Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




NGÀY QUỐC TẾ NHÂN QUYỀN - "BỨC TRANH NHÂN QUYỀN TẠI VN VẪN LÀ MỘT MÀU XÁM"

Tin tổng hợp 
13-12-2015


HỒ SƠ NHÂN QUYỀN 2015

Trong năm 2015 điểm qua các sự kiện chính có 25 trường hợp vi phạm nhân quyền.

1.      Vụ số 1: (Ngày 21/1)

12 nhà hoạt động tố cáo bị hành hung khi đi thăm ông Trần Anh Kim


2.      Vụ số 2 ( Ngày 6/3/2015)

Luật sư Nguyễn Văn Đài tiếp tục bị sách nhiễu ngay sau khi hết quản chế

3.      Vụ số 3. Ngày 14/3:

Dư luận viên gây sự xô xát với những người tưởng niệm đảo Gạc Ma

4.      Vụ số 4 ( Ngày 28/3 )

Sinh viên Trần Quang Trung (tức Facebooker Lý Quang Sơn), thành viên hội Anh em dân chủ bị bắt giam giữ tùy tiện 3 ngày trước buổi tuần hành cây xanh.

5.      Vụ số 5 ( Ngày 12/4 )

 Nguyễn Viết Dũng bị bắt sau khi mặc quân phục Việt Nam Cộng Hòa tham gia tuần hành bảo vệ cây xanh Hà Nội. Ông bị tạm giam và khởi tố theo Điều 245 tội ‘Gây rối trật tự công cộng’ từ cuối tháng 4/2015 đến nay.

6.      Vụ số 6 ( Ngày 22/4) :

Nhà hoạt động Trịnh Anh Tuấn bị hành hung khi đi trên đường

7.      Vụ số 7 ( Ngày 26/4)

 Buổi tuần hành bảo vệ môi trường cây xanh bị công an đàn áp. Hơn 22 người biểu tình bị bắt giữ thô bạo và bị đưa về trụ sở công an quận Long Biên – Tp Hà Nội
8.      Vụ số 8 ( 11/5)

Nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Chí Tuyến bị hành hung một cách dã man

9.      Vụ số 9 (ngày 19/5)

Đinh Quang tuyến nhà hoạt động vì nhân quyền bị hành hung tại Sài Gòn

10.    Vụ số 10 (Ngày 25/6)

Đoàn người đi đón tù nhân lương tâm Trình Bá Khiêm bị hành hung

11.    Vụ số 11 (11/7)

Nguyễn Thanh Phước (Facebooker Nguyễn Phi), sinh năm 1992, đã bị công an bắt tùy tiện từ ngày 11/7 đến 24/7/2015 chỉ vì anh tham gia phong trào Zombie . Hàng chục bạn trẻ mặc áo zomebie cũng bị bắt giữ tại phường đồn “làm việc” cho đến khoảng 2 giờ sáng ngày 12/7.

12.  Vụ số 12 (24/08/2015)

Nhà hoạt động, cựu tù nhân lương tâm Trương Minh Tam bị đánh đập và hủy hoại tài sản tại Thanh Hóa

13. Vu số 13 (Ngày 28/8)

Đoàn người đón TNLT Trần Minh Nhật mãn hạn tù trở về bị hành hung

14. Vụ số 14 ( ngày 28/8 đến nay) :

Nguyễn Hữu Thiên An (sinh năm 1995, Cam Ranh, Khánh Hòa) bị bắt tạm giam cho tới nay để điều tra vụ xịt sơn #DMCS lên tường công an phường Vĩnh Phước, Nha Trang.

15. Vụ số 15 ( 1/9)

Tiến sỹ Nguyễn Quang A bị công an tạm giữ thẩm vấn yêu cầu làm việc với đại diện Cục A67 Bộ Công an sau chuyến đi nước ngoài dài ngày trở về Việt Nam.

16. Vụ số 16 ( ngày 21/9)

Cựu tù nhân lương tâm Trần Anh Kim bị bắt đồng thời tịch thu máy tính, điện thoại và một số tài liệu trong đó có những tuyên bố và bài viết ủng hộ dân chủ. Ông bị tạm giam cho tới nay với cáo buộc ‘hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân’ theo Điều 79 Bộ luật Hình sự.

17. Vụ số 17 ( Ngày 23/9)

5 thành viên Kênh Lương Tâm TV bị bắt giữ, tịch thu đồ trái phép. Trong vụ phản đối đòi thả các thành viên kênh Lương Tâm TV, đãxảy ra xô xát giữa các nhà hoạt động dân sự và công an Hà Nội. Nhà hoạt động Đoan Trang bị đánh chảy máu mồm.

18. Vụ số 18 (21/10 và 23/10)

Nhà hoạt động Nguyễn Lân Thắng cùng gia đình bị dư luận viên tấn công, khủng bố tinh thần.
19. Vụ số 19 ( 30/10)

Hội Nou tổ chức sinh nhật bị công an và côn đồ có hung khí tấn công

20. Vụ số 20: ( Ngày 3/11)

Hai luật sư vụ Trần Đăng Dư là Trần Thu Nam ( luật sư nhân quyền) và Lê Văn Luân bị hành hung ngay sau khi làm việc với gia đình Đỗ Đăng Dư ở  huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

21. Vụ số 21 ( Ngày 5/11)

TRong cuộc biếu tình phản đối chuyến viếng thăm của Tập Cận Bình tại Sài Gòn, hơn 20 người biểu tình đã bị đánh đập và bắt đi một cách thô bạo. Thậm chí, lực lượng CA còn xuống tay tàn bạo khi đánh ông Trần Bang đến mức vỡ đầu, máu tuôn ra khắp mặt.
22. Vụ số 22 (11/11)

Tạ Trí Hải- nghệ sĩ đường phố, hội viên Nou bị côn đồ tấn công giữ trung tâm
23. Vụ số 23 ( Ngày 12/11)

Luật sư Trần Vũ Hải bị giữ trái phép công an phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội
Nguồn:http://www.voatiengviet.com/content/luat-su-tran-vu-hai-bi-bat-coc/3054604.html

24. Vụ số 24 ( Ngày 22/11)

Hai thành viên Lao động Việt bị bắt khi hỗ trợ công nhân. Công an Đồng Nai đã "bắt giữ và đánh đập thô bạo" bà Hạnh cùng nhà hoạt động, nhà báo Trương Minh Đức tại trụ sở công an phường Long Bình.

25. Vụ số 25

Nhà hoạt động Trần Thị Nga bị sách nhiễu, hạn chế quyền tự do nhiều lần trong năm 2015
-         Ngày 21/1 bị hành hung trong chuyến đi thăm cựu TNLT Trần Anh Kim
-         Ngày 30/3 bị bắt cóc và hành hung sau chuyến gặp gỡ các nghị sĩ tại đại sứ quán Đức
-         14/03/2015 bị hạn chế quyền đi lại
-         Ngày 26/4 bị bắt thô bạo cùng những người biểu tình cây xanh về trụ sở công an phường Long Biên
-         6 năm 2015 bị hạn chế quyền tự do đi lại bằng cách cấm xuất cảnh

Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam

------------------------------------

VIỆT NAM: Kỷ niệm ngày Quốc tế Nhân Quyền 2015 – Nhân quyền Việt Nam? 

Hội thảo Nhân quyền diễn ra tại nhà thờ Thái Hà-Hà Nội, vào ngày 05.12.2015
Trong Tuần lễ “Nhân quyền cho Việt Nam” được khởi động từ ngày 5-12 đến ngày 10-12. Qua tuyên bố gần đây nhất do nhóm 14 thanh niên Công Giáo và Tin Lành là những tù nhân lương tâm trong vụ án oan sai và bất công năm 2011 khởi xướng tại “Bản Lên Tiếng Yêu Cầu Trả Tự Do Cho Các Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam Nhân Ngày Quốc Tế Nhân Quyền 2015” ngày 03/12/2015 kêu gọi Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, các tổ chức nhân quyền quốc tế, các nước dân chủ trên thế giới, hãy can thiệp và áp lực buộc nhà cầm quyền Việt Nam phải trả tự do vô điều kiện cho tất cả các tù nhân lương tâm, đặc biệt là trường hợp của những tù nhân lương tâm bị kết án nặng nề. Chúng ta thấy rất nhiều tù nhân lương tâm bị những bản án nặng nề. Họ thường là những người hoạt động tôn giáo hay hoạt động xã hội.

Trong bản lên tiếng này có đến 21 tổ chức, hội nhóm xã hội dân sự và đảng phái cùng hơn hai trăm cá nhân đồng ký tên trải rộng trên khắp các tỉnh thành Việt Nam.

Càng cận ngày các hoạt động kỷ niệm lại càng được diễn ra rầm rộ. Ngày 05/12/2015, tại Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội đã diễn ra lễ kỷ niệm ngày Quốc tế nhân quyền do Hội Anh Em Dân Chủ và Trung tâm Nhân quyền Việt Nam đồng tổ chức với đầy đủ các thành phần cá nhân, đại diện tổ chức xã hội dân sự cùng đại diện của các đại sứ quán quốc tế tại Việt Nam. Trong hội thảo này các đoàn thể và cá nhân đã chỉ ra được những vi phạm nhân quyền một cách trầm trọng của Hà Nội như: nạn nhân bị chết trong tù; luật sư bị đánh đập khi tham gia tố tụng đòi quyền lợi cho thân chủ; dân oan ba miền bị cướp đất, chính sách đền bù bất công, rẻ mạt, họ mất đất canh tác; Hà Nội cầm tù những nhà đấu tranh cho nhân quyền, họ bị tước quyền tự do tôn giáo trong nhà tù.

Tại Sài Gòn, ngày lễ Kỷ Niệm Nhân Quyền được tổ chức tại Chùa Liên Trì, Quận 2
Tiếp theo đó là cuộc hội thảo tại Chùa Liên Trì, Sài Gòn ngày 06/12/2015 được đồng tổ chức do các hội nhóm và cá nhân trong vùng Miền Nam. Cuộc hội thảo cũng xoanh quanh các vấn đề vi phạm nhân quyền mà Hà Nội đang lạm dụng như tự do tôn giáo, dân oan bị mất đất canh tác với chính sách đền bù không thỏa đáng, các cơ sở, tài sản của tôn giáo bị xâm phạm, nhà hoạt động xã hội bị côn đồ đánh đập, nhân dân biểu tình không ủng hộ Bắc Kinh đến Việt Nam vì sự xâm lược biển đảo quê hương cũng bị đánh đập và bắt bớ…


Thoạt nhìn xem ra người dân được thoải mái hơn để bày tỏ quan điểm về nhân quyền trong dịp kỷ niệm Tuyên ngôn nhân quyền Quốc tế, các hoạt động kỷ niệm náo nhiệt và mạnh mẽ hơn chăng? Nhưng có lẽ là không. Chúng ta thấy, nhà cầm quyền Hà Nội vẫn ra sức ngăn cấm các cá nhân và tổ chức có ảnh hưởng tham gia các cuộc hội thảo này. Luật sư Nguyễn Văn Đài cho biết, “Các thành viên trong ban tổ chức như ông Phạm Văn Trội, Ms Nguyễn Trung Tôn, Ls Nguyễn Văn Đài, nhà thơ Trần Đức Thạch, ông Nguyễn Văn Túc đều bị an ninh canh gác và ngăn chặn từ hôm trước”. Anh Nguyễn Văn Oai, cựu tù nhân lương tâm, bị bắt bớ ngay trên đường về quê sau khi tham dự lễ kỷ niệm.


Buổi hội thảo Nhân quyền diễn ra tại Nghệ An vào ngày 06.12.2015
Ngay sau đó Luật sư, cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Đài bị tấn công sau cuộc Thảo luận về Nhân quyền ở huyện Nam Đàn, Nghệ An.

Ông JB Nguyễn Hữu Vinh, một Blogger, nhà báo tự do nhận định trên BBC cho rằng nhân quyền tai Việt Nam có ‘khoảng cách rất xa’ so với những gì mà Hà Nội đã ký kết với Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hợp Quốc. Ông Vinh trả lời với BBC “và việc vi phạm những quyền cơ bản đó vẫn trở thành có hệ thống, cho đến nay chúng tôi chưa thấy có được nhiều mấy tiến bộ. Những văn bản của nhà nước Việt Nam, bây giờ kể cả có thêm vào nhiều, hoặc là chữa thêm nhiều, thì nó cũng có những vấn đề thuộc về văn bản. Còn từ văn bản đến với thực tế nó là khoảng cách rất xa và nhiều khi nó đi ngược lại”. Ông Vinh khẳng định “Nhân quyền ở Việt Nam… từ xưa đến nay vẫn là một vấn đề nan giải, người dân vẫn chưa hiểu được quyền con người của mình. Những hành động vi phạm nhân quyền vẫn diễn ra thường xuyên”.

Cũng trong ngày 05/12/2015, trên trang Pháp luật TP Hồ Chí Minh, ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Diễn đàn Đối tác phát triển Việt Nam 2015 (VDPF) với chủ đề “Hướng tới cạnh tranh, tăng trưởng toàn diện và bền vững” khẳng định “Quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân”. Vậy không hiểu quyền lực của nhân dân mà ông Dũng nói đến là quyền lực gì khi Hà Nội vẫn đàn áp những nhà đấu tranh cho nhân quyền?.

Các tổ chức nhân quyền như Tổ chức Ân xá Quốc tế xem ngày này hàng năm như một cơ hội để xem xét tình hình nhân quyền trên toàn thế giới và đúc kết tình hình hiện tại.

Hôm 20/11, tổ chức Theo dõi nhân quyền Human Rights Watch cũng công bố phúc trình nêu rõ ở Việt Nam năm 2015 “số người bị bắt vì An ninh Quốc gia lan rộng, bất chấp những cam kết theo TPP”.

Trong Điều khoản cuối cùng của bản Tuyên ngôn có viết “Không được phép diễn giải bất kỳ điều khoản nào trong Bản tuyên ngôn này theo hướng ngầm ý cho phép bất kỳ quốc gia, nhóm người hay cá nhân nào được quyền tham gia vào bất kỳ hoạt động nào hay thực hiện bất kỳ hành vi nào nhằm phá hoại bất kỳ quyền và tự do nào nêu trong Bản tuyên ngôn này”. Việc Hà Nội có cách nhìn và hành động về nhân quyền đã trả lời cho Quốc tế biết về nhân quyền tại Việt Nam được họ tôn trọng và đảm bảo như thế nào?

Ngăn cản, đánh đập, bắt bớ và bỏ tù những nhà đấu tranh cho nhân quyền, phá hoại các quyền cơ bản của người dân dựa trên sức mạnh của luật pháp độc tài toàn trị, như vậy họ có tôn trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế đã thiết định mà Hà Nội ký kết?

Những gì xảy ra trong xã hội Việt Nam, nhất là những ngày gần đây thì có lẽ phải khẳng định bức tranh nhân quyền tại Việt Nam vẫn là một màu xám?

Paulus Lê Sơn

___________________

WESTMINSTER, NAM CALIFORNIA - Nhân Ngày Quốc Tế Nhân Quyền Lần Thứ 67, Lễ Trao Giải Nhân Quyền VN 2015


Vào lúc 5 giờ 30 chiều Thứ Sáu ngày 11 tháng 12 năm 2015 tại Westminster Community Center 8200 Westminster Blvd Thành Phố Westminster, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam đã tổ chức Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam 2015

Tham dự buổi lễ ngoài qúy thành viên trong Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam còn có qúy vị Lãnh đạo tinh thần tôn giáo trong số có Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, Phó Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành, GHPGVNTN/HK; HT. Thích Viên Lý, Chủ Tịch Tăng Đoàn Giáo Hội PGVNTN/Hải Ngoại, qúy vị nhân sĩ trí thức, qúy vị đại diện dân cử Liên Bang, Tiểu Bang, Thành Phố, qúy vị đại diện cộng đồng, hội đoàn, đoàn thể, qúy cơ quan truyền thông.



Được biết Giải Nhân Quyền Việt Nam do Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam (MLNQVN) thành lập từ năm 2002 nhằm tuyên dương thành tích tranh đấu bất bạo động cho lý tưởng nhân quyền tại Việt Nam. Giải Nhân Quyền Việt Nam còn nhằm bày tỏ sự liên đới của người Việt khắp nơi đối với những cá nhân và đoàn thể đã và đang dấn thân bảo vệ quyền làm người của người dân Việt Nam.

Binh Sa

_______________
SAN JOSE, CALIFORNIA: Biểu tình Ngày Quốc Tế Nhân Quyền


Hôm nay thứ Năm ngày 10 tháng 12, 2015, lúc 11:30 am tại San Jose City Hall khoảng 50 người Việt tị nạn cộng sản đã tập họp biểu tình phản đối Việt Cộng vi phạm, chà đạp nhân quyền. Ðồng bào đã giơ cao các biểu ngữ:

- Human Rights for Vietnam
- VC phải tôn trọng Nhân quyền
- VC phải tôn trọng quyền tự do của người dân
- Judge the VC by their actions not their words
- What VC do contradict what they say
                                                      - Punish VC for violating Human Rights ...

Phía người Mỹ gốc Việt có nhiều diễn giả lên nói chuyện tố cáo CSVN vi phạm Nhân quyền mà chúng ta, những người Việt bỏ nước ra đi chính là nạn nhân của CS. Ðặc biệt có nhiều em trẻ tuổi đến từ các thành phố khác nhau từ miền Bắc California cũng tham gia phát biểu cảm tưởng của mình.

Có khoảng 10 Nghị viên thành phố hay đại diên các Nghị viên, Dân biểu đến tham dự và phát biểu cảm tưởng. Ai cũng phát biểu bất mãn các vi phạm Nhân quyền, chà đạp Nhân quyền của CSVN.

Sau khi phát biểu, nghị viên Ash Kalra có gặp ban tổ chức và đề nghị hợp tác trong các kế hoạch bảo vệ Nhân quyền sắp tới. Nghị viên Ash Kalra hứa hẹn sẽ kêu gọi chính giới Hoa Kỳ giúp đỡ.

Ban Tổ chức biểu tình là nhóm Sinh Hoạt Cộng Ðồng Bắc California P7 phối hợp với nhóm We Are One San Jose . Ðây là lần đầu tiên hai nhóm sinh hoạt phối hợp và thành công tốt đẹp ngoài sự kỳ vọng của ban tổ chức. 


Càng ngày càng có nhiều người Việt lẫn Hoa Kỳ quan tâm tới các vi phạm nhân quyền của VC, quan tâm tới các vụ bắt bớ, giam cầm, đánh đập, tra tấn, thủ tiêu ... bất chính của bọn tay sai bán nước CSVN . Tên của các tù nhân lương tâm như Việt Khang, Cha Nguyễn Văn Lý, Tạ Phong Tần, Ðỗ Thị Minh Hạnh ... càng ngày càng được nhiều người biết đến.

VietList

_____________

TORONTO: Hội thảo nhân ngày Quốc tế Nhân Quyền


Song hành với những hoạt động của các tổ chức xã hội dân sự trong nước, nhân kỷ niệm 67 năm ngày Quốc tế Nhân Quyền (10/12/1948-10/12/2015), 13 hội đoàn, đoàn thể, tổ chức tôn giáo đã cùng phối hợp thực hiện buổi hội thảo với sự tham dự của hơn 100 đồng hương, trong đó có Thượng nghị sĩ Ngô Thanh Hải.

Cuộc hội thảo mang chủ đề “Tình hình Nhân quyền tại Việt Nam” đã được tổ chức vào lúc 1 giờ trưa hôm thứ Bảy 05/12, tại trụ sở chi nhánh Hội Người Việt 3585 Keele Street, North York.

Sau nghi thức khai mạc, ban tổ chức đã trình chiếu 2 slide show “Diễn tiến vụ án Nguyễn Mai Trung Tuấn” và “Những vụ vi phạm nhân quyền gần đây ở Việt Nam”.

Trong phiên tòa ngày 24/11/2015, tòa án tỉnh Long An đã vi phạm “Công ước Quốc tế về Quyền trẻ em” ngày 2/9/1990 khi tuyên án em Nguyễn Mai Trung Tuấn, 15 tuổi, 4 năm 6 tháng tù giam vì em đã bênh vực mẹ em bị lực lượng an ninh CSVN đánh đập tàn nhẫn khi gia đình em phản kháng lệnh giải tỏa của nhà cầm quyền địa phương.

Thời Báo
______________

BRUXELLES : Ngày Quốc-Tế Nhân-Quyền – Journée Internationale des Droits de l’Homme 2015



_______________________

ÚC: Đồng hành cho Nhân Quyền Việt Nam


Sáng ngày 10-12-2015, theo lời kêu gọi của WE ARE ONE trên 80 bà con gặp nhau tại trung tâm thành phố Melbourne đồng hành đến Quốc Hội tiểu bang Victoria.


Khởi đầu các anh chị WE ARE ONE có đôi lời với bà con, kế đến nghi viên Trương Lợi kêu gọi bà con tham gia buổi biểu quyết nghị quyết cờ vàng vào ngày 14-12-2015 sắp tới. Trước khi lên đường Khánh Vân đại diện cho giới trẻ chia sẻ nỗi ưu tư về nhân quyền tại Việt Nam.

Đoàn đồng hành đi thẳng vào khu trung tâm thương mãi, trong tay mỗi người là lá cờ Úc Việt được dương cao tạo sự chú ý của khác bộ hành qua lại. Nhiều người thấy lạ đã hỏi để rõ sự tình.

Mặc dù trời Melbourne hôm nay thật đẹp và quãng đường chỉ trên 3 cây số nhưng có 1 số bô lão tham dự có bác đã trên 90 tuổi, Ban tổ chức đã quyết định nghỉ giữa đường. Một ban văn nghệ gồm Huy Bảo, Thụy Kim, Cát Vân, Lê Đình Anh và một số anh chị yêu văn nghệ đã hát những bài hùng ca phục vụ đoàn đồng hành


Vào đúng 12 giờ trưa đoàn đồng hành đã đến Quốc Hội Victoria. Dân Biểu Bộ Trưởng Luke Donnellan vừa họp xong ra đón đoàn. Ông cho biết chúng ta rất may mắn vì sống ở Úc, chúng ta có được mọi thứ quyền, đừng quên người Việt ở quê nhà vẫn đang đấu tranh để lấy lại các quyền lẽ ra họ phải có.

Kế đến cô Bích Cẩm một bạn trẻ thuộc khóa lãnh đạo cộng đồng cho biết chúng ta có tự do, cuộc sống đã no đủ nhưng chúng ta không quên những người kém may mắn hơn chúng ta. Lịch sử đã cho thấy cuộc đấu tranh nào cũng cần sự trợ giúp từ bên ngoài ... Lời chia sẻ hết sức chân thành làm đa số bà con lắng nghe và vô cùng cảm động.

Cuối cùng ông Đào Tuấn thay mặt Ban Tổ Chức gởi lời cám ơn bà con mời tham dự một bữa ăn ngoài trời nhỏ để tiếp tục chia sẻ về nhân quyền cho Việt Nam và mời mọi người tham dự buổi văn nghệ vào Chủ Nhật 13-12-2015.

Nguyễn Quang Duy

1 nhận xét:

  1. Giữ vững cờ Vàng là hành động Chính trị
    https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1048698421809533&set=a.100477596631625.952.100000081553619&type=3

    Trả lờiXóa