Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




DONALD TRUMP VÀ TẬP CẬN BÌNH DIỆN KIẾN CỦA CHỦ NGHĨA DÂN TÚY MỞ RỘNG VÀ ĐỘC TÀI CHÍNH TRỊ

Phan Nguyên Luân(Cựu Học Sinh Phú Yên)21-3-2017
Chuyện gì tới phải tới… 

Theo bản tin của Fox News, trong tương lai “rất gần” cuộc diện kiến giữa hai siêu cường quốc có kinh tế hàng đầu thế giới, đó là Tổng thống Donald Trump và chủ tịch Tập Cập Bình. 

Thời gian chưa nêu rõ ràng*, nhưng địa điểm đã có thông tin chính xác tại tiểu bang Florida. Hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về thương mại, an ninh và mối đe dọa tên lửa hạt nhân ngày càng tăng của Triều Tiên. (*: Cuộc gặp gỡ có thể sẽ được diễn ra vào ngày 6 và 7 tháng 4, 2017)

Tuần qua, Ngoại trưởng Mỹ, ông Rex Tillerson và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói họ mong muốn có một kỷ nguyên hợp tác mới giữa hai nước. Sau khi hai ông có cuộc gặp ngắn ở Bắc Kinh, ông Tillerson cho biết Mỹ đang hướng tới cuộc họp đầu tiên giữa ông Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump. Dường như điều này đề cập đến thông tin chưa được xác nhận về kế hoạch để ông Trump và ông Tập gặp nhau ở Florida vào tháng tới.

“Tổng thống Donald Trump rất coi trọng các cuộc giao tiếp đã diễn ra giữa Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Trump, đặc biệt là cuộc điện đàm dài trong đó có những trao đổi rất tốt để nâng cao hiểu biết về quan điểm của Trung Quốc liên quan đến mối quan hệ với Mỹ, cũng như quan điểm của Tổng thống Trump. Và ông mong muốn tăng cường sự hiểu biết đó và cơ hội cho chuyến thăm trong tương lai”, lời của Ngoại trưởng Tillerson.

Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhắc lại các phát biểu trong cuộc điện đàm của ông với Tổng thống Trump vào tháng trước khi hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục thúc đẩy hợp tác Mỹ- Trung Quốc “Chúng ta cần có những nỗ lực chung để thúc đẩy hợp tác giữa Trung Quốc và Mỹ, và chúng tôi tin tưởng rằng chúng tôi có thể đảm bảo cho mối quan hệ tiến triển theo cách thức có tính xây dựng trong kỷ nguyên mới. Tôi tin tưởng rằng, miễn là chúng ta có thể làm được điều đó, mối quan hệ chắc chắn sẽ đi đúng hướng”.

Ông Tillerson cho rằng hai nước khó có thể tìm được điểm chung trong thời gian ngắn do Trung Quốc một mặt nhấn mạnh mối uy hiếp hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, mặt khác lại thể hiện lập trường cho rằng cần phải kết hợp trừng phạt kinh tế và đối thoại để giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng. Nhiệm vụ của Ngoại trưởng Rex Tillerson trong chuyến công du này là thuyết phục Trung Quốc “làm nhiều hơn” để kiềm chế chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Phía bên Trung cộng, Ngoại trưởng Vương Nghị cho rằng cần kiên trì giải quyết vấn đề hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên, cùng với đó là mục tiêu phi hạt nhân hóa toàn bộ bán đảo Triều Tiên. Ngoại trưởng Vương Nghị nói: “Trung Quốc cho rằng cần phải có những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với Triều Tiên dựa trên nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, bên cạnh đó cần phải khôi phục hiệp thương và đối thoại với Bình Nhưỡng”.

Về vấn đề này THAAD (lá chắn hỏa tiễn), ông Vương Nghị cho rằng Mỹ và Trung Quốc còn tồn tại nhiều quan điểm khác nhau. Tuy nhiên, những kỳ vọng đối với chặng dừng chân ở Bắc Kinh của Ngoại trưởng Mỹ Tillerson là rất thấp. Giáo sư Shi Yinhong, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Mỹ tại Đại học Nhân dân (Bắc Kinh), nhận định rằng cả hai bên đều thể hiện một cách dè dặt, sử dụng những ngôn từ “không có nhiều ý nghĩa”. Trong khi đó, Chủ tịch Trung tâm Trung Quốc Thế kỷ 21 tại Đại học California San Diego, Mỹ, bà Susan Shirk, cho rằng ông Tillerson cần “tháo gỡ thiệt hại về quan hệ song phương giữa Mỹ – Trung.

Có hai vấn đề chính là quân sự, và kinh tế cần quan tâm.

– Tổng thống Hoa Kỳ, Donald Trump đang tìm kiếm thêm 54 tỷ USD để chi cho quân đội Mỹ trong năm tới, gia tăng thêm 10% so với trước. Trung Quốc cũng cho biết sẽ tăng chi tiêu quân sự của mình 7 %. Việc nâng cấp lực lượng quân đội và mở rộng các hạm đội hải quân là mối quan tâm trong khu vực khi Bắc Kinh tiếp tục thể hiện sự quyết đoán của họ trong vấn đề tranh chấp trong khu vực. Trong năm qua, đã có một số sự cố liên quan đến Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông.

– Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã cảnh báo về một sự suy giảm hơn nữa trong tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong năm nay. Theo ông Lý Khắc Cường, mục tiêu tăng trưởng sẽ giảm xuống 6,5 %, so với mục tiêu năm ngoái là giữa 6,5 và 7 %.

Cũng nên nhắc lại, chủ trương của Tổng thống Donald Trump “American First”, hứa hẹn mang việc làm trở về Mỹ và tăng thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc nếu cán cân thương mại đi ra ngoài luật chơi Fair Game (công bằng). Dù vẫn biết có khoảng 2,6 triệu việc làm tại Mỹ dựa vào thương mại với Trung Quốc, nhưng đó không phải là “dấu nhấn” để cho tổng thống Donald Trump chùn bước trước những ngón đòn nặng nề giáng xuống những công ty đem việc làm ra ngoại quốc sẽ bị đánh thuế trên 35% khi nhập trở lại Hoa Kỳ. Điều TT Trump nói là làm, và làm tất cả những gì mà ông nghĩ đem lại quyền lợi cho Hoa Kỳ, bất kể siêu cường đó là ai…

Thế giới đang dõi mắt trông chờ sự diện kiến thượng đỉnh đầu tiên giữa TT Donald Trump và chủ tịch Tập Cập Bình, chắc chắn sẽ mở ra một kỷ nguyên mới về kinh tế mở rộng cho toàn cầu đầy hứa hẹn, còn ngược lại sẽ là một màu u uẩn đen tối, chạm đến những nút thắt chiến tranh vốn dĩ rất mong manh, chỉ chờ cơ hội… bùng nổ !!!

Chúng ta hãy chờ xem !!


Nguồn: Cựu Học Sinh Phú Yên
Trí Nhân Media


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét