Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




CÔNG TỬ BẠC LIÊU

Blog Hiệu Minh
Dân ta ai cũng nhớ giai thoại nổi tiếng về hai công tử Bạc Liêu là Hắc công tử và Bạch công tử “chơi” nhau.

Một lần Bạch công tử móc thuốc hút, vô ý làm rớt tờ giấy 5 đồng thời đó (giá cả: 1,7 đ một giạ lúa, lương thống đốc Nam kỳ là 3000đ), Bạch công tử cuối xuống tìm kiếm.

Hắc công tử thấy vậy hỏi:
- Chú kiếm gì vậy?
- Tôi kiếm tờ con công (tờ bạc 5 đồng)

Hắc công tử mỉm cười nói:
- Để tôi đốt đuốc cho chú kiếm.

Nói rồi Hắc công tử móc tờ giấy bạc 100 đồng châm lửa soi cho Bạch công tử tìm tờ 5 đồng.

Bị một vố quá nặng, Bạch công tử liền thách “Bây giờ, toa với moa cân mỗi người ký đậu xanh, rồi lấy tiền nấu, ai sôi trước người ấy thắng?”

Thế là cuộc thi được tổ chức mấy ngày sau. Tiền giấy thường làm bằng giấy tốt nên cháy chậm, nấu sôi nồi chè, chắc cũng vài bì mới đủ. Cuối cùng, nồi chè Bạch công tử sôi trước, Hắc công tử đành thua cuộc.

Người nhà của hai công tử toát mồ hôi xem cảnh đun tiền giấy như rơm rạ.

Công tử Bạc Liêu sang Mỹ

Thị trấn 1 người. Ảnh: internet
Tuần trước, báo chí sôi nổi về một người Việt đã mua trọn một thị trấn của tiểu bang Wyoming với giá 900.000 USD qua sáu phút đấu giá trước sự chứng kiến của truyền thông và người hiếu kỳ ở địa phương.

Thị trấn Buford, thực chất là khu đất vài mẫu ruộng bỏ hoang hóa, chỉ có một người dân kiêm luôn thị trưởng là ông Don Sammons.

Cánh môi giới bán đấu giá đưa giá ban đầu là 100.000USD, bao gồm mã bưu chính, trường học lâu đời, căn nhà ba phòng ngủ cùng nguồn thu duy nhất của thị trấn là một trạm xăng và một cửa hàng tiện ích mang tên Buford Trading Post. Họ không quên quảng cáo đây là thị trấn nhỏ nhất nước Mỹ.

Trong thực tế, đây là mảnh đất khoảng bốn hecta nằm trên cao độ 2.400 mét giữa một khu vực trống trải không người và sống nhờ trạm xăng giữa đường, ít người qua lại, nối liền thủ phủ Cheyenne với thành phố Laramie.

Trong phiên đấu giá, số tiền để mua thị trấn này đã tăng từ 100.000 USD lên 900.000 USD chỉ trong 15 phút. Chỉ vì thấy nói bán một thị trấn bên Mỹ mà mấy chục nhà đầu tư đã tham dự từ nhiều quốc gia. Ông chủ cùng với cánh mối lái kiếm bẫm sau vụ này.

Dù thế nào thì Cua Times cũng chúc mừng ông chủ mới của thị trấn Buford một người, ăn nên làm ra, làm được siêu thị quảng cáo hàng Việt giữa đồng không mông quạnh, cho cao bồi lác mắt, biết thế nào là công tử Việt ăn chơi. Con số 900.000 đô la mà qui ra tiền Việt cũng đủ ninh nhừ vài tạ đỗ.

Nhiều Cao Bồi Mỹ cũng thất kinh vì vụ mua bán này.

Công tử…Nhà nước

Ngày nay, tay chơi kiểu công tử Bạc Liêu có xu hướng tăng lên. Các đại gia thi nhau sắm xe triệu đô, máy bay riêng, đám cưới con với xe khủng, tiêu vài triệu đô la là thường. Nói gì thì nói, đây là tiền của họ, nguồn gốc sạch hay bẩn không bàn ở đây, đại gia muốn đốt tiền thì đó là quyền của người ta.

Tầu Bình Minh của Viet Petro.
Ảnh: internet
 
Nhưng máu ăn chơi “Bạc Liêu” ngấm vào đại gia Nhà nước mới thực sự tai hại. Thay vì sắm xe khủng, nhà vài triệu đô, máy bay riêng, họ tìm cách đầu tư “khủng”, không cần biết lời lãi thế nào. Người dân nghèo è cổ đóng thuế và trả nợ là nạn nhân của các công tử kiểu này.

Vừa có vụ Vinashin làm thất thoát 4 tỷ đô la, chủ tịch vào tù thì Báo Thanh Niên đưa tin về nhiều sai phạm lớn tại các Tập đoàn, Tổng Công ty Nhà nước “Trong quý 1/2012, TTCP tiến hành 25 cuộc thanh tra tại một số tập đoàn, tổng công ty lớn, như: Tập đoàn dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam), Tập đoàn Sông Đà, Tập đoàn viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Hóa chất, Bộ Xây dựng (thanh tra trách nhiệm trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về nhà ở)… Qua đó, phát hiện sai phạm, thiếu sót về kinh tế với số tiền 30.720 tỉ đồng, kiến nghị thu hồi về cho ngân sách 3.712 tỉ đồng; kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý số tiền trên 27.000 tỉ đồng. Trong đó Tập đoàn Sông Đà và các đơn vị thành viên sai phạm hơn 10.000 tỉ đồng; Tập đoàn hóa chất VN và các đơn vị thành viên là trên 700 tỉ đồng”

Nếu qui ra đô la số tiền bị thất thoát và đem vào lò đun chắc cũng làm chảy chiếc tầu Bình Minh của PVN (Petro Vietnam) trong ảnh.

Câu chuyện dùng tiền giấy nấu sôi nồi đỗ ngày xưa chẳng là gì. Hắc công tử và Bạch công tử có sống lại sẽ vái thế hệ con cháu, và dân tộc 90 triệu người kinh hoàng nhìn cảnh tiền giấy nung chảy thép

10-04-2012
Hiệu Minh 
Nguồn :http://hieuminh.org/2012/04/11/cong-tu-bac-lieu/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét