Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




BỆNH MẤT NGỦ của BỘ TRƯỞNG VƯƠNG ĐÌNH HUỆ

Blog Đào Tuấn
Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ có lần đã nói ông “mất ngủ” vì cái khó: “Một mặt theo cơ chế thị trường, mặt khác chỉ tiêu lạm phát dưới hai con số. Hai mục tiêu này gần như trái ngược nhau, không gian chính sách và dư địa để cho doanh nghiệp phấn đấu là rất khó khăn”.


CPI 2 tháng đầu năm là 2,37%- đúng theo ước tính của Bộ trưởng Huệ- "Như vậy, cả nước phải kiềm chế lạm phát ở mức 6,5% trong 10 tháng còn lại của năm. Đây là điều quá khó, nhất là trong trường hợp nếu giá điện tăng 5% sẽ tác động đến 0,36% CPI, Bộ trưởng Tài chính mất ngủ về chuyện này”.

Hôm qua, ngày đầu tiên của tháng 3, người dân cũng “mất ngủ” khi bắt đầu một ngày mới, của một tháng mới với một tin tức không thể tồi tệ hơn: Giá gas tăng sốc. Giá xăng dầu cũng nhãn tiền tăng. Và ti tỉ thứ khác đang tăng.

Các DN xăng dầu có vẻ đã rất quyết liệt trong việc “dọa tăng giá”. “Cần phải tăng để ổn định thị trường”- một ông lớn quả quyết. Thuế nhập khẩu xăng dầu, 1 tuần trước, đã được Bộ Tài chính đưa về mức 0-3% so với mức 4-5% trước đó, nhưng các DN đầu mối đang kêu lỗ nặng. Theo tính toán của họ, tình thế đã ở mức không thể không tăng, không thể không tăng ngay. Với mức tăng “bù lỗ” cũng 800-1000 đồng mỗi lít, có thể ngay trong tháng 3, việc bổ đầu phương tiện bằng các loại thuế, phí, nhất là việc “xăng tăng giá” sẽ khiến xảy ra một “vụ nổ” cước vận tải, kéo theo hàng loạt giá cả các loại hàng hóa, dịch vụ.

Ngay trong quý I 2012, ngành than cũng sẽ thực hiện “cơ chế thị trường” theo “đèn xanh” của Bộ Tài chính. Và để ngành điện đỡ sốc, họ vừa có kiến nghị, còn chưa ráo mực, về việc tăng giá bán than cho điện. Nhưng ngành điện sẽ không sốc, bởi cũng vài hôm trước, Bộ Công thương cũng đã “đèn xanh” khi tuyên bố cho phép họ “điều chỉnh” theo giá than.

Còn nhớ trong buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 1. Bộ trưởng Vũ Đức Đam lạc quan đánh giá CPI tháng 1, chỉ 1%, “Đây là mức tăng thấp nhất so với cùng kỳ của 3 năm gần đây. Cứ đà này thì kiềm chế lạm phát năm nay dưới một con số là khả thi”. Bộ trưởng Đam sử dụng từ “Có lòng tin chắc chắn”.

Nhưng người dân thì không thể lạc quan khi “cái gì cũng tăng”.
Ngày đầu tiên của tháng 3 chứng kiến một kỷ lục 10 năm của giá gas, khi, chỉ sau một đêm, mỗi một bình gas tăng thêm 52 ngàn đồng.  Có thể tưởng tượng được không: Nửa triệu đồng một bình gas. Nhưng tình thế còn khốn nạn ở chỗ đây đã là lần tăng thứ 4 trong chỉ 60 ngày, tăng ngay sau các cuộc kiểm tra và nhãn tiền còn tăng tiếp.
Bộ Trưởng Vương Đình Huệ

Giá sữa, sau khi đã tăng tới 19% vào tháng cuối năm 2011, đã tăng tiếp 12-18% trong 60 ngày qua và đã có thông báo sẽ tăng tiếp 5-10% bất chấp đã chênh lệch 30% so với giá thế giới, bất chấp các cuộc kiểm tra của ngành tài chính.


Tờ Tuổi trẻ đã làm một cuộc điều tra và kết luận: Giá “cơm hàng cháo chợ” đã tăng tới 60%. Lưu ý là dù CPI tháng 2 tăng “chỉ” 1,37% nhưng nhóm hàng hóa phục vụ nhu cầu tồn tại của người dân thì vẫn tăng 2,3%.
Nhưng người tiêu dùng thành phố, nhưng nhân dân nói chung- chỉ “thiệt đơn”.
Bởi cùng thời điểm, đang diễn ra tình trạng giá nông sản rớt thảm hại.

Ở ĐBSCL dừa trái rớt giá, lúa “cháy sân phơi”, giá lúa, IR 50404 chẳng hạn, giờ chỉ còn hơn 4.000 đồng/kg. Ở Tây Nguyên: Giá điều có thể xuống dưới 20 ngàn/kg. Giá khoai tây giảm 60%,  sâu kỷ lục. Trên toàn quốc, giá thịt lợn, theo Cục trưởng Cục chăn nuôi Hoàng Kim Giao: “chưa đến mức phải chịu lỗ”. Trên phương diện thống kê: Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản 2 tháng ước đạt 3,6 tỉ USD, trong đó, các mặt hàng nông sản chính chỉ đạt gần 2 tỉ USD giảm 13,2%.

Phần “thiệt kép” xung quanh câu chuyện giá, không nói cũng biết là ai.



Đào Tuấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét