Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




HUẾ XƯA VÀ NAY

Hoa Mai Nguyen
3-1-2015

Nếu ai đã một lần ghé thăm Huế đều ngợi khen về Huế qua những bài thơ, bài hát, chắc sẽ làm cho khách phương xa lần đầu tới Huế không khỏi phần nào thất vọng.

Huế thiếu hẳn cái vẻ nhộn nhịp ào ào của những đô thị lớn: các cửa hàng có kích thước xem ra bé nhỏ, những ngã tư vắng vẻ và yên ả, hoàn toàn không có những dòng xe hơi và gắn máy chạy thành luồng.


Cho đến nay, dù đang được xây dựng để phát triển thành một thành phố du lịch cỡ quốc tế, Huế cũng không hề là nơi ăn chơi xa xỉ và không có cái vẻ phô trương rực rỡ. Thành phố ấy không lộng lẫy hào nhoáng với người mới đến, với kẻ ghé qua, Huế có cái sức thu hút lặng êm và thấm thía với những người ở lâu . Và những ai đã một lần đặt chân tới Huế 

Ai đã từng đến Huế, đều đọng lại trong trái tim nhỏ nhoi niềm thương cảm vô bờ. Thương Huế lắm, miền núi Ngự sông Hương thơ mộng mà răng nhiều thiên tai, bão lụt đến rứa. Thương lắm cái nắng , cái mưa, cái lạnh, cái khó khăn của Huế. Nhiều người đến Huế đã gật gù: Huế đẹp, Huế thơ, Huế mơ, Huế mộng. Và cũng chừng đó người lắc đầu ngao ngán về: mưa Huế, nắng Huế, lạnh Huế và... người Huế...

Nói rứa không có nghĩa là người Huế xấu xa và đáng sợ. Người dân xứ Huế cần cù, chịu thương chịu khó lắm, đặc biệt là rất thân thiện và mến khách, tình cảm lại dạt dào .

Huế là nơi bốn mùa xen trộn, không thể lầm lẫn ở một nơi nào được. Huế là miền "có nắng Hạ giữa mùa Thu, mây khắp trời giữa mùa Xuân". Như đã nói ở trên, Huế có "mùa Đông giá rét buốt lạnh con tim, mùa Hạ cháy da thêu vàng ngọn cỏ".

Ai chưa từng đến Huế, thì xin một lần dừng chân ghé lại thăm miền Thùy Dương cát trắng, để một lần Huế tiễn bạn ra đi, rồi hơn một lần trong tim của chính bạn khắc khoải niềm thương khi phải "giã từ Cố Đô" trong một buổi chiều "mưa trên phố Huế".

Huế có những câu hò mái nhì, mái đẩy, khúc hát nam ai, nam bình, tiếng phách nhịp khoan thai đêm đêm vẫn vang vọng trên dòng sông thơ mộng, khiến bao lữ khách phải bâng khuâng, dẫu nghe qua ngôn từ chưa thấu hiểu, nhưng tấm chân tình đã thấm vào hồn kẻ tri âm. 
Huế không chỉ có núi Ngự sông Hương, đền đài lăng tẩm, trong lòng Huế còn có rất, rất nhiều thứ để khám phá như ẩm thực, âm nhạc, nghệ thuật cung đình...v.v
Một lần ghé Huế, một lần nghe tiếng "dạ, thưa" của người con gái Huế, mới cảm nhận sự dịu dàng của thục nữ chốn Kinh kỳ.

Huế ngày nay

Ngày nay nhắc đến Huế thì mọi người cũng hay nhắc tới câu chuyện lẽ ra không nên có, câu chuyện anh hùng (Rởm) Hồ Xuân Mãn bị( Lột) danh hiệu

Hồ Xuân Mãn (HXM) tuổi Sửu, sinh năm 1949, quê quán thôn Phò Ninh, xã Phong An, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế. Chẳng phải do tài cao đức độ gì, mà chỉ do giỏi luồn lách, khéo nịnh bợ nên ông ta đã chui sâu leo cao một cách dễ dàng vào Đảng, mà vào chót vót tận Trung ương: 2 khóa liên tiếp là Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam 2001 - 2011 (Khóa IX và Khóa X), đồng thời được cơ cấu 2 nhiệm kỳ liên tiếp làm Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế (2000 - 2010).

Trong nhiệm kỳ cuối cùng, trước khi nghỉ hưu (2010), ông ta còn “lừa” được toàn bộ Lãnh đạo tỉnh và “bịp” được cả Trung ương để được phong tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” và “Tấm gương điển hình” trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”! Mọi việc hẳn đã xuôi chèo mát mái nếu không có sự đấu tranh đầy dũng khí của các đảng viên và CCB quả cảm ở huyện Phong Điền (Thừa Thiên-Huế ). Sau hơn 4 năm kiên cường đấu tranh, các CCB và đảng viên trung kiên ở Phong Điền đã bước đầu thành công trong việc vạch trần và lôi ra ánh sáng một kẻ siêu lừa và đại bịp, một tên đạo đức giả và bậc thầy gian dối đã hơn một thập kỷ qua lộng hành ở đất Cố đô, kẻ đó tên là Hồ Xuân Mãn, nguyên UVTW Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế 

Ngày 24.10.2014, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ký quyết định về việc hủy bỏ quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng cho ông Mãn nhiều năm trước đó.

Nhân dân Huế và cả nước rất vui mừng với quyết định này vì trước đó ông Mãn nguyên là Xã đội trưởng xã Phong An (Phong Điền, Thừa Thiên-Huế) đã có hành vi gian dối trong việc kê khai thành tích.

Kết luận của Ủy ban kiểm tra Trung ương cho thấy trong 17 thành tích của ông Hồ Xuân Mãn báo cáo chỉ có 2 thành tích là đúng, 3 thành tích chỉ là người tham gia, phối hợp chiến đấu; 4 thành tích chưa đủ cơ sở xác định và 8 thành tích báo cáo không đúng sự thật.

Bản chất của Mãn là độc đoán, gia trưởng, bản vị, tham lam, háo sắc. Khi Mãn nắm quyền cao nhất tỉnh, Mãn dùng quyền của mình làm hư hỏng cán bộ Thừa Thiên Huế. Một trong những trọng trách của người cầm quyền là dùng người tài, đúng như Thân Nhân Trung đã nói: Hiền là tài nguyên khí quốc gia, song trình độ văn hóa của Hồ Xuân Mãn thấp cộng với lòng tham nên Mãn chỉ dùng những người trong dòng dõi của mình và những kẻ luôn su nịnh mình. Chính vì thế trong dư luận Mãn bị dân coi thường.

Vợ Mãn, Hoàng Thị Cam là một ví dụ. Cam có làm du kích trong kháng chiến chống Mỹ, sau giải phóng làm mậu dịch viên của công ty Thương nghiệp Hương Điền, song về trình độ văn hóa, Cam chưa học hết tiểu học, vì thế phải nghỉ theo chính sách 176. Thế mà sau này, Mãn dùng quyền lực cho Cam làm hưu trí, đưa Cam làm thành viên ban sáng lập trường trung học Nguyễn Đình Chiểu, chưa hết, tiếp đó Mãn còn bố trí cho Cam làm chủ tịch hội đồng quản trị của công ty lâm nghiệp mang tên công ty mồng 1 tháng 5 do Hoàng Bằng làm giám đốc

Nay ông Mãn đã về hưu sau 2 nhiệm kỳ làm Bí thư Tỉnh ủy, mọi sự coi như đã mãn cuộc.

Thế mới thấy, ‘quan’ dù bằng cấp dỏm, công trạng ảo nhưng biết gian dối, biết lòn lách thì tư lợi cho cá nhân lắm thay.

Mãn ơi !
Suốt mấy năm này trốn ở đâu
Danh hiệu truy phong lẫn tước hầu
Dẫm lên đồng đội tranh quyền lợi
Đoạt lấy chiến công của oan ồn

Huy chương danh hiệu toàn hôi của
Nay Đảng kêu đòi Mãn trả không
Một du kích thôn làm nên chuyện
Văn phòng chánh phủ cũng lơ mơ

Nay giữa công đường đành cúi mặt
Trả lại những gì Đảng đã cho 
Đáng mặt anh hùng sợ chi ai
Máu liều không có sao phải vay 
Anh em đồng đội tàn thân xác
Riêng chỉ Mãn tôi tựa ông hoàng

Lại chạnh lòng nghĩ đến thực tại, khi vẫn còn những cử nhân đại học chính quy, những người chuyên tâm học hành vẫn đang lơ ngơ thất nghiệp và bon chen kiếm sống hằng ngày!

Học xong bằng nọ bằng kia.
Nay bằng vứt xó đi làm xe ôm

Huế ngày nay cũng khác xưa nhiều không còn bình yên nữa, phố xá đã có nhiều xe cộ, và từng đoàn người đi lại tập lấp hơn nhiều, người dân từ tỉnh khác đến nhập cư ngày càng nhiều, những lúc giờ cao điểm cũng thường xuyên bị tắc kẹt giao thông vì lượng xe máy đã quá tải, tỷ lệ tai nạn giao thông trên đường phố đã tăng cao , cuộc sống người dân đã trở lên khó khăn và cơ cực, cũng ít khi thấy có nụ cười rực sáng trên gương mặt mà chỉ thấy những nỗi buồn sâu thẳm trong lòng người dân Huế, những tệ nạn xã hội ngày càng nhiều như nghiện ngập, trộm cắp, tỷ lệ thấp nghiệp ngày càng cao, trong khi đó cán bộ đảng và chính quyền luôn cấu kết để cùng nhau tham nhũng, và bao che cho nhau từ cấp địa phương lên tới cấp tỉnh, nhiều trường hợp mua quan bán chức và dùng bằng cấp giả mạo đã được phanh phui trước công luận.

Những ngày tháng qua chính quyền Huế đã cố tình dùng những chiêu bài chính sách giải tỏa nhằm thu hồi đất của người dân để nhằm những mục đích riêng, và đền bù quá rẻ mạt chẳng khác gì cướp không, đã đẩy những người dân oan đến sự bần cùng và khốn khổ. Sự bất mãn với chế độ đối với người dân Huế ngày càng tăng cao, đại đa số những người dân Huế đang mong muốn đất nước Việt Nam nói chung và thành phố Huế nói riêng được thay đổi lại chế độ, một chế độ tự do, dân chủ và đa nguyên xã hội sẽ công bằng luật pháp công minh.

Tôi thiết nghĩ sự chịu đựng của con người cũng có hạn, nếu đảng và nhà nước VN vẫn cố tình chà đạp và đẩy người dân đến đường cùng, thì người dân chắc chắn sẽ cùng nhau đoàn kết tạo thành những phong trào đấu tranh mạnh mẽ để xóa bỏ chế độ độc tài. Đó là một quy luật tất yếu của con người

Mùa xuân đã đến, một mùa xuân hy vọng và mong muốn một ngày gần đây trên quê hương Việt Nam sớm được tự do,dân chủ, xã hội công bằng và luật pháp công minh, tôi sẽ có dịp về thăm Huế để được ngắm nhìn sông hương núi ngự, thăm miền Thùy Dương cát trắng và được nghe những câu hò mái nhì, mái đẩy, sẽ nghe những bài hát về Huế thân thương

Hoa Mai Đất Việt, FB

Trí Nhân Media


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét