Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




XÂY DỰNG LÝ TƯỞNG SỐNG

12-9-2014

Tôi nghĩ, mỗi cá nhân đều có một lí tưởng sống tốt đẹp để theo đuổi. Việc hình thành lí tưởng sống phụ thuộc vào nhiều yếu tố như môi trường sống, trình độ nhận thức, sự giáo dục, và văn hóa. 

Bố tôi từng có một lí tưởng sống cao ðẹp. Ông cầm súng ra chiến trường với lí tưởng ðánh giặc ðể bảo vệ tổ quốc. Khi ðất nước hòa bình, ông đi theo tiếng gọi xây dựng đất nước XHCN và trung thành với lí tưởng ấy. Cả ðời, ông cống hiến không mệt mỏi cho công việc, ðôi khi quên cả gia ðình vợ con. Cuối cùng, ông ra đi khi chỉ còn một năm nữa là được cầm sổ hưu. Lúc ấy, gia đình tôi khó khăn vô cùng, nhưng chúng tôi chẳng ðược hưởng chế ðộ gì từ những cống hiến của ông. Cơ quan ông nói, luật quy ðịnh như thế.

Tôi sinh ra ở vùng quê. Bố tôi là người ðầu tiên giúp tôi hình thành lí tưởng sống. Ông kể về lí tưởng cách mạng khi ông còn là thanh niên cho tôi nghe. Lúc ấy, tôi như ðắm chìm trong cái nhiệt huyết lí tưởng cách mạng ấy của ông. Chắc chắn sau này tôi sẽ có những lí tưởng cách mạng như ông vậy.

Rồi tôi đi học. Từ tiểu học đến Đại học, lí tưởng tôi thay đổi theo thời gian, nhưng lí tưởng cách mạng mà tôi có được trước đó cứ lớn dần. Ở tiểu học, tôi được học những tấm gương của các bạn cùng tuổi nhưng vô cùng gan dạ như Kim Ðồng, Lê Văn Tám, ðến tấm gương các chiến sĩ cách mạng khác như La Văn Cầu, hoặc Nguyễn Văn Trỗi. Lòng ngưỡng mộ của tôi với họ làm bùng lên ngọn lửa yêu nước, căm thù giặc trong tôi mãnh liệt.

Ở cấp 2 và 3, tôi không phải học nhiều về tấm gương cách mạng. Thay vào ðó là những sự kiện lịch sử, những trận ðánh lớn của ta và ðịch. Bao giờ quân ta cũng ðại thắng vẻ vang, quân ðịch thì thua thảm hại mặc dù chiến dịch diễn ra rất ác liệt. Chiến thắng ấy bao giờ cũng được thầy cô nhấn mạnh là nhờ sự lãnh đạo tài tình của Đảng ta. Tôi càng thêm ngưỡng mộ Ðảng.

Lên đến Đại học, chúng tôi được học về chủ nghĩa xã hội, Mác lê, lịch sử đảng CSVN. Chúng tôi thêm yêu lí tưởng XHCN vì đó là con đường tất yếu của lịch sử. Tư bản chỉ là quá độ, và tư bản hiện ðang giẫy chết. Ðảng CSVN ra ðời là một tất yếu ðể thực hiện nhiệm vụ giải phóng dân tộc. Ðường lối chính sách của Ðảng luôn ðúng ðắn phù hợp với ðại ða số nguyện vọng chính ðáng của nhân dân. Qua ðó, tôi thêm yêu Ðảng, yêu CNXH và yên tâm hình thành lí tưởng sống cho mình. Tôi sẽ hết mình phục sự lí tưởng cách mạng, cùng góp phần xây dựng thành công CNXH ở Việt nam.

Có lẽ, cuộc sống của tôi sẽ trung thành mãi với lí tưởng ấy, nếu tôi không có hai trợ giúp lớn:

Thứ nhất, tôi được đi học nước ngoài. Chỉ một thời gian chưa ðầy hai năm, tôi thấy tư duy, nhận thức và kĩ năng của tôi tiến bộ rõ rệt. Tôi được tiếp cận tư duy phản biện, giải quyết vấn để, và làm nhóm. Tôi có quyền bày tỏ quan điểm tự do, đặt câu hỏi thoải mái với giảng viên. Tôi thực sự vui mừng khi khám phá ra một thế giới quan hoàn toàn mới. Thế giới mà tôi nhìn cuộc sống nhiều chiều, với những quan điểm và chính kiến riêng của tôi.

Thứ 2, sự xuất hiện của internet. Với cách nhìn đa chiều, tôi có thể chắt lọc để có được độ xác tín nhất của thông tin. Tôi nghĩ, internet thực sự là một nguồn tư liệu quý giá nếu biết cách khai thác chúng.

Với hai trợ giúp đó, tôi nhận ra lí tưởng trước đây của tôi hoàn toàn sụp đổ. Những tấm gương cách mạng mà tôi được học hầu như giả dối hoặc được thổi phồng. Những cuộc chiến ác liệt trong sách là những cuộc chiến vô nghĩa không phục vụ cho mục đích giải phóng dân tộc mà là cho ý thực hệ XHCN. TBCN không giẫy chết như tôi tưởng mà trái lại khi có cơ hội ðược sống trong ðó, tôi phải ngả mũ thán phục bởi trình độ phát triển và tính nhân văn của nó.

Do đó, hãy xây dựng lí tưởng sống cho mình, nhưng phải nhìn mọi việc bằng nhiều chiều để có những lí tưởng đúng đắn nhất.

Dân Quyền



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét