ 30 tối Thứ Hai, 4 Tháng Tám, 2014 cũng trắc trở như chặng đường mà anh trải qua, kể từ khi quyết định rời khỏi Việt Nam tìm người giúp đỡ để cứu mẹ mình thoát khỏi cảnh tù tội cũng như một bản án oan sai có thể sắp xảy ra.

Chính vì thế mà Trung cho rằng cảm nghĩ đầu tiên của anh khi đặt chân xuống phi trường LAX “thật sự rất khó tả, pha trộn nhiều cảm xúc, buồn vui, nhưng hạnh phúc.”  

 “Chặng đường để em được đặt chân đến đây không hề dễ dàng, phải trải qua rất nhiều nước, đặt chân đến rất nhiều phi trường quốc tế khác nhau, thậm chí bị giữ lại và có những thời điểm có cảm tưởng như sắp bị trục xuất về Việt Nam. Nhưng rất may là có sự giúp đỡ của tất cả mọi người cũng như anh Trịnh Hội thì em mới có được hôm nay, được đặt chân đến đây. Rất là vui, cảm giác hạnh phúc.” Trung nói cùng nụ cười tươi, không để lộ chút cảm giác mệt mỏi sau hành trình bay dài cùng nhiều giờ bị trì hoãn.

Cũng ngay khi vừa khỏi nơi lấy hành lý, Trung, người thanh niên 24 tuổi, nói rõ thêm về mục đích đến Mỹ của mình, “Mục đích chính của em khi đến đây ngày hôm nay là để mang vụ việc của mẹ em là bà Bùi Thị Minh Hằng ra trước công luận quốc tế để thế giới bên ngoài biết được, để có thể tranh thủ được sự ủng hộ của mọi người để giúp đỡ cho hoàn cảnh của gia đình em nói riêng cũng như hoàn cảnh của bao gia đình đấu tranh dân chủ cho Việt Nam nói chung.”

Bà Bùi Thị Minh Hằng, sinh năm 1964, mẹ của Trần Bùi Trung, được biết đến là một người tham gia tích cực trong các cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Việt Nam thời gian qua. Và đây chính cũng là nguyên nhân khiến bà bị bắt đưa vào trại cải tạo Thanh Hà ở tỉnh Vĩnh Phúc hồi Tháng 11 năm 2011, nhưng lại bị chính quyền Việt Nam gán  cho tội danh ‘gây rối trật tự công cộng’. Bà được thả ra vào cuối Tháng 4, 2012.

Vào ngày 11 Tháng Hai năm nay, bà Hằng lại bị bắt khi đang cùng 20 người khác đến thăm nhà cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển tại huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Một ngày sau, 18 người trong số này được trả tự do, ngoại trừ bà Hằng cùng hai người khác là cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, sinh năm 1986 và anh Nguyễn Văn Minh, sinh năm 1980. 

Ngày 28 Tháng 2, công an huyện Lấp Vò, Đồng Tháp, tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh về hành vi “Gây rối trật tự công cộng” và Nguyễn Văn Minh về hành vi “Chống người thi hành công vụ.”

Bà Hằng phản đối hành động bị bắt giam của mình bằng cách tuyệt thực trong trại giam suốt 50 ngày. Sức khỏe của người phụ nữ này trở nên suy yếu từ đó.

Ngày 2 Tháng 7, 2014, công an Đồng Tháp đã đưa ra bản “Kết luận điều tra vụ án,” trong đó qui cả bà Hằng, cô Quỳnh và anh Minh vào tội danh “Gây rối trật tự công cộng.”

Trung cho biết từ ngày mẹ anh bị bắt đến nay anh ”đã có nhiều lần xuống thăm nhưng phía công an không cho gặp.”

Mọi tin tức liên quan đến bà Hằng đều được thông báo qua luật sư của bà là ông Trần Thu Nam.

“Tinh thần của mẹ em theo lời của luật sư gia đình là anh Trần Thu Nam thì lúc nào cũng vững vàng nhưng sức khỏe của mẹ em sau thời gian tuyệt thực hiện tại rất là yếu. Ngay thời điểm hiện tại, theo tin em nhận được mới nhất thì tình trạng mẹ em cũng đã đỡ hơn rồi nhưng mà cũng không được khỏe mấy.” Trung nói.

Nói về bản “Kết luận điều tra”, Trung cho rằng, “Đó là do phía bên công an điều tra họ đưa ra. Việc họ đưa ra là chuyện của họ, còn bên phía mẹ em và hai người bị bắt cùng thì từ đầu đến giờ và khẳng định luôn là đến lúc ra tòa là mọi người đều sẽ khẳng định là mình vô tội, không chấp nhận bất kỳ một lời cáo buộc có tội nào từ phía cơ quan công an.”



Hiện tại, gia đình bà Hằng cũng như luật sư của bà chưa biết ngày nào phiên tòa sẽ được đưa ra xét xử.

Trước khi sang Hoa Kỳ, Trung cùng gia đình “cũng đã có các cuộc gặp gỡ với các tòa đại sứ nước ngoài tại Việt Nam như Úc, EU, Mỹ.”

Họ nói họ luôn theo dõi vụ việc của mẹ em và nói sẽ đưa vụ việc của mẹ em ra trước các cuộc chất vấn đối với chính phủ Việt Nam.” Trung nói thêm.

Trong tâm tình của một người con đi tìm công lý cho mẹ, Trung tâm sự, “Sau lần cuối cùng em ở Hà Nội đi vận động cho mẹ, em nhìn thấy được có rất nhiều gia đình khác của các tù nhân lương tâm cũng ra nước ngoài để vận động cho người thân, thì ngay lập tức khi ấy em đã nảy ra ý định là muốn ra nước ngoài để mang việc của mẹ em ra công luận quốc tế, để mong nhận được sự giúp đỡ của mọi người ở chính trường quốc tế.”

“Đối với em thì chuyến đi để hiện tại em ngồi được ở đây thì chặng đường của em cũng không hề dễ dàng và chắc chắn quãng đường sau khi em đặt chân về Việt Nam cũng rất là khó khăn nhưng em đã xác định và chấp nhận những gì phải đối mặt.” Người con trai của bà Hằng chia sẻ điều mà anh đã và sẽ phải đối diện.

Đầu tuần tới, Trần Bùi Trung sẽ đến Washington DC gặp một số dân biểu Hoa Kỳ cũng như một số quan chức bên Bộ ngoại giao Hoa Kỳ để thực hiện mục đích của mình. Sau đó, anh sẽ có thêm những cuộc điều trần tại quốc hội Úc trước khi trở về Việt Nam.

Nguồn: Người Việt

Trí Nhân Media

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét