Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




CHUYỆN "LOBBY"

10-6-2017

Tôi thấy là người Việt mình “có vấn đề”, (mà tôi không biết gọi tên là gì). Đại khái có thể gọi là “khủng hoảng về tiêu chuẩn phê phán”.

Thí dụ, để biện hộ cho các lời phê bình (chua cay) về vụ TT Nguyễn Xuân Xuân Phúc phải làm “lốp by” để được gặp tổng thống Trump. TS Hà Hoàng Hợp nói trên BBC rằng “nước nào cũng phải lobby”.

Ờ, thì cũng đúng. “Lobby” là một cách hợp pháp dùng tiền để vận động (hành lang) chính khách Mỹ nhằm đạt được các mục tiêu về chính trị, ngoại giao, kinh tế...

Cái nào luật Mỹ không cấm thì mình làm thôi.

Vấn đề là làm chuyện này có “phù hợp” với “luật” nước mình hay không ?

Và quan trọng hơn, là không có nước nào thề “đánh Mỹ” cho tới “còn cái lai quần cũng đánh”, mà bây giờ phải “trả tiền hàng tháng” để chỉ hy vọng gặp được các lãnh đạo nước Mỹ.

Nghĩ lại một chút thì thấy cũng “kỳ”, phải không TS Hợp ?

Nếu biết trước có cảnh ngay hôm nay, phải “quị lụy” Mỹ như vậy, thì đổ máu 4 triệu người, “đốt cháy Trường Sơn, tát cạn Biển Đông” để “đánh Mỹ giải phóng miền Nam” làm chi ? Đánh nó bây giờ quì lụy để được ôm chưn nó.

Chỉ có đạo lý “nói xuôi cũng được, nói ngược cũng xong” mới có thể “dung thứ” một hành động như vậy.

Thí dụ khác. Thấy TS Nguyễn Sĩ Dũng phê phán tân tổng thống Nam Hàn trên facebook của mình.

Tân tổng thống Moon jae-in phát biểu nhân ngày “Chiến sĩ trận vong - Memorial Day” rằng tất cả những người lính Nam Hàn tham dự và hy sinh trong cuộc chiến Việt Nam đều là những người yêu nước. Theo ông, "nền kinh tế Hàn Quốc đã tồn tại được là nhờ vào sự cống hiến và hy sinh (của những người lính) đã tham gia chiến tranh Việt Nam."

TS Dũng gọi những người lính Nam Hàn tham gia cuộc chiến VN là “lính đánh thuê”, “độc ác”.

Vấn đề là trong thời chiến tranh 54-75, lãnh đạo CSVN có lần phát biểu rằng “ta đánh Mỹ là đánh cho Liên Xô, cho Trung quốc...”

Vậy thì bộ đội miền Bắc cũng là “lính đánh thuê”.

Miền Bắc nhận viện trợ của LX, của TQ vũ khí, đạn dược, tài lực, nhân lực… vào nam đánh Mỹ cứu nước. Các tài liệu bạch hóa sau này cho thấy quân TQ, quân Bắc Hàn, thậm chí quân LX, đều có mặt ở VN.

Thì có khác gì Nam Hàn nhận viện trợ của Mỹ để vào VN đánh “Việt cộng” ?

Chính nghĩa luôn đứng về phía “chiến thắng”. Nhưng “chính nghĩa” của VN đã bị mất. Lãnh đạo VN hôm nay phải quị lụy Hoa Kỳ, Nam Hàn… để tài phiệt nước này đầu tư vào VN để lãnh đạo CSVN “cứu nước” lần nữa (cho khỏi bị sụp đổ vì phá sản do nợ công, hay vì khủng hoảng kinh tế).

Ta có thể tìm vô số thí dụ tương tự.

Rõ ràng VN không có một chuẩn mực nào, để có thể dựa lên đó để phân biệt đúng - sai, hữu lý - phi lý, khoa học - phi khoa học, đạo đức - phi đạo đức...


Hèn chi loay hoay “phát triển” hoài mà cứ dậm chưn tại chỗ.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét