Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




THẤY GÌ QUA VIỆC CHỈ 2/48 NGƯỜI TỰ ỨNG CỬ LỌT VÀO DANH SÁCH ỨNG CỬ ĐBQH ?

15-4-2016


+ Hai trong số 48 (4,1%) người tự ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã lọt qua vòng “đấu tố” thứ ba để bước vào danh sách ứng cử. Nghĩa là chưa chắc hai người này có thể trở thành ĐBQH. Trong đó hai nhân vật thu hút quan tâm dư luận là ông Nguyễn Quang A không lọt qua vòng đấu tố của cử tri phường (6/75), kế đó là ông Trần Đăng Tuấn, lọt qua vòng đấu tố khi được 100% cử tri phường ủng hộ. Dù cả hai có kết quả cấp phường khác nhau một trời một vực, nhưng họ cũng không phải là lựa chọn của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam.

+ 36 trong số 39 người được đề cử làm ĐBQH (92,3%) đi trót lọt vào vòng cuối. Trong số đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải được 100% phiếu đồng ý tại MTTQ. Kết quả tại vòng 1 vòng 2 ở địa phương ông không rõ như thế nào, nhưng có thể suy đoán là 100% ủng hộ. Ba người được để cử bị trượt phiếu trong đó có bà Kim Tiến từ Hội thánh Tin Lành Hà Nội. Trong số 92,3% căn cứ vào chức vụ và vị trí nghề nghiệp có thể thấy, số đảng viên cộng sản vẫn chiếm thế thượng phong.


Kết quả này cho thấy, đúng như lời bà Lê Thị Kim Oanh, Phó Chủ tịch thường trực Mặt trận Tổ quốc Thành phố cho biết, an ninh chính trị đã được đảm bảo. Hay trước đó, lời khẳng định từ người đàn ông quyền lực nhất Việt Nam đã báo trước kết quả không ai chờ đợi : Không để lọt vào quốc hội “những phần tử thế này thế khác”.


Nếu như ông Nguyễn Quang A chủ động khiêu khích và ném viên đá đầu tiên dò độ nông sâu của những rêu rao về sự dân chủ hoàn mỹ của hệ thống thì ông Trần Đăng Tuấn cho thấy ý muốn góp thêm một tiếng nói thực tâm trên diễn đàn chính trị Việt Nam. Nhưng vì sao ông bị loại dù nhân thân khá hoàn thiện, không bị chống phá bởi lực lượng dư luận viên ? Có phải vì ông là người đang đi tiên phong trong phong trào xã hội dân sự cứu giúp trẻ em miền núi ? MTTQ là tổ chức gì được quyền nhân danh cử tri nơi ông sống để loại bỏ ? À, là vì : “Nói nôm na là so bó đũa chọn cột cờ, những người đó có đại diện cho số đông giúp cho phát triển Thủ đô, phát triển đất nước hay không chứ không phải là họ không có đủ điều kiện.”


Dẫu sao, những câu hỏi này đều cho thấy phép thử của ông Nguyễn Quang A hay của ông Trần Đăng Tuấn đều thành công khi mang đến những bằng chứng khách quan về gu chọn người của đảng cầm quyền quan trọng hơn là các tiêu chí lý tưởng của người đại biểu nhân dân.


Buồn nhất là màn kịch dân chủ này, dẫu ai cũng đã biết kết cục nhưng hàng triệu người vẫn phải xem với mức vé 3.600 tỷ đồng (*). Quá xa xỉ.

Diễn Đàn Forum
_____________________________
Chú thích:


(*) Báo Thanh Niên (13.04.2016) : Đề xuất chi 3.600 tỉ đồng cho bầu cử (tăng gấp 3,5 lần so với năm 2011). Như vậy là so với Quốc hội đang mãn nhiệm, việc bầu Quốc hội mới sẽ tốn hơn 2 000 tỉ đồng (100 triệu đô). Số ghế quốc hội không thay đổi (500 người). Có khác chăng là lần này, “ta” phải huy động công an, dân phòng, "đại biểu cử tri khu phố” đi giơ tay hay bỏ phiếu “không tín nhiệm” những người tự ứng cử. Chuẩn bị, ăn uống, phong bì, liên hoan mừng thắng lợi..., tất cả để ngăn chận những “phần tử thế này thế khác” (lời ông Nguyễn Phú Trọng). Báo Tuổi Trẻ (16.04.2016) dưới tựa đề Hà Nội hiệp thương chọn 2/48 người tự ứng cử ĐBQH cho biết : “ Nhà báo Trần Đăng Tuấn – người tự ứng cử đại biểu Quốc hội và 45 người tự ứng cử khác không có tên trong danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội của Hà Nội sau hội nghị hiệp thương lần 3.” 45 người “khác”, trong đó có ông Nguyễn Quang A, không được kể tên [chú thích của Diễn Đàn].






1 nhận xét:

  1. có một điều đơn giản để nhìn nhận đó là những nhà dân chủ kia không được tín nhiệm của những người dân nơi họ cư trú và bị loại một cách đau đớn mà thôi, họ suốt ngày tranh đấu chửi bới trên đường phố thì làm sao mà họ hiểu được người dân đang thật sự cần cái gì? người dân cần một cuộc sống tốt chứ không phải là hô hào khẩu hiệu rồi đi nhận tiền của đám cờ vàng

    Trả lờiXóa