Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




DẠY TRẺ NÓI DỐI

Hòai Mơ - Trí Nhân Media:

Nói dối là một căn bệnh mà sức công phá vô cùng nguy hiểm. Sự gian trá đã có từ ngày đầu tiên của cuộc cách mạng cứu nước và đã được dùng như một thứ vũ khí chính để khống chế chống đối và lấp liếm tham vọng bạo lực. Vi khuẩn gian trá đã được tiêm vào da thịt máu huyết dân tộc, được chính thức đem ra dạy dỗ trong học đường, áp dụng trong gia đình và thực hành trong xã hội.  Một vấn nạn của đất nước.

Nếu lắc đầu than van cho sự tụt dốc của đạo đức trong xã hội nước ta, tại sao chúng ta còn tiếp tục dạy dỗ con cháu nói dối ? Những tham nhũng Vinashin, những áp bức đánh đập dân nghèo, những vô cảm cướp đọat tài sản dân oan là kết quả từ những con người sinh trưởng trong một gia đình thiếu giáo dục.

Ước mong một xã hội lành mạnh ? làm gì để đóng góp cho sự thay đổi đất nước ? Xin thưa mỗi một gia đình, mỗi bậc cha mẹ - hãy dạy dỗ con cháu về đạo đức bản thân và cố gắng giữ gìn con cháu được sống trong một môi trường giáo dục tốt, ít nhất là trong phạm vi gia đình. Đi rộng hơn là phạm vi học đường, các thầy cô nên khuyến khích các em học sinh về sự thật thà, đừng tập các em nói dối vì quyền lợi bản thân. Được như vậy là chúng ta đã góp phần vào việc xây dựng thế hệ tương lai cho đất nước. Công việc tuy nhỏ rất tầm thường nhưng lại là rất quan trọng trong việc trồng nhân tố, xây dựng lại sức sống dân tộc, mong các bậc cha mẹ thầy cô suy nghĩ  và đồng tình.

Sau đây là tiếng thở dài của ông ngọai Hà Đình Cẩn mời quí bạn đọc cùng chia xẻ.

Dạy trẻ nói dối

Nhà văn Hà Đình Cẩn
http://lenhatky.vnweblogs.com/post/23034/357531

Thằng cháu ngoại học lớp 3 suốt ngày chủ nhật ở chơi với ông. Vì cả tuần, từ thứ hai đến thứ sáu, hôm nào cháu cũng phải học thông tầm - sáng ở lớp, chiều ở nhà cô giáo rồi đến lớp ngoại ngữ, chừng 7 giờ tối bố hoặc mẹ mới đón về. Ngày thứ bảy, sáng cháu học thêm toán, chiều học thêm ngoại ngữ. Học nhiều như thế, ngày nào cũng chiếc ba lô sách nặng trên vai, người thằng bé cứ dài ngoẵng ra, chân tay lòng thòng, chẳng thấy da thịt đâu, mặt khi nào cũng tai tái, như người mất ngủ. Bởi học quá nhiều nên ngày chủ nhật, nếu gia đình không có dịp đưa cháu đi chơi công viên, sở thú thì để cho cháu ngủ thỏa thích, vui chơi, cho ăn ngon một chút, không ép phải làm gì, tối ăn cơm xong lại bảo cháu ngồi vào bàn, chuẩn bị bài cho sáng hôm sau… Có lẽ nhiều gia đình có con cháu đang học tiểu học đều cùng một cái lịch đi học và ở nhà chủ nhật như thế.

Thế nhưng, hôm mới rồi, cô giáo ra đề văn “Em hãy tả lại ngày chủ nhật ở nhà” và gợi ý thêm, nội dung bài viết phải nói rõ giúp bố mẹ rửa ấm chén như thế nào, tưới cây cảnh ra sao, rồi đến thăm ông nội, bà ngoại… Có lẽ thiếu thực tế, thằng cháu cắn bút, không biết tả thế nào. Thằng bé hỏi mẹ, hay chỉ viết ngủ một giấc thích ơi là thích, rồi cả chiều đá bóng với bạn ở sân khu tập thể. Mẹ cháu mắng át, làm bài không đúng ý cô thì một điểm. Để giúp con làm bài theo hướng dẫn của cô giáo, mẹ cháu phải đọc cho thằng bé chép. Đại loại ngày chủ nhật cháu rất chăm, rất ngoan, giúp bố mẹ rất nhiều việc, lại còn thu dọn góc học tập ngăn nắp, rồi quét nhà sạch sẽ… Có bài văn do mẹ đọc cho, thằng cháu đem khoe ông. Ông đọc rồi khen, cháu giỏi quá, vừa chăm vừa ngoan. 

Thì ông phải khen thế, chứ biết làm sao. Khen mà trong bụng ông không vui, vì cái cách dạy con làm văn thế này là dạy trẻ con nói dối. Mẹ nói dối. Con nói dối và cô giáo cũng thích đọc những bài nói dối, rồi cho điểm cao. Dạy trẻ nói dối từ bé thì lớn lên chúng có đem theo cái tật không hay này không?

Từ việc nhỏ cụ thể và quen gặp này, thiết nghĩ, có lẽ ngành giáo dục và thầy cô nên xem lại cách ra đề, cách dạy văn sao cho các em học làm người trung thực, thật thà chứ không tập nói dối để lấy điểm. 
        
Hoài Mơ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét