Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




MỘT LŨ ĐẠO ĐỨC GIẢ!

Lê Phục Văn - Trí Nhân Media
Vào ngày 10/4 vừa qua, ông Nguyễn Bá Thanh, bí thư thành ủy Đà Nẵng, đã đăng đàn giảng huấn về tiến trình chỉnh đốn đảng để cứu nguy cho chế độ. Ông Thanh đã trình bày tràng giang đại hải về những thói hư tật xấu của tầng lớp cán bộ đảng viên và yêu cầu chấn chỉnh ngay lập tức. Điển hình như thói quen nhận phong bì mà ông nói rằng "trước đây là chuyện bất thường thì nay là chuyện bình thường".
Thật sự thì những thói hư tật xấu mà ông Thanh nêu ra là chuyện mà người dân nào cũng thấy, cũng biết từ nhiều năm qua. Người dân còn biết rõ những chuyện đó hơn cả ông Thanh, thậm chí là có thể nêu đích danh những quan chức nào hư hỏng, chứ không nói chung chung như ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hay ông bí thư Nguyễn Bá Thanh.
Chính vì thế, bài diễn thuyết của ông Thanh chỉ gây buồn cười trong dân chúng vì nó gián tiếp xác nhận là cái đảng cộng sản đã băng hoại trầm trọng. Nhưng điều buồn cười nhất là ông Thanh, người được mệnh danh là lãnh chúa Đà Nẵng, lại có thể hô hào đám thuộc hạ phải cắt giảm việc nhậu nhẹt hay nhận phong bì để phục hồi niềm tin nơi người dân.
Chưa biết là có bao nhiêu người dân sẽ tin vào những lời hô hào đó, nhưng chắc chắn là giới cán bộ đảng viên dưới quyền ông đang bấm bụng cười thầm. Lý do là nếu ông lãnh chúa Nguyễn Bá Thanh thật sự thanh liêm thì không thể có vài biệt thự sang trọng, hay có một người con trai nổi tiếng trong giới sòng bạc ở Ma Cao. Ông Thanh không cần phải nhận những phong bì lẻ tẻ như đám thuộc cấp, vì khi chung chi cho ông, giới tư bản "đỏ" hay "xanh" chỉ cần chuyển tiền thẳng vào các trương mục của ông ở ngoại quốc.
Lẽ ra trước khi hô hào như thế, ông Thanh phải chứng minh sự trong sạch của mình bằng cách công khai hóa số tài sản mà gia đình ông đang có, kể cả việc du học nước ngoài của các đứa con. Nếu không thì ông Thanh cũng  là một kẻ đạo đức giả, tương tự như hàng ngàn quan chức lãnh đạo khác của đảng cộng sản VN.
Cổ nhân Việt thường nói "thượng bất chính, hạ tắc loạn". Nếu cấp trên không trong sạch thì không thể nào đòi hỏi cấp dưới phải thanh liêm, nhất là khi mức sống quá chênh lệch giữa một ông ủy viên trung ương đảng và một quan chức ở xã. Trừ phi là ông Thanh giả ngu, nếu không thì ông phải biết rằng chẳng có cán bộ đảng viên nào, kể luôn cả ông Thanh, sống bằng đồng lương trong cái chế độ "kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa" đó. Tệ hại hơn nữa là chính các quan chức cao cấp như ông Thanh mới là những người có khả năng quăng ra hàng ngàn Mỹ kim cho mỗi buổi nhậu, chứ không thể là các quan chức ở cấp xã.
Chính vì thế, nếu muốn chỉnh đốn hay cải tổ thì phải thực hiện từ trên xuống, từ trong ra ngoài, chứ không thể làm theo kiểu nứt đâu thì trét vá đó để ngăn chận dòng nước xì ra như ở đập thủy điện Sông Tranh 2. Lý do là với áp lực của khối nước khổng lồ trong đập, nếu bịt chỗ này thì nó sẽ xì chỗ khác, có nguy cơ nhận chìm hàng chục ngàn cư dân ở vùng hạ lưu. Cách giải quyết tốt nhất là phải xả hết nước trong đập ra để dò tìm và củng cố thêm sức chịu đựng của con đập. Nhưng nếu thấy nó xây không đúng thiết kế thì đập ra làm lại hoặc dẹp bỏ luôn.
Tương tự như thế, đảng cộng sản VN hiện đứng trước nhiều áp lực của xã hội, với quá nhiều quốc nạn đang sinh sôi nẩy nở, không sao giải quyết được. Cứ giả sử như thành phố Đà Nẵng giảm thiểu được tệ nạn nhận phong bì, như lời hô hào của ông bí thư Thanh, thì tệ nạn đục khoét công quỹ chắc chắn sẽ gia tăng. Vì thế, nếu như không thể có được một đội ngũ cán bộ đảng viên có tài có đức, thì cách tốt nhất là dẹp bỏ cái thể chế độc tài đảng trị, chuyển sang một thể chế dân chủ, đa nguyên đa đảng để đất nước có được một sinh lộ mới.
Chỉ có một thể chế dân chủ và thật sự pháp trị thì may ra mới tuyển chọn được những người hiền tài, chứ không thể hô hào như ông Thanh là các đảng viên cứ làm tốt thì sẽ được cấp trên tín cẩn và cấp dưới kính nể.
Vì đó chỉ là những lời đạo đức giả khi chính ông Thanh từng trấn áp dã man ông thiếu tướng Trần Văn Thanh, cựu thanh tra công an và giám đốc công an Đà Nẵng, chỉ vì ông này tố cáo những việc làm động trời của ông Thanh.
Điều mỉa mai hơn nữa là trong bài diễn thuyết chỉnh đốn đảng, ông Thanh còn tiết lộ về tệ nạn nói xấu và trù dập lẫn nhau trong giới đảng viên ở quận Liên Chiểu. Thế nhưng tay bí thư quận này lại là Nguyễn Xuân Anh, vào năm ngoái được bầu làm ủy viên dự khuyết trung ương đảng và sau đó được bổ nhiệm vào chiếc ghế phó chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng. Y được xem là người trẻ nhất ở chiếc ghế đầy quyền lực này, nhưng không phải là nhờ ở khả năng mà chỉ vì là con trai của ông Nguyễn Đức Chi, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra trung ương đảng.
Và đó là kiểu "cấp trên tín cẩn và cấp dưới nể phục" của cái chế độ "cha truyền con nối" hiện nay ở VN.  Tệ hơn thế nữa, nếu như không có cha là thủ tướng như cậu ấm Nguyễn Thanh Nghị, thì vẫn có thể chi ra vài trăm tỷ để kiểm chiếc ghế bộ trưởng hay thứ trưởng.
Một giàn quan chức như thế mà dám đăng đàn để rao giảng đạo đức cho cấp dưới thì đúng là một chuyện cười ra nước mắt, nhất là khi người dân nhìn thấy mái tóc chải tém ở sau ót ông bí thư Nguyễn Bá Thanh, trông cứ như là một diễn viên hay ca sĩ!
Lê Phục Văn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét