Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




GỬI ANH EM VIỆT NAM, TÔI HIỂU ĐƯỢC VÌ SAO CÁC BẠN CHỬI

8-2-2015

Gửi anh em, đồng chí, chiến hữu,

Tôi viết những dòng này dưới tiết trời Thành phố Hồ Chí Minh nóng gắt. Những ngày qua, các cuộc tranh luận đã nổ ra kể từ sau khi anh Nah – hay Nguyễn Vũ Sơn, xuất bản một bài hát có nội dung có ca từ kịch liệt lên án và phê phán chế độ nhà nước hiện tại của chúng ta. Tôi hiểu được tại sao các bạn chửi. Tôi hiểu được tại sao các bạn nóng giận. Tôi cũng là một con người Việt Nam, nên tôi nghĩ rằng tôi hiểu được những điều đó.

Có những bạn lên án hành động của Nah, cho rằng anh phản động, bán nước, làm tay sai cho các thế lực thù địch, nội gián, gây mâu thuẫn và chia rẽ nội bộ, thù trong để tiếp tay cho giặc ngoài, phát triển các diễn biến hòa bình. Tôi biết tại sao các bạn lên án như vậy, vì tôi cũng đã từng đọc qua những lời đó ở trong sách vở, trong những tài liệu đường lối cách mạng của chúng ta.

Tôi là con dân Việt Nam. Và tôi là một con người chủ nghĩa dân tộc. Các bạn ở đây, các bạn liệu có bằng lòng với việc mỗi khi nhắc đến dân tộc mình, người ta luôn gán thêm 2 chữ ở trong cùng câu nói: Xấu hổ? Liệu hàng triệu người Việt Nam có bằng lòng không, với việc dân tộc mình bị chà đạp lên danh dự, bởi tất cả các dân tộc khác, và bởi chính những người trong dân tộc của chúng ta? Hằng ngày đọc báo xem đài, các bạn có vui sướng và hạnh phúc khi thấy các tệ nạn cướp của, giết người, hiếp dâm, lừa đảo xảy ra với tần suất càng ngày càng dày đặt?

Cha tôi là một người nông dân, và là một người lính Cộng Sản. Tôi tự hào về ông. Tôi tự hào vì ông đã cầm súng lên và chiến đấu trong Chiến tranh biên giới 1979 Việt – Trung. Bởi vì ông đã tâm niệm rằng mình phải đứng lên và bảo vệ cho dân tộc, bảo vệ cho nhiều triệu người Việt Nam, bảo vệ cho sự ấm no của họ. Ông không đứng lên vì tiền, vì quyền lực, mà vì lòng yêu quý chính mảnh đất đã sinh ra ông. Và tới hiện tại ông vẫn sống mà không có cả tiền lẫn quyền lực. Liệu các bạn có dám đứng lên vì an nguy dân tộc, vì chính hai chữ Việt Nam thiêng liêng khắc ghi trong tim mình như ông? Những lời Nah nói ra có gai góc, có thô tục, nhưng tôi tin đó là những lời được thốt ra từ chính trái tim của anh, từ chính những điều nhỏ nhoi như vậy.

Các bạn bảo chúng tôi phản động. Đúng, chúng tôi là những con người phản động. Chúng tôi phản lại chính những sai lạc và bất công trong xã hội mà chúng tôi thấy được, trải nghiệm được. Chúng tôi không chấp nhận những thứ đó.

Các bạn bảo chúng tôi bán nước. Đúng, chúng tôi đã bán nước. Chúng tôi đã bán đất nước mình cho những con người có quyền hành, có thế lực, để vận mệnh dân tộc nằm trong tay những kẻ mà dân chúng không kiểm soát nổi. Chúng tôi đã không biết được mình có được quyền lợi gì, nghĩa vụ gì cho đất nước mà chỉ mong có được lợi lộc cho bản thân, sống an nhàn trong sung sướng để bỏ mặc những người nông dân, công nhân phải chịu đau khổ.

Các bạn bảo chúng tôi làm tay sai cho những thế lực thù địch. Đúng, chúng tôi chỉ là con rối. Chúng tôi chỉ hành động theo những gì được bảo để những kẻ ngồi trên có thể mặc nhiên hưởng thụ công sức của chúng tôi, xem chúng tôi tranh giành từ chiếc xe, lon bia đến từng đồng bạc; hưởng thụ nền giải trí cục súc và thấp kém để thỏa mãn nhục dục cho bản thân mà không biết được từng đồng xu mình làm ra có thể cải tạo cho xã hội như thế nào.

Các bạn bảo chúng tôi nội gián, gây chia rẽ tình đoàn kết dân tộc. Đúng, dân tộc tôi là Việt Nam. Tôi là người máu đỏ da vàng như các bạn, tôi đau khổ vì đất nước mình lầm than. Tôi muốn dân tộc mình phát triển, không phải làm thuê cho ngoại bang mà tự đứng lên trên đôi chân mình. Và ước muốn của tôi đã đi ngược lại mong muốn của những con người muốn đất nước mình mãi là xưởng gia công bậc thấp cho thế giới, và là thị trường tiêu thụ những sản phẩm thừa, lỗi, độc hại cho hành tinh này. Và tôi không thể đoàn kết được với những con người như thế.

Các bạn bảo thù trong giặc ngoài. Đúng, giặc ngoài rất mạnh, rất hung hăng. Chúng muốn chiếm biển Đông, chúng muốn nhìn dân ta mâu thuẫn để xâu xé. Nhưng thù trong không là gì với giặc trong cả. Giặc trong hàng ngày vơ vét từng đồng thuế, chiếm từng mảnh đất ruộng vườn của người dân, xây những con đường nguy nga tráng lệ ở tỉnh, ở huyện, để thỏa mãn cho bản thân và làm giàu cho dòng họ. Bác Hồ đã nói “Phải phòng ngừa giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm”. Tôi sợ giặc đói và giặc dốt cũng như các bạn sợ giặc ngoại xâm vậy.

Các bạn đề cập đến diễn biến hòa bình của các nước đế quốc. Đúng, diễn biến hòa bình là một động thái của các nước đế quốc. Nhưng chúng tôi không bao giờ làm theo diễn biến hòa bình đó. Chúng tôi tự đứng lên, nói tiếng nói của chính chúng tôi, cho đồng loại của chúng tôi, không lệ thuộc vào tài chính, viện trợ, huy động của bất kì đế quốc hay xã hội nào. Chúng tôi nói bằng lời, bằng câu, bằng ca từ, để mong các bạn suy nghĩ nhiều hơn về tương lai của đất nước, chống lại cả diễn biến hòa bình từ bất kì đâu.

Các bạn bảo các bạn không đồng tình với quan điểm của Nah. Đúng, chính tôi cũng không đồng tình. Lời văn của anh mơ hồ, không mạch lạc, đầy mùi thù hằn và oán trách. Nhưng tại sao chúng ta không dám lên tiếng và nói với lời văn của chính chúng ta, như tôi đang nói với các bạn lúc này? Anh có cách của anh, và chúng ta cũng có cách của chúng ta.

Đến đây thì có nhiều bạn sẽ nói rằng, cách của chúng tôi là đợi dân trí cao lên, đất nước thay đổi, xã hội tốt hơn. Đúng, đó là phương án tốt nhất. Nhưng liệu xã hội có tự làm được điều đó? Chính chúng ta là những nhân tố cấu thành nên xã hội, chính chúng ta là xã hội. Bạn thờ ơ, xã hội sẽ thờ ơ với thay đổi. Rồi con cái bạn cũng sẽ thờ ơ, cháu chắt bạn sẽ không để tâm đến. Như vậy nghĩa là quốc nhục của chúng ta truyền mãi lại sao?

Tôi là một người theo chủ nghĩa dân tộc, và tôi yêu Việt Nam. Tôi yêu áo dài, yêu ca Huế, yêu ngày Tết có bánh chưng bánh dày. Yêu đức tính cần cù chịu thương chịu khó của những người nông dân, tự hào về truyền thống 4000 năm dù đứng dưới ách đô hộ của ngoại bang vẫn giữ được bản sắc dân tộc.
Và tôi đau, đau lắm mỗi khi đọc những biểu tượng văn hóa đó dần mai một mà không có cách gì cứu vãn nổi. Và vì một nguyên nhân thôi: Tiền.

Tôi nhìn qua một nước Đông Á gần chúng ta, một đất nước mà họ giữ được sự độc đáo đến lạ kỳ trong nền văn hóa dị biệt của họ dù có bao lần đứng trước sự đe dọa của thế giới. Đó là Nhật Bản. Tại sao những nghệ nhân đàn koto, shamisen của họ có thể sống được, và sống hạnh phúc, nhờ tình yêu với nghệ thuật dân tộc? Trong khi chúng ta cũng có cả một nền văn minh từ thời Âu Lạc và phát triển rực rỡ với nhiều tinh hoa mà không thể qua nổi vòng gửi xe của chuyện lương bổng? Xứ từng xâm lược ta, bị ta lên án và phê phán, lại có một nền văn hóa như vậy đấy. Tôi mong các bạn hãy bắt đầu suy nghĩ, chỉ suy nghĩ thôi, về những thứ bạn tự hào trong dân tộc, và những thứ bạn không tự hào. Và rồi, một lúc nào đó, bạn sẽ muốn thay đổi những thứ không tự hào ấy, như chúng tôi.

Thân,

T.N

Triết Học Đường Phố



1 nhận xét:

  1. Nặc danh12/2/15 00:41

    gửi tác giả,
    toàn bài viết của bạn cho thấy bạn có sự nhận thức đúng đắn tuy nhiên có hai điểm cần làm rõ.
    1/bạn đã thần thánh hóa cha mình khi cho rằng ông có lòng yêu nước và hỏi có ai dám làm như vậy không là một sự so sánh ngu ngốc !
    tôi thuộc thế hệ cha bạn và chúng tôi bị bắt buộc tham gia quân đội,từ Việt Trung cho đến Tây Nam chúng tôi chỉ là những công cụ của Ba đình nhắm phục vụ những ý đồ chính trị đen tối,và chúng tôi bao gồm cả cha bạn không có lựa chọn nào khác khi sinh sống tại VN vào thời điểm đó !
    trích:Cha tôi là một người nông dân, và là một người lính Cộng Sản. Tôi tự hào về ông. Tôi tự hào vì ông đã cầm súng lên và chiến đấu trong Chiến tranh biên giới 1979 Việt – Trung. Bởi vì ông đã tâm niệm rằng mình phải đứng lên và bảo vệ cho dân tộc, bảo vệ cho nhiều triệu người Việt Nam, bảo vệ cho sự ấm no của họ. Ông không đứng lên vì tiền, vì quyền lực, mà vì lòng yêu quý chính mảnh đất đã sinh ra ông. Và tới hiện tại ông vẫn sống mà không có cả tiền lẫn quyền lực. Liệu các bạn có dám đứng lên vì an nguy dân tộc, vì chính hai chữ Việt Nam thiêng liêng khắc ghi trong tim mình như ông?
    2/chủ nghĩa dân tộc mà bạn nói đến là một sự lạm dụng từ ngữ,chủ nghĩa của bạn nói nên nói đúng hơn đó là niềm tự hào dân tộc (đã mai một dưới thời csvn) vì nói đến một chủ nghĩa không chỉ đơn thuần gói gọn trong những vấn đề mà bạn nêu ra,nó còn có cả sự hình thành và những bước đi sắp tới.
    vài lời góp ý cùng bạn,mong bạn sẽ có những suy nghĩ chín chắn hơn và có những bài viết cho một VN ngày mai.
    Nguyển Anh- Freedom pen

    Trả lờiXóa