Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




VINALINES CHI 490 TỶ MUA "ĐỐNG SẮT" 43 TUỔI

Báo Tuổi trẻ

Tầu Hoa Sen của Vinalines cho
nước ngoài thuê bị Trung Quốc 
bắt giữ 
Thay vì làm nhiệm vụ sửa chữa tàu, 4 năm qua, ụ nổi No83M trị giá 490 tỷ đồng vẫn đang được cải tạo chống gỉ.

Tại cảng Gò Dầu (Phước Thái, Long Thành, Đồng Nai), từ xa đã nhìn thấy ngay một “khối sắt” khổng lồ nằm sừng sững bên cầu cảng. Đó là ụ nổi của Công ty TNHH Sửa chữa Tàu biển Vinalines (trực thuộc Vinalines). Với hơn 10 công nhân cơ khí được giao nhiệm vụ bảo vệ, ụ nổi này gần như đang để hoang, cơ sở vật chất xuống cấp nghiêm trọng. Đường đi lên ụ là một chiếc cầu phao, mặt cầu làm bằng gỗ đã mục nát, nhiều đoạn phao chìm dưới mặt nước.

Ụ nổi này có chiều dài hơn 180m và rộng hơn 30m, tổng số tiền đầu tư mua và sửa chữa ụ đến nay khoảng 490 tỷ đồng. Thế nhưng, nhiều bộ phận của ụ nổi này giờ đây đã gỉ sét. Lớp sơn màu xanh trên bề mặt sàn bị bong tróc, có chỗ chỉ toàn bộ là màu nâu gỉ sét. Thậm chí ở nhiều góc có thể đưa tay xuống cào nhẹ được từng vốc gỉ sét. Một công nhân trực trên ụ nổi cho biết rất khó khắc phục tình trạng này.

Thời điểm mới đưa ụ nổi về đậu tải cảng Gò Dầu, công ty đã huy động tới hơn 100 công nhân có mặt tại đây để làm nhiệm vụ cạo gỉ, sơn lại màu xanh nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn trong ngành hàng hải. Tuy nhiên, do ụ nổi được sản xuất từ năm 1965 nên việc xuống cấp là không thể tránh khỏi. Mặt sàn làm bằng sắt đã chịu nắng mưa từ 47 năm qua (tính từ khi ụ nổi này ra đời đến nay) nên hư hỏng từ bên trong.

Ụ nổi No83M được Vinalines mua với giá 490 tỷ. Ảnh: Tuổi Trẻ. 
Được mua về để phục vụ công việc sửa chữa tàu biển cho đội tàu của Vinalines nhưng đã gần bốn năm nay, ụ nổi này chưa sửa chữa được cho bất kỳ một con tàu nào mà vẫn đang trong quá trình... sửa chữa. Do ụ cũ, nhiều chỗ bị hở nên hiện nay đang phải hàn lại, sửa lại các môtơ bơm nước. Trên ụ các loại dây thừng đã rách te tua, nhiều đoạn rêu bám xanh, các thanh sắt nằm ngổn ngang trên mặt sàn. Tấm biển “Nội quy an toàn lao động” rớt xuống, nằm trên một đống ngổn ngang dây thừng và thanh sắt.

Ụ nổi No83M là thiết bị thuộc dự án đầu tư xây dựng Nhà máy Sửa chữa Tàu biển Vinalines phía Nam của Công ty Sửa chữa Tàu biển Vinalines, được phê duyệt chủ trương với tổng số tiền mua là 13,1 triệu USD vào tháng 9/2007. Không đầy một tháng sau đó, trong quyết định phê duyệt dự án mua ụ nổi No83M, mức đầu tư đã tăng lên 14,1 triệu USD.

Ngày 15/3/2008, Vinalines ký hợp đồng mua ụ nổi No83M (sản xuất tại Nhật) với một công ty của Singapore. Tại thời điểm mua, ụ nổi No83M đã 43 tuổi, không đảm bảo kỹ thuật để đăng kiểm.

Vì vậy, Vinalines thuê Hyundai Vinashin Nha Trang sửa chữa theo các nội dung chỉ định của Đăng kiểm Liên bang Nga (ụ được kéo về từ Nga). Giá mua và chi phí sửa chữa phát sinh vượt tổng mức đầu tư nên Vinalines phải phê duyệt lại tổng mức đầu tư lần một là 19,5 triệu USD.

Khi ụ nổi đưa vào sử dụng phát sinh một số trục trặc khác nên lại được đưa về cảng Gò Dầu (Đồng Nai) sửa chữa tiếp. Vinalines lại phải điều chỉnh tổng mức đầu tư lần hai là 26,3 triệu USD. Không những thế, ụ nổi này còn phải gánh các chi phí thường xuyên như: thuê neo đậu 420 triệu đồng một tháng, thuê hai tàu lai dắt trực đề phòng sự cố với giá 700 USD một ngày và các chi phí thuê nhân công, bảo vệ, bảo dưỡng ụ nổi...

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, hội đồng quản trị Vinalines đã quyết định xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam ở khu vực chưa có trong quy hoạch là không đúng thẩm quyền. Đến nay cũng chưa có văn bản nào quyết định bổ sung xây dựng nhà máy vào quy hoạch phát triển tổng thể ngành công nghiệp tàu thủy VN. Bên cạnh đó, sai phạm trong vụ mua ụ nổi No83M là Vinalines thực hiện trình tự, thủ tục mua tàu biển không đúng quy định của pháp luật (khi mua ụ nổi No83M đã 43 tuổi, vượt 28 tuổi so với quy định về tuổi tàu).

Giá mua ụ nổi No83M cộng với chi phí sửa chữa hai lần tại Việt Nam và chi phí khác tính đến ngày 30/9/2011 là 489,6 tỷ đồng, tương đương 70% giá đóng mới ụ nổi trên thị trường thế giới. Thanh tra Chính phủ kết luận việc mua ụ nổi có dấu hiệu làm trái quy định của pháp luật về đầu tư, gây lãng phí vốn đầu tư 489,6 tỷ đồng. Các khoản chi phí, lãi vay từ ngày 30/4/2010 đến 30/9/2011 là 24,2 tỷ đồng và các khoản chi phí tiếp theo trên 1,6 tỷ đồng mỗi tháng trong thời gian chưa đưa ụ nổi vào khai thác.
(Theo Tuổi trẻ)

http://taichinh.vnexpress.net/tin-tuc/song-tai-chinh/2012/05/vinalines-chi-490-ty-mua-dong-sat-43-tuoi-8846/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét