Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




PHẠT DÂN DỄ HƠN PHẠT CON BUÔN

Trần Phục Hiến - Trí Nhân Media
Một chuyện khôi hài vừa diễn ra trên đất nước VN khi nhà cầm quyền đi đến quyết định là sẽ phạt vạ những ai xử dụng mũ an toàn không đúng tiêu chuẩn khi lái xe gắn máy. Gọi là khôi hài vì sau khi dư luận làm ầm ĩ lên về việc các loại mũ không đúng tiêu chuẩn được bày bán tràn lan trên đường phố, nhưng thay vì mở cuộc điều tra để truy tìm ra những nơi sản xuất các chiếc mũ này thì nhà chức trách lại đi đến biện pháp trừng phạt những người mua mũ.

Khôi hài hơn nữa là giới quan chức trước đó đưa ra lời khuyên là khi mua mũ, người dân phải xem kỹ cái tem tiêu chuẩn dán trên mũ. Nhưng chính các con tem này cũng được làm giả, mà ngay cả một số quan chức hữu trách cũng không phân biệt nổi con tem nào là giả. Thế rồi các "đỉnh cao trí tuệ" của đảng ta đi đến giải pháp là giao cho công an giao thông nhiệm vụ phạt vạ những ai xài mũ thiếu tiêu chuẩn. Có nghĩa là giới công an sẽ có thêm cơ hội để làm tiền người dân, vì chẳng ai biết rõ một cái mũ đúng tiêu chuẩn là một cái mũ ra sao.
Ngay cả ông Thạc sĩ Nguyễn Nam Hải, giám đốc trung tâm chứng nhận thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, cũng ù ù cạc cạc khi các phóng viên hỏi về chuyện này. Trước hết, theo ông thạc sĩ Hải thì phải có cái tem xác nhận đúng tiêu chuẩn. Điều thứ hai là ông Hải cho rằng chỉ cần nhìn sơ qua là đủ biết. Vì theo qui định thì mũ phải có hai lớp vỏ. Vỏ ngoài bằng nhựa, vỏ trong là một lớp xốp để chống chấn thương. Ngoài ra thì phải có dây đeo, có khóa an toàn. Thế nhưng những chi tiết này thì các chiếc mũ bày bán trên vỉa hè đều có. Thậm chí là chúng còn có màu sắc và mẫu mã bắt mắt hơn cả những chiếc mũ được sản xuất ở Mỹ, Úc. Duy có điều là không biết lớp nhựa hay lớp xốp bên trong, kể cả các dây đeo, có đúng tiêu chuẩn hay không?
Theo ông Hải thì những chi tiết này thuộc về kỹ thuật cao cấp hơn, nên phải thực hiện ở phòng thử nghiệm mới biết được. Nếu thế thì làm sao người dân biết được hả ông Hải? Không lẽ mỗi khi đi mua mũ thì phải mang đến một phòng thử nghiệm đó để biết chắc là mình mua đúng cái mũ tiêu chuẩn?
Đúng là chuyện chỉ có ở VN! Với đủ thứ ban ngành, từ "cục đo lường chất lượng" cho đến thanh tra kinh tế và các đội quản lý thị trường, cộng thêm vài triệu công an, mà không sao truy tìm ra được những cơ sở sản xuất để giúp cho người dân khỏi mua lầm mũ giả hay thiếu tiêu chuẩn. Phải chăng các chiếc mũ này đến từ nước láng giềng 4 tốt nên không thể thu hồi hay cấm bán?
Có lẽ như thế vì Trung Quốc hiện là xưởng làm đồ giả lớn nhất thế giới. Ngay cả tiền nhựa của VN mà họ cũng làm giả được thì việc sản xuất vài triệu chiếc mũ chỉ là chuyện nhỏ. Đây không phải là một giả thuyết vì các chiếc mũ an toàn chất đống trên đường phố ở VN, có giá rẻ như bèo. Một số trong đó có thể được sản xuất tại VN, nhưng đa số là đến từ Trung Quốc. Và không chừng các con tem dán trên mũ cũng được sản xuất tại Trung Quốc.
Nhưng dù sản xuất ở đâu thì chuyện này cũng cho thấy là người dân đang nuôi "báo cô" hàng triệu công an và thanh tra, mà chẳng được lợi ích gì cả. Chỉ có chuyện ngăn chận các chiếc mũ thiếu tiêu chuẩn đến tay người dân mà cũng không làm được, thì nói gì đến việc ngăn chận các thực phẩm độc hại đang bày bán tràn lan ở ngoài chợ?
Kể ra thì cũng lạ, vì giới báo chí, đặc biệt là các tờ báo của bộ công an, ngày nào cũng ra rả ca tụng tài điều tra và "phá án" của giới công an về các vụ cướp của giết người, bắt buôn lậu hay buôn người. Thế nhưng việc điều tra nguồn gốc các chiếc mũ giả thì có vẻ như quá khó, tựa hồ như hàng triệu cái mũ đó từ trên trời rơi xuống. Lạ lùng hơn nữa là khi đã giao cho công an giao thông phạt người đội thì rõ ràng là giới chức rách biết rõ cái mũ nào là thiếu tiêu chuẩn. Mà đã biết rõ thì tại sao không điều động công an đi bố ráp người bán mà lại phạt người mua? Hay là vì chưa có đạo luật cấm làm mũ giả nên phải chờ quốc hội thông qua rồi mới dẹp được?
Càng hỏi thì càng cảm thấy rối mù. Ở một quốc gia mà giáo sư tiến sĩ chạy đầy đường, nhưng thay vì có các biện pháp chận đứng mọi vấn nạn từ gốc, thì nhà cầm quyền chỉ thích hành hạ người dân, từ chuyện đổi giờ học để giải quyết vấn nạn kẹt xe, rồi bây giờ thì sẽ chận xe gắn máy để kiểm tra mũ nón của tài xế.    
Với khả năng điều hành kém cỏi như thế, nếu không tước được quyền lãnh đạo của đảng cộng sản thì người dân Việt sẽ tiếp tục bị hành hạ thêm nữa vì những sáng kiến đầu Ngô mình Sở, hay "đầu voi đuôi chuột"!
Trần Phục Hiến



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét