Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




BÀI HỌC ĐỨC THÁNH GIÓNG

Trần Phục Hiến

Mồng 8 tháng 4 Âm lịch mỗi năm là ngày giỗ Đức Phù Đổng Thiên Vương, hay còn gọi là đức Thánh Gióng, để tưởng nhớ đến công đức đại phá giặc Ân xâm lược của Ngài.

Truyền thuyết kể rằng, đức Thánh Gióng hạ sinh tại làng Phù Đổng vào thời Hùng Vương thứ 6, tức cách đây khoảng 3700 năm. Khi lên 3 tuổi Ngài vẫn không nói năng hay đi đứng, nhưng khi giặc Ân tràn sang xâm lấn nước ta thì Ngài bỗng vươn vai đứng dậy thành một vị tướng uy vũ để cầm quân đánh giặc. Và khi phá xong giặc Ân, Ngài phi ngựa lên núi Sóc Sơn và bay về trời.

Dĩ nhiên đã gọi là truyền thuyết thì bất cứ truyện nào, dù là của Đông phương hay Tây phương, cũng đều mang màu sắc huyền bí hay hoang đường. Thế nhưng triều đại nhà Ân là có thật, được ghi chép trong lịch sử Trung Hoa, với nhiều trận đánh ở vùng Hoa Nam và Lĩnh Nam. Chính vì thế, nếu gạt bỏ những khía cạnh huyền bí, người ta có thể tin rằng đức Phù Đổng Thiên Vương là một người xuất thân từ dân dã, nhưng trở thành một danh tướng có công bảo vệ mảnh giang sơn gấm vóc của giòng giống Tiên Rồng trong thời kỳ dựng nước và mở nước.

Và cũng tương tự như rất nhiều anh hùng hào kiệt khác, không được ghi rõ trong dòng lịch sử nước Việt thời hoang sơ, người dân Việt không biết rõ tên thật của Ngài mà chỉ biết đến tước danh của Ngài qua các sắc phong của những triều đại sau đó. Thế nhưng chúng ta có thể mượn hai câu thơ của nhà thơ Hoàng Phong Linh để hãnh diện về những người con Việt ưu tú đó:
Những con người không tên không  tuổi
Dựng quê hương thành tuổi thành tên

Nhưng không chỉ "dựng quê hương thành tuổi thành tên", sự tích về đức Thánh Gióng còn để lại cho con cháu Tiên Rồng một tấm gương sâu sắc về tinh thần "vinh thắng – thăng hóa". Đức Thánh Gióng không chỉ thể hiện rõ rệt tinh thần "Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách", mà sau khi dẹp tan giặc và giữ yên cõi bờ, Ngài đã không màng đến phú quý hay quyền lực. Đây là bài học đáng để hậu bối học hỏi, hơn là tấm gương đạo đức của HCM và luận điệu "đảng ta có công đánh thắng giặc Pháp giặc Mỹ" nên nhất quyết "giành quyền lãnh đạo muôn năm" nhằm vơ vét tài nguyên đất nước để bỏ túi.

Và có lẽ vì sự khác biệt đó mà đức Phù Đổng Thiên Vương luôn luôn chiếm một chỗ đứng xứng đáng trong lòng dân tộc suốt 4 ngàn năm qua. Trong khi đó, không cần phải là nhà viết sử, người ta cũng có thể khẳng định rằng, đảng cộng sản VN sẽ bị lịch sử nguyền rủa trong vài ngàn năm tới vì những tội ác chất chồng và  trong giai đoạn cầm quyền của họ. Dù cho nỗ lực tuyên truyền, hay dựng lên bao nhiêu bia miếu để tự ca tụng công đức của mình, đảng cộng sản cũng không sao xóa bỏ được những chứng tích tàn bạo mà đức Nguyễn Trãi từng viết trong Bình Ngô Đại Cáo:
Độc ác thay, trúc Nam Sơn không ghi hết tội!
Dơ bẩn thay, nước Đông Hải không rửa sạch mùi!


Chính vì thế, trong ngày giỗ đức Thánh Gióng năm nay, người dân Việt – đặc biệt là những người dân oan trên khắp mọi miền đất nước, nên thắp nén hương lòng, hướng về núi Sóc Sơn để cầu mong đức Thánh Gióng hãy hạ sơn một lần nữa để trừng trị những kẻ đang âm mưu dâng hiến mảnh giang san gấm vóc cho bọn giặc phương Bắc. 
Nhưng trên hết, đất nước và dân tộc đang mấp mé bên bờ vực diệt vong. Việc cứu nước không còn là trách nhiệm hay bổn phận của riêng một thành phần hay giai cấp nào. Mỗi con dân Việt đều có thể vươn vai gánh lấy trách nhiệm nếu còn muốn giữ gìn đền miếu thờ tự những vị anh hùng dân tộc và những lễ hội truyền thống mang tính cách "trì thủ ân nghĩa" mà tiền nhân để lại.

Hãy đứng lên để tự cứu lấy mình, hỡi những ai còn tin rằng mình là con cháu của đức Phù Đồng Thiên Vương. Sinh mệnh của mỗi con người là ngắn ngủi, nhưng tiền đồ và lịch sử của dân tộc phải là trường cửu!


Trần Phục Hiến
Trí Nhân Media

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét