Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




24/5/2012: VIỆT NAM NGÀY QUA - Một vài sự kiện

Thái Hà thắp nến cầu nguyện cho 4 sinh viên công giáo sắp hầu tòa

Trí Nhân Media - Hà NộiHơn 3000 người đã tham dự thánh lễ tại Nhà thờ Thái Hà – Hà Nội để cầu nguyện cho các thanh niên Công giáo bị đem ra xét xử tại tòa án tỉnh Nghệ An vào ngày thứ Năm 24/5/2912. Buổi lễ đồng tế thật cảm động với sự chủ tọa của Cha Phêrô Phạm Xuân Lộc, Cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh giảng lễ và Cha Giuse Nguyễn Văn Phượng dâng lời cầu nguyện khi thắp nến.

Hôm nay là Thánh lễ thường kỳ lúc 20g00 ở nhà thờ Thái Hà nhưng số lượng người tham gia đông hơn hẳn, toàn bộ nhà thờ và sân đã kín chỗ, nhiều người phải đứng ra ngoài đường để tham dự. Trước thánh lễ cha chủ tế đã giới thiệu với toàn thể cộng đoàn ý cầu nguyện đặc biệt cho 4 thanh niên công giáo là Antôn Chu Mạnh Sơn, Phêrô Trần Hữu Đức, Antôn Đậu Văn Dương và Gioan Baotixita Hoàng Phong là những người sẽ bị đem ra xét xử vào thứ năm ngày 24 tháng 5 tới.

Các thanh niên này đều đang là sinh viên tham gia sinh hoạt tích cực với sinh viên công giáo tại thành phố Vinh. Đặc biệt họ còn tham gia vào nhóm bảo vệ sự sống Gioan Phaolô II. Các em chuyên lo việc tìm lượm các thai nhi bị bỏ rơi, đem về làm phép, chôn cất tại nghĩa trang Anh Hài. Ngoài ra các thanh niên này còn thực hiện các công việc bác ái, từ thiện như hiến máu và đi bộ vì sự sống… Họ đều là những người con yêu quý công lý và hòa bình, hoạt động tích cực cho các công việc của giáo phận cũng như các hoạt động xã hội khác.

Sau thánh lễ là phần thắp nến cầu nguyện cho các thanh niên. Hàng ngàn người đã thắp lên và cầm trên tay những ngọn nến lung linh cầu xin Thiên Chúa đem lại ơn sức mạnh, khôn ngoan cho các anh em. Cha phó Bề Trên kiêm Chính xứ Thái Hà Giuse Nguyễn Văn Phượng đã nói lên được tâm tình của cộng đoàn với những người con sắp bị đem ra xét xử. Cộng đoàn cùng cầu xin cho công lý, sự thật được sáng tỏ.

Cuối buổi lễ cầu nguyện nhiều người bùi ngùi và cảm thương đối với các anh em. Tất cả đều như hy vọng sẽ có một phiên tòa thật nhiều người tham dự và sẽ có một bản án vô tội cho toàn thể các anh em. Nếu không được vô tội trước tòa án của nhà nước cộng sản thì chính các anh em cũng đã và đang vô tội trước những người yêu chuộng công lý và sự thật, dân chủ và nhân quyền, mong muốn có một đất nước tốt đẹp hơn.

 Trong tinh thần hiệp thông với các em sinh viên bị bắt oan khuất tại Giáo phận Mẹ chuẩn bị đưa ra tòa xét xử vào ngày 24/5/2012, ngày 18/5/2012,  Cộng đoàn Vinh tại Hà Nội đã dâng Thánh lễ cầu nguyện cho các sinh viên  gồm Trần Hữu Đức, Chu Mạnh Sơn, Hoàng Phong, Đậu Văn Dương.

Thánh lễ đã quy tụ một lượng người đông đúc và lời cầu nguyện sốt sắng đã cất lên từ các bạn trẻ, cầu cho những anh em mình can đảm dấn thân cho sự thật, công lý và cầu cho Công lý được hiện diện trong phiên tòa xét xử các em vào ngày 24/5/2012 tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Sau Thánh lễ, cộng đoàn đã dâng lên Mẹ Maria, mẹ Hằng Cứu Giúp những lẵng hoa tươi thắm, những ngọn nến tin mến và cậy trông, cầu cho đất nước thật sự hòa bình, cho các bạn sinh viên được vững vàng và nhiều ơn phúc trên con đường làm chứng cho Công lý và Sự thật.

Tình trạng thiếu chuyên gia sẽ cản trở sự phát triển điện hạt nhân
  
Trí Nhân Media: Trả lời phỏng vấn báo điện tử vnExpress, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam Nguyễn Quân đã tuyên bố rằng, để kịp khởi công nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận vào năm 2014, Việt Nam “cần có những chuyên gia giỏi và bảo đảm an toàn hạt nhân, nếu không tiến độ đề ra có thể bị dời lại một hai năm”.

Theo RFI như vậy là cuối cùng đã có một thành viên chính phủ nhìn nhận một thực tế mà từ mấy năm qua nhiều chuyên gia đã cảnh báo, đó là tình trạng thiếu nhân lực trong lĩnh vực hạt nhân và do vậy Việt Nam có thể sẽ không thể phát triển điện hạt nhân theo như kế hoạch hiện nay.

Theo dự kiến, Việt Nam sẽ khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên vào tháng 12 năm 2014 tại tỉnh Ninh Thuận với đối tác là Tập đoàn Năng lượng nguyên tử Nhà nước của Nga (Rosatom). Tổ máy số 1 của nhà máy này dự trù sẽ chính thức vận hành vào năm 2020, tổ máy số 2 vào năm 2021. Chính phủ Việt Nam cũng đang đàm phán với Nhật Bản về dự án Ninh Thuận 2, dự kiến sẽ được khởi công vào tháng 5 năm 2015, với tổ máy số 1 sẽ bắt đầu vận hành từ năm 2021. Tổng cộng chính phủ Hà Nội dự tính xây dựng đến 8 nhà máy hạt nhân từ đây đến năm 2030.

Khác với những ngành công nghệ khác, công nghệ hạt nhân đòi hỏi phải có một đội ngũ chuyên gia không chỉ có trình độ cao, mà còn phải có tinh thần kỷ luật cao nhất, và ý thức trách nhiệm cao nhất, bởi vì những sự cố, tai nạn nhà máy điện hạt nhân không chỉ ảnh hưởng đến quốc gia, còn cả ảnh hưởng cả khu vực, nếu không muốn nói là cả nhân loại.

Tại cuộc hội thảo “Phát triển nguồn nhân lực cho chương trình Điện hạt nhân và quản lý tri thức hạt nhân” ngày 11/11/2011 tại Hà Nội do Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế và Cục Năng lượng Nguyên tử Việt Nam tổ chức, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo VN đã trình bày Đề án “đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử”. Đề án này dự trù đến năm 2020 các cơ sở đào tạo trong nước phối hợp với các đối tác bên ngoài sẽ đào tạo khoảng 2400 kỹ sư và cử nhân, 350 Thạc sĩ và Tiến sĩ nhằm đáp ứng tiến độ xây dựng các nhà máy điện hạt nhân đầu tiên.

Nhưng bản tin của VietnamNet  cho biết là một số chuyên gia Việt Nam tham gia hội thảo đặt vấn đề nghi ngờ về khả năng thực thi bản đề án của Bộ Giáo dục.

Trong bài trả lời phỏng vấn  với vnExpress, ông Nguyễn Quân cũng nhìn nhận là việc đào tạo nhân sự trong ngành điện nguyên tử hiện còn gặp nhiều khó khăn, hầu hết cán bộ hiện nay được đào tạo ở các nước XHCN trước đây, cho nên kiến thức mới về kỹ thuật hạt nhân còn hạn chế. Một số cán bộ trẻ có năng lực trình độ cao còn đang trong quá trình đào tạo.

Theo lời ông Nguyễn Quân, chính phủ mới đây có phê duyệt chương trình đào tạo nhân lực cho nhà máy điện hạt nhân với kinh phí 2.000 tỷ đồng, nhưng lại chưa có chính sách đãi ngộ cho những người đi học và những người sau này làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật hạt nhân. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam Nguyễn Quân cho biết là việc tìm cán bộ trẻ đi đào tạo trong lĩnh vực kỹ thuật hạt nhân cũng gặp khó khăn, vì ít người theo học ngành hạt nhân, cho nên phải huy động cán bộ từ nhiều lĩnh vực khác để đào tạo lại từ đầu.

Ông Nguyễn Quân cho biết họ đang tính đến phương án lùi thời hạn khởi công nhà máy hạt nhân đầu tiên từ một đến hai năm. Lý do ông đưa là : khủng hoảng kinh tế toàn cầu kéo dài khiến các đối tác Nga, Nhật Bản cũng gặp khó khăn về tài chính. Mặt khác, sự cố Fukushima càng buộc Việt Nam phải chú trọng hơn nữa đến vấn đề an toàn hạt nhân, và như vậy chi phí sẽ tăng lên và công việc chuẩn bị sẽ kéo dài hơn. Nhưng rõ ràng là tình trạng thiếu chuyên gia nguyên tử cũng sẽ là một trong những lý do chủ yếu buộc Việt Nam phải sửa đổi lịch trình phát triển điện hạt nhân.

Báo Tiền Phong  cũng loan tin Ban Quản lý Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận vừa cho biết: Để vận hành hai nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2 trong thời gian tới, số lượng nhân viên dự kiến lên đến 2.200 người, phân bổ cho các ngành kỹ thuật hạt nhân, công nghệ thông tin, thí nghiệm và điều khiển điện tử, an toàn bức xạ... Nhưng trong khi đó, theo ông Tạ Đức Thịnh, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ ( Bộ Giáo dục và Đào tạo), nhân lực trong ngành năng lượng nguyên tử của Việt Nam vẫn còn thiếu và yếu.

Ngay từ nhiều năm trước, Giáo sư Phạm Duy Hiển, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt, đã cảnh báo về tình trạng thiếu chuyên gia cho ngành năng lượng hạt nhân Việt Nam. Cho tới nay ông vẫn giữ nguyên quan điểm cho rằng, Việt Nam phải dời lại nhiều năm kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên, nhất là sau tai nạn hạt nhân Fukushima và sau việc Nhật Bản ngưng hoạt động toàn bộ 54 nhà máy điện nguyên tử.

Quang Anh (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét