Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




FRANCOIS HOLLANDE TRỞ THÀNH TỔNG THỐNG XÃ HỘI THỨ HAI CỦA NỀN ĐỆ NGŨ CỘNG HÒA

Ông François Hollande và người đang
 chung sống là bà Valérie Trierweiler
 sau khi đọc diễn văn tại Tulle ngày
 06/05/2012. Reuters
Trí Nhân Media: RFI đưa tin: Theo kết quả chính thức, trong vòng hai bầu cử tổng thống Pháp ngày Chủ nhật 6/5/2012, ông François Hollande, ứng cử viên của đảng Xã hội cánh tả, đã đắc cử với 51,62%, tức hơn 18 triệu phiếu, còn Tổng thống mãn nhiệm Nicolas Sarkozy chỉ được 48,38%, khoảng 16,9 triệu phiếu. Trong vòng hai, cử tri Pháp đi bỏ phiếu đông hơn vòng đầu ngày 22/04, với tỉ lệ tham gia bầu cử lên tới 81,03%. Tuy nhiên, có đến 2,1 triệu cử tri bỏ phiếu trắng hoặc bỏ phiếu không hợp lệ.

Vào lúc 8 giờ tối, khi các phương tiện truyền thông chính thức công bố kết quả dự báo, ông Hollande đang ở thành phố Tulle, nơi mà ông trước đây là thị trưởng và nay là dân biểu. Trước khoảng 2.000 ủng hộ viên ở quảng trường giáo đường Tulle, Tổng thống tân cử đã tuyên bố : « Người dân Pháp đã chọn sự thay đổi khi bầu tôi làm Tổng thống của Cộng hòa Pháp ». Ông tuyên bố rất tự hào là đã có thể khơi dậy niềm hy vọng cho dân Pháp.

Từ thành phố Tulle, Tổng thống tân cử đã đi máy bay về Paris vào khoảng 0 giờ 30 đêm Chủ nhật 6/5/2912, ông Hollande đã đến quảng trường Bastille, nơi mà từ khoảng 4 giờ chiều, khi trên mạng bắt đầu có kết quả dự báo ứng cử viên Xã hội thắng cử, hàng trăm ngàn người đã lũ lượt kéo đến chuẩn bị ăn mừng chiến thắng.

Trước đám đông khổng lồ chật kín quảng trường Bastille, ông Hollande tuyên bố: « Tôi muốn bày tỏ sự xúc động của một người được đại diện cho các bạn, được các bạn giao phó trọng trách. Tôi cũng muốn nói lên niềm tự hào của tôi được trở thành Tổng thống nước Cộng hòa của mọi công dân bình đẳng về quyền lợi và nghĩa vụ, niềm tự hào trở thành Tổng thống của một nước Pháp đa văn hóa và đoàn kết một lòng. Tôi cũng tự hào rằng, đúng 31 năm sau, cũng tại quảng trường Bastille này, cánh tả đã có một người kế thừa François Mitterrand. Xin cám ơn, xin cám ơn tất cả mọi người ».

Xin nhắc lại là ông Mitterand cũng đã đến ăn mừng chiến thắng tại quảng trường Bastille khi đắc cử Tổng thống lần đầu tiên ngày 10/05/1981.

Là người đầu tiên phản ứng sau khi có kết quả bầu cử, Tổng thống mãn nhiệm Nicolas Sarkozy tối Chủ nhật 6/5/2912 cho biết đã gọi điện thoại cho ông Hollande và đã chúc ông « nhiều may mắn » trong giai đoạn « đầy thử thách » này. Ông Sarkozy còn tuyên bố nhận toàn bộ trách nhiệm về thất bại bầu cử và sẽ rút ra những hệ quả của thất bại này, ám chỉ là ông sẽ rút khỏi đời sống chính trị nước Pháp.

Ngày 15/5 tới, ông Sarkozy sẽ chính thức chuyển giao quyền hành cho ông Hollande. Nhưng ông Hollande đã nhận lời mời của Tổng thống mãn nhiệm Sarkozy dự lễ kỷ niệm 8/5, kỷ niệm ngày Đức quốc xã đầu hàng đồng minh.

Ngay từ khi những kết quả đầu tiên được biết, phát ngôn viên đảng Xã hội Benoît Hamon tối hôm Chủ nhật 6/5/2012 đã chào mừng sự chấm dứt « 17 năm cánh hữu ngự trị ở điện Elysée ( Phủ Tổng thống Pháp) ». Về phần cựu ứng cử viên cực tả Mặt trận cánh tả Jean-Luc Melenchon thì chúc « điều tốt đẹp nhất » cho ông Hollande, người mà theo ông, có « đủ phương tiện để hành động ». Cựu ứng cử viên cánh trung François Bayrou, người đã tuyên bố bỏ phiếu cho ứng cử viên Xã hội ở vòng hai, thì kêu gọi Tổng thống tân cử « xây dựng trong tinh thần đoàn kết dân tộc ». Về phía đảng cánh hữu UMP, tổng thư ký của đảng này Jean - François Copé thì kêu gọi tổng huy động lực lượng cho cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới.

http://www.viet.rfi.fr/phap/20120507-ung-cu-vien-francois-hollande-tro-thanh-tong-thong-xa-hoi-thu-hai-cua-nen-de-ngu-cong-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét