Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




VỤ ÁN OAN HỒ DUY HẢI, VIỆT NAM ĐÃ VI PHẠM TRẦM TRỌNG CÁC ĐIỀU LỆ QUỐC TẾ VỀ ÁN TỬ HÌNH CỦA LIÊN MINH ÂU CHÂU

1-12-2014

Tất cả các quốc gia thuộc vào Liên Minh Âu Châu (European Union) đều đã bỏ đi bản án tử hình . Ngoài ra họ cũng đưa ra những qui ước quốc tế , dựa trên các yếu tố nhân quyền và nhân đạo , để chỉ dẫn cho các quốc gia khác vẫn còn giữ án này . 

Qui ước căn bản bao gồm việc chỉ giành án này cho những vụ bạo lực nhất , tội ác nhất , không giành án này cho người dưới 18 tuổi.


Nếu có bất cứ tình tiết nào có thể giảm án đều phải giảm án , khi thi hành án phải có phương pháp khoa học và nhân đạo nhất . Ngoài ra còn 2 mục rất quan trọng mà tòa án Việt Nam đã vi phạm 1 cách trầm trọng đó là :

1- Bị cáo phải được xét xử công bằng tại 1 phiên tòa công lý , và phải trưng ra được đầy đủ bằng chứng không thể chối cãi , và bị cáo phải được bảo vệ đúng đắn bởi luật pháp qua người luật sư của mình .

2- Bị cáo phải được quyền kháng án , phải được quyền xin giảm án .


Trong vụ án oan của Hồ Duy Hải , các luật sư đã trình bày rất rõ ràng là đã có quá nhiều sai phạm và nghi vấn trong quá trình điều tra cũng như thẩm án , kết án . Đã vậy đơn kháng án lại bị bác chỉ với lý do vỏn vẹn mấy chữ " đã xử đúng người đúng tội " .

Ví dụ rõ ràng và điển hình nhất là 2 hung khí giết người là con dao và thớt gỗ thì lại biến mất , sau đó mấy tháng công an mới sai người ra chợ mua cái khác mới tinh về bỏ vào làm vật chứng !! Không có hung khí giết người làm sao có thể kết luận là Hải là thủ phạm ? 

Dấu vân tay lấy được ở hiện trường không có cái nào là của Hải .

Và các mẫu máu lấy tại hiện trường lại không xét nghiệm ngay mà để mấy tháng sau mới xét để các mẫu máu đã phân hủy hết không kết luận được gì .

Còn nhiều , nhiều nữa các nghi vấn và vấn đề trong vụ án này nhưng 3 diểm trên đã đủ để bác bỏ bản án tử hình , theo điều luật của Liên Minh Châu Âu .

Sau khi viết thư đến Hội Ân Xá Quốc Tế , các cơ quan Nhân Quyền và các Lãnh sự quán , Nhi đã được chỉ dẫn thêm là hãy liên lạc kêu cứu đến Tổng thư ký của Liên Minh Âu Châu , vì tổ chức này đã tuyên bố sẽ can thiệp vào từng vụ tử hình có dấu hiệu oan sai , ở tại các quốc gia không thuộc Âu Châu như Việt Nam , họ có văn phòng và người đại diện ngay tại Hà Nội . 

Vì vậy lá thư và bản báo cáo kế tiếp sẽ gửi đến vị Tổng Thư Ký này . Đại diện các lãnh sự quán của các nước Âu Châu đã cho biết họ luôn ủng hộ mọi hoạt động và đề nghị của tổ chức Liên Minh Âu Châu . 

Mong rằng tòa án Việt Nam nhận ra họ đã hành xử sai lầm khi vội vàng kết cho Hồ Duy Hải án tử hình trước khi những nghi vấn rành rành kia được giải tỏa . Và vì vậy tòa án và cơ quan Hành Pháp Việt Nam cần ngay tức khắc đình chỉ thi hành án tử , và cho Hồ Duy Hải cùng luật sư của anh cơ hội kháng án .

Nếu không thì bước kế tiếp sẽ là chính Tòa Án và cơ quan Hành Pháp của Việt Nam sẽ phải trả lời với người dân Việt Nam và với quốc tế rằng có chăng chuyện cố tình kết án oan rồi giết người diệt khẩu để bảo vệ cho hung thủ thực sự ? 

http://europa.eu/legislation_summaries/human_rights/human_rights_in_third_countries/r10106_en.htm

Ngọc Nhi Nguyen, FB

Trí Nhân Media

***************
Phụ chú: 

LS Lê CÔng Định tiếp tay yêu cầu dừng thi hành bản án tử hình đối với Hồ Duy Hải


4 nhận xét:

  1. Nặc danh3/12/14 10:09

    xin hãy xử đúng người đúng tội, minh oan cho người vô tội.

    Trả lờiXóa
  2. Trong H Ho3/12/14 11:59

    Xin quí vị làm ơn ký tên vào bản petition theo link sau đây.

    http://www.thepetitionsite.com/takeaction/475/560/673/

    Tôi có nhờ Amnesty International làm một bản petition trên website của họ. Hy vọng, với nhiều tiếng nói nhà cầm quyền VN sẽ xem xét lại hồ sơ của cháu Hải.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh10/12/14 07:20

    SƯU TẦM TỪ INTERNET
    Thẩm phán Lê Quang Hùng, chủ tọa phiên tòa sơ thẩm Hồ Duy Hải từng bị khai nhận hối lộ chạy án.
    http://nguoidongbang.blogspot.ca/2014/12/tham-phan-le-quang-hung-chu-toa-phien.html
    http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/vu-chay-an-o-long-an-khai-tru-dang-chanh-an-nhan-hoi-lo-20120614100857729.htm
    Một đoạn ghi âm:
    - Ông Đến: Xin lại, đòi lại… Đừng để anh mất uy tín, chỗ mình nhờ người ta, em hiểu không? Giờ em một, hai đòi gặp người ta, giờ em nói chuyện đó nữa là không khác nào em đưa anh Hùng rồi em tố cáo ảnh. Để anh tìm cách nào anh nói chuyện với ảnh. Nói em biết cái đó là có tội… em cũng có tội luôn đó. Tội đưa và tội nhận đó!
    (anh Hùng: Lê Quang Hùng).
    UBKT Tỉnh ủy Long An còn chỉ đạo TAND tỉnh kiểm điểm trách nhiệm ông Lê Văn Lắm (nguyên thẩm phán) và ông Lê Quang Hùng, phó chánh án TAND tỉnh, vì có liên quan đến sai phạm của ông Đến.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh10/12/14 07:40

      Liên quan đến mà chỉ bị kiểm điểm rổi tiếp tục xử án.
      Bác Sang, bác Trọng ơi, cần phải làm rỏ việc nhận tiền chạy án này. Nếu ông Lê Quang Hùng không có tội thì phải thanh minh cho ông ta và truy to các nhà báo. Nếu ông ta có tội thì mà tiếp tục xử án thì sẻ có nhiều án oan nữa.

      Xóa