Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




18-10-2016: NHÀ CẦM QUYỀN CSVN NGĂN CẤM NGƯ DÂN KHỞI KIỆN FORMOSA

Lữ Khách tổng hợp
18-10-2016
(YouTube đính kèm)


Hình: Giáo dân tập trung tại nhà thờ vào sáng sớm

Sáng ngày 18/10/2016, nhà cầm quyền Cộng Sản Nghệ An, đã tạo sức ép, ngăn cản người dân vào Hà Tĩnh nạp đơn khởi kiện Formosa.

Kể từ ngày Formosa gây nên thảm hoạ cá chết, không biết bao nhiêu gia đình đã lâm vào cảnh đường cùng, nợ nần, mất việc làm, khó khăn chồng chất khó khăn. Thế nhưng nhà cầm quyền chỉ vì bảo vệ cho Formosa mà vứt bỏ ngoài tai tiếng kêu xé lòng từ ngừoi dân.

Ngay từ sáng sớm, gần 1000 giáo dân thuộc xứ Phú Yên – Quỳnh Lưu – Nghệ An đã tập trung tại nhà thờ xứ. Trước khi lên đường, linh mục Đặng Hữu Nam đã căn dặn mọi người phải thực hiện đúng trình tự, theo chỉ dẫn của ngài và đặc biệt là trong tinh thần thượng tôn pháp luật, không gây hấn, bạo động...

Trước đó, nhà xe ký hợp đồng với nhà thờ để đưa đón ngừoi dân vào Hà Tĩnh đã bị nhà cầm quyền Nghệ An gây sức ép, đe doạ. “Họ nói (nhà cầm quyền.pv) nếu chúng tôi chở giáo dân vào trong Hà Tĩnh là chúng tôi đã tiếp tay cho tổ chức phản động, khủng bố”, tài xế xin dấu tên cho hay. Phía nhà thờ đã phải thuê gần 30 xe taxi của 4 hãng khác nhau tới để chở bà con đi. Vì sợ hãi, một số tài xế đã từ chối chở, còn số xe khác vẫn đồng ý chở mọi ngừoi theo hợp đồng với nhà thờ.

Trên đường di chuyển, tất cả các xe taxi Mai Linh đã bị chặn lại bởi một nhóm CSGT, an ninh thường phục phục sẵn trước đó, họ đưa ra nhiều lý do khác nhau và buộc mọi người quay trở về. Một số xe còn lại đi ven đường tránh để tới chỗ tập trung đề ra trước đó. 


Mọi người phải dừng lại

Trước sự việc trên, linh mục Đặng Hữu Nam đại diện đoàn gồm 20 người di chuyển vào toà án Kỳ Anh để nộp đơn kiện, đó cũng là sự áp đặt của nhà cầm quyền lên linh mục Đặng Hữu Nam. Mặc dù bị ngăn cản, nhưng người dân vẫn không nản chí, họ sẽ tiếp tục đấu tranh để phản đối và yêu cầu formosa bồi thường thiệt hại gây ra. 

“Nhà cầm quyền đang tiếp tay, dung túng bảo vệ cho Formosa mà không thèm quan tâm đến cuộc sống khốn khổ của ngừoi dân chúng tôi, chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh để đòi lại sự công bằng”. Chú T, một giáo dân phẫn uất cho biết. Được biết, trước đó vào ngày 7-8/10/2016 Toà Án Kỳ Anh – Hà Tĩnh đã trả lại 506 đơn kiện của người dân với lý do “những đơn kiện của người dân không đủ chứng cứ chứng minh thiệt hại”. 

Chính vì lý do đó ngày hôm nay 18/10/2016, gần 1000 giáo dân giáo xứ Phú Yên quyết tâm vượt hơn 200km để vào Toà Án Nhân Dân Thị Xã Kỳ Anh nạp đơn khiếu kiện Formosa và khiếu nại việc Toà Án này bác đơn khiếu kiện của họ. Ngay sau đó, chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu đã có công văn gửi tới linh mục Đăng Hữu Nam, đề nghị Ngài không nên tổ chức cho bà con giáo dân vào Hà Tĩnh vì lý do có cơn bão số 7 đổ bộ vào Hà Tĩnh. 





5h00
Ngay từ sáng sớm, gần 1000 giáo dân thuộc xứ Phú Yên – Quỳnh Lưu – Nghệ An đã tập trung tại nhà thờ xứ. Trước khi lên đường, linh mục Đặng Hữu Nam đã căn dặn mọi người phải thực hiện đúng trình tự, theo chỉ dẫn của ngài và đặc biệt là trong tinh thần thượng tôn pháp luật, không gây hấn, bạo động...

8h30
Đoàn xe vừa đến thành phố Vinh. Đã thế dấu hiệu ngăn cản xe của cảnh sát giao thông. Côn đồ cũng xuất hiện tại khu vực này khá đông đảo.

9h00
Taxi chở ngư dân bị côn an gây khó khăn và bắt mọi người trên xe phải xuống đi bộ khoảng 2 km để đến đại điểm tập trung tại chân Cầu Vượt thuộc xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. 



Mọi người trong xe mệt mỏi trong chuyến hành trình khởi hành từ sáng sớm lại còn bị côn an sách nhiễu gâ y khó khăn




9h50 (GnSp)
Cha Nam và gần 30 người khác đã đến điểm tập trung tại chân Cầu Vượt thuộc xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Trong tinh thần Kitô Hữu, giáo dân giáo xứ Yên Đại thuộc xã Nghi Phú, huyện Nghi Lộc và giáo xứ Thượng Lộc thuộc xã Nghi Vạn huyện Nghi Lộc đã tiếp tế nước cho Đoàn Phú Yên. Mỗi bà con giáo dân chung tay góp sức hỗ trợ cho Đoàn ngư dân trong khả năng có của mỗi người. 



10h30:
Bị chặn lại ở Quốc lộ 1A




10h50
Rất đông cảnh sát giao đông, xe đặc vụ ngăn cản xe của bà con ngư dân tại Cầu Bến Thủy thuộc xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc, Nghệ An, giáp ranh giữa Nghệ An và Hà Tĩnh, cách Tòa án Thị xã Kỳ Anh khoảng 150 km.

Cha Nam xuống xe làm việc với nhóm cảnh sát giao thông ngang nhiên cản trở giao thông của Đoàn Phú Yên.



11h15:
hiện tại đoàn xe của linh mục Đặng Hữu Nam bị chặn ngay bên cầu Bến Thuỷ - Tp.Vinh. Một số người trong xe bị người của Chính quyền lôi xuống, hiện tại đoàn không thể tiếp tục, xung quanh an ninh thường phục và côn đồ rất đông

11h20 (GNsP)
Cảnh sát giao thông ngăn cản và yêu cầu Đoàn cha Nam qua địa phận Hà Tĩnh để giải quyết nhưng cha từ chối. Cha Nam phản hồi rằng, sẽ đợi Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đến đây giải quyết và có thể Đức cha sẽ đưa phái đoàn đến Tòa án Thị xã Kỳ Anh gửi đơn khiếu nại.

Cha Nam tố cáo những công viên công quyền đã lôi một số bà con ngư dân đang ở trên xe, xuống xe, hành hung.

Hiện nay, cảnh sát giao thông đã thu giữ giấy tờ xe của cha Nam. Cha Nam nói rằng, cha đã nghe lời Đức cha Phaolô và căn dặn bà con ngư dân quay lại về giáo xứ. Cho đến thời điểm này chỉ chưa đến 100 người cùng đi với cha Nam đến tòa gửi đơn khiếu nại. 


12h00:
Tình hình tại khu vực đoàn cha Nam đang rất nóng. Công an rất đông. Toàn côn đồ kéo tới. Sợ bọn côn đồ nó xông vào đánh mọi người. Rất khó tiếp cận để lấy tin chụp hình.

Côn đồ nhào tời kéo người dân xuống đánh đập trước sự chứng khiến của côn an. Cha Nam luôn kêu gọi sự bình tĩnh, giữ sự ôn hòa. Mọi người cố thủ trong xe. Đợi Cha Hợp tới can thiệp.



12h45 (GNsP)
Cha Antôn Đặng Hữu Nam cho biết, ông Nguyễn Văn Sửu, công an tỉnh Nghệ An, đánh xe xuống tận nơi và nói với phái đoàn có thể tiếp tục đi nhưng ông không đảm bảo sự an toàn tính mạng cho phái đoàn. Vì vậy, cha Nam và phái đoàn quyết định dừng chân tại đây, đợi Đức cha Phaolô đến giải quyết.

Vì sự an toàn, bà con quyết ở trên xe. Cha Nam đã chia sẻ mỗi người một hộp sữa để chống đói.

Ông Huỳnh Quốc Huy vừa cho biết, sáng nay ông Hồ Huy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Mai Linh, đích thân gọi điện thoại, yêu cầu các tài xế Taxi hãy trở về, không được đón giáo dân đi khiếu kiện Formosa, nếu không sẽ bị đuổi việc. Và ông tuyên bố từ nay không dùng bất cứ dịch vụ nào của Mai Linh nữa. 

13h20 (GNsP)
Người trong hình tự xưng là công an tỉnh Nghệ An tên là Sửu đã trực tiếp nói với cha Nam rằng, phái đoàn có thể tiếp tục đi nộp đơn khiếu nại, nhưng ông không bảo đảm sự an toàn cho phái đoàn. 


14:00
Với lời yêu cầu của côn an Nghệ tĩnh, đoàn người đành phải trở về vì sự an toàn của mọi người khi đến đất Hà tĩnh




Trí Nhân Media


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét