Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




AI LÀ CÒ MỒI CHO VIỆT NAM ĐỂ CHÍNH PHỦ OBAMA BỎ CẤM VẬN VŨ KHÍ SÁT THƯƠNG?

FB Quynh-Tram H Nguyen
23-05-2016

Nhà báo Greg Rushford, người từng viết cho tạp chí The Wall Street Journal và The Diplomat, đã có bài nhận định về quan hệ Việt Mỹ trong chuyến thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch CSVN Trương Tấn Sang.

Vào dịp Nguyễn Phú Trọng đến Nhà Trắng sau đó thì ông Rushford cũng đã có một bài tường trình khá nhiều người biết đến mang tựa đề, "Hà Nội 'mua chuộc ảnh hưởng ở Washington như thế nào" (How Hanoi Buys Influence in Washington, D.C., http://rushfordreport.com/?p=391).

Bài viết đó đã đề cập đến một nhân vật cò mồi số một và đã vận động hành lang cho CSVN trong những mối quan hệ với các chính khách Mỹ có tầm ảnh hưởng lớn.

Người cò mồi đó là ai? Ông Murray Hiebert.

Quynh-Tram H Nguyen: Ảnh chụp lúc ông Murray Hiebert làm chủ tọa cuộc họp tại CSIS vào ngày 24/03/2015.

Đại sứ CSVN Phạm Quang Vinh đã tham gia với tư cách khách mời bàn tròn thảo luận tại CSIS này. Ông Vinh tỏ ra bất bình khi bị cựu tù nhân CSVN Cù Huy Hà Vũ hỏi rằng bao giờ Việt Nam ngưng bỏ tù những công dân mà tội của họ chỉ là chỉ trích Đảng Cộng sản. Ông Vinh khó chịu và phản hồi rằng Việt Nam không có tù nhân chính trị và đã tránh nhìn vào mắt ông Vũ.


Tác giả Rushford vì thế đã so sánh: “Khẳng định rằng Việt Nam không có tù nhân chính trị giống như nói rằng ở Pháp không có pho-mát!"


----------

Nhà báo Rushford qua bài viết ấy đã từng chia xẻ nhận định của ông sau đó một ngày với đài BBC World News rằng,

"Chính phủ và Quốc Hội Hoa Kỳ đang ngả theo hướng cho phép Việt Nam mua vũ khí sát thương [5 tháng 8 2015, http://www.bbc.com/…/150805_rushford_how_hanoi_buys_influen…]

Hôm nay, ông Rushford đã viết thêm bài mới về các hoài nghi của ông về tính độc lập của ông Hiebert trong việc đề nghị bác bỏ cấm vận bán vũ khí sát thương trong chuyến viếng thăm tại Việt Nam.

Đây là bài viết sau khi CNN và các truyền thông lề phải của HK đã trích dẫn rộng rãi về ông Murray Hiebert nhưng chỉ giới thiệu là phân tích gia/thành viên cao cấp của CSIS (Center for Strategic and International Studies/Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế).

Các đài truyền thông lề phải (Reuters, AP, Forbers, Politico, Financial Times, Washington Times, Voice of America) đã mị dân nên che dấu các hoạt động của Murray Hiebert đang làm lợi cho CSVN.
Ông Rushford cho biết là trang web của CSIS liệt kê các nhà tài trợ cho CSIS theo hạng mục chung.

CSIS tiết lộ rằng chính phủ Việt Nam trả cho CSIS trong khoảng từ 50.000 USD tới 500.000 USD trong năm 2014. Nhưng trang này không cho biết khoản tiền đó để dùng làm gì.

Độc giả/khán giả không biết Murray Hiebert đã là tác giả của một nghiên cứu năm 2014 đề cập nhưng nương tay về các vấn đề nhân quyền tại Việt Nam.

Độc giả/khán giả không biết ông Hiebert được các công ty vũ khí quốc phòng tài trợ cho CSIS, đã nhận tiền của chính quyền Việt Nam để soạn nghiên cứu kêu gọi tháo gỡ lệnh cấm bán vũ khí.

Độc giả/khán giả của CNN, VOA, v.v... không biết là các công ty tài trợ cho CSIS có quyền lợi tài chính trong đó,, và xếp của Murray Hiebert tại CSIS là ông Ernie Bower, người điều hành công ty Bower Group Asia.

Độc giả/khán giả không biết là ông Hiebert còn là cố vấn cấp cao cho công ty tư vấn kinh doanh, the Bower Group Asia--nhóm chủ động đi tìm mối làm ăn dính đến TPP.

Người xem cũng không biết là ông Hiebert làm việc cho công ty Bower Group, muốn làm cò cho các vụ buôn bán vũ khí.


Còn nhiều chi tiết khá thú vị khác trong bài này nên xin mời cả nhà đọc bài nguyên tác dưới đây cho biết nhé.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét