Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




RÙNG MÌNH VỚI CÁCH KIỂM SOÁT MỚI CỦA TRUNG QUỐC


16-10-2015

Ảnh: WSJ
Chính quyền Cộng sản Trung Quốc đang chuẩn bị tung ra một kế hoạch cho “điểm” tất cả người dân trên đất nước này. Theo ACLU (American Civil Liberties Union - Hiệp hội Tự do Dân sự Mỹ), “Trung Quốc có vẻ như đang tận dụng triệt để các công cụ của kỷ nguyên thông tin - thông tin mua bán điện tử, mạng xã hội, sắp xếp thuật toán - nhằm xây dựng một công cụ kiểm soát xã hội vô tiền khoáng hậu, như một nhà bình luận đã nhận xét, “sự độc tài được biến thành trò chơi"

Trong hệ thống đó, tất cả mọi người được gán cho một điểm số từ 350 tới 950, và điểm số đó liên kết với số chứng minh nhân dân.

Ngoài việc đo đạc tín dụng tài chính của bạn, hệ thống này cũng đo đạc luôn lòng trung thành chính trị nữa. Chỉ cần bạn thể hiện một tư tưởng lệch lạc - hoặc đơn giản chỉ cần có một người bạn có tư tưởng lệch lạc - sẽ hạ thấp điểm số của bạn. Điểm càng cao thì chính quyền càng cho bạn nhiều quyền lợi.

Kế hoạch kinh hãi này sẽ được điều hành bởi Alibaba và Tencent, các công ty đang kiểm soát phần lớn mạng xã hội của Trung Quốc và có một khối lượng dữ liệu khổng về những gì người dân đang phát ngôn trên mạng. Khi cần tới việc kiểm soát và đàn áp người dân, Cộng sản Trung Quốc giờ đây cũng thấy được giá trị của các tập đoàn tư nhân. Cần để ý rằng các chính trị gia Hoa Kỳ không tránh khỏi việc thỏa thuận với Apple và Google trong việc tiến hành một số động thái chính trị quy mô lớn.


Cũng cần phải chú ý rằng một trong số các công ty công nghệ khổng lồ của Hoa Kỳ đang là một phần của ác mộng đàn áp này. Yahoo vẫn sở hữu một phần khổng lồ - trị giá khoảng 23 tỉ USD - cổ phần của Alibaba. Như Mark Hemingway của The Weekly Standard đã lưu ý trong “The Media Kowtow” (11 tháng 11, 2013), một chức năng về cách truyền thông Hoa Kỳ đang thông đồng trong việc che dấu các hành vi vi phạm nhân quyền của Trung Quốc, Yahoo đã được cho phép mua một lượng cổ phiếu khổng lồ của Alibaba từ năm 2006, chỉ chưa đầy một năm sau khi nó tự nguyện đưa thông tin cá nhân của một nhà hoạt động dân chủ, một người đã sử dụng dịch vụ thư điện tử của Yahoo một cách ẩn danh, theo yêu cầu của chính quyền Trung Quốc.

Nhà báo Shi Tao đã phải lãnh mức án tù 10 năm vì tiết lộ các chỉ thị của Ban Tuyên truyền Trung Quốc, trong đó chỉ ra rằng Bắc Kinh đã đàn áp những nổ lực tổ chức kỷ niệm 15 năm sự kiện thảm sát Thiên An Môn. Yahoo có thể hi vọng vào việc chúng ta sẽ tin rằng quyết định mua cổ phiếu của Alibaba mờ ám trước IPO của Yahoo chẳng hề liên quan tới việc công ty này dễ dàng dâng thông tin của người dùng lên chính quyền Trung Quốc, dẫn tới việc Shi Tao bị ngồi tù vì mong muốn được sống trong một đất nước tự do. Nhưng không ai tin vào điều đó.


Yahoo có kế hoạch biến tấu đầu tư của nó vào Alibaba thành một công ty cổ phần vì lợi nhuận để có thể tránh hàng tỉ đô la tiền thuế, nhưng tính tới nay, IRS (Internal Revenue Service - Sở thuế vụ Hoa Kỳ) vẫn còn chần chừ và thong dong trước mong mỏi này của Yahoo. Thật đáng vui mừng nếu chính quyền Hoa Kỳ – không kể các nhà đầu tư hay đối tác kinh doanh của Yahoo - làm một điều gì đó thể hiện rằng họ quan tâm tới việc công ty này đang muốn chiếm hữu hàng tỉ đô la lợi nhuận từ Alibaba và kế hoạch tước đi tiềm năng tài chính cũng như tự do chính trị của 1.3 tỉ người bởi một hệ thống tính “điểm công dân” được kiểm soát bởi một thể chế độc tài tai tiếng nhất nhì thế giới.

Tạp Chí Thanh Niên Phía Trước





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét