Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




CHUYỆN "LẠ" KHI NGÀI BỘ TRƯỞNG BỘ GTVT BỔ NHIỆM CÁN BỘ ĐỂ GIẢI QUYẾT MÂU THUẪN NỘI BỘ TẠI VINALINES ?

Tamnhin.net

Tập thể Vinalines khi đó mất đoàn kết, cần thay một vị trí chủ chốt. Vì vậy việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Hàng hải nhằm cứu Vinalines, giải quyết mâu thuẫn nội bộ, liệu có giống đưa ra đề án thu phí bảo trì đường bộ và phí phương tiện giao thông để chống ùn tắc giao thông không nhỉ ? 

Ngày 30/5, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng lý giải về việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải từ vị trí Chủ tịch HĐQT Vinalines.

Tại sao ông Dương Chí Dũng (Chủ tịch Vinalines) được bổ nhiệm làm Cục trưởng Hàng hải trong khi đơn vị này đang bị thanh tra?

Việc thanh tra Vinalines là theo kế hoạch chứ không phải thanh tra đột xuất do có dấu hiệu sai phạm. Hiện, không có quy định là đơn vị đang bị thanh tra thì tạm dừng điều động, bổ nhiệm cán bộ. Ngoài ra, tập thể Vinalines khi đó có thể nói là mất đoàn kết cần thay một vị trí chủ chốt. Do đó, việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Hàng Hải nhằm cứu Vinalines, giải quyết mâu thuẫn, đẩy mạnh chiến lược biển và quá trình tái cơ cấu tập đoàn. Nếu không giải quyết vấn đề nội bộ thì sẽ cản trở sự phát triển, nhất là trong bối cảnh ngành vận tải đứng trước khủng hoảng.

Như vậy vấn đề dư luận quan tâm là Ngài Bộ trưởng thực hiện việc bổ nhiệm Ông Dũng(hiện là tội phạm truy nã )  vào vị trí Cục trưởng Cục Hàng Hải để cứu Vinalines và để giải quyết mâu thuẫn nội bộ của cơ quan này liệu có giống với việc Ngài đưa ra  đề án thu phí bảo trì đương bộ và phí phương tiện giao thông để giải quyết ùn tắc giao thông đô thị không nhỉ ? Về vấn đề cơ cấu và tổ chức và đề bạt cán bộ (có thẩm định hồ sơ không) và như vậy có quá đơn giản không ?

Từ tháng 9/2011, Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông có chủ trương phải đưa ông Dũng ra khỏi vị trí Chủ tịch Vinalines càng sớm càng tốt. Sau hơn một tháng động viên thì ông Dũng mới đồng ý. Tuy nhiên, thời gian thực hiện quy trình thủ tục, bổ nhiệm quá lâu, từ tháng 10/2011 (xin chủ trương) đến tháng 2/2012 (có quyết định) là gần 5 tháng. Nếu tôi có toàn quyền quyết định, thì không để đến lúc giáp kết luận thanh tra rồi mới điều chuyển, gây hiểu lầm và phản cảm trong dư luận.

Tôi xin khẳng định, tôi không sai quy trình, thủ tục khi quyết định bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng. Thực tế, sau khi chuyển ông Dũng đi thì bộ máy Vinalines hoạt động tốt hơn.

Trước thời điểm bổ nhiệm ông Dũng, Bộ Giao thông từng nhận được cảnh báo gì từ cơ quan điều tra, thanh tra?

Trong quá trình tiến hành quy trình bổ nhiệm, Bộ Giao thông không nhận được bất kỳ thông tin nào từ thanh tra hay đơn thư khiếu nại về sai phạm của ông Dũng. Chỉ đến ngày 16/2/2012 (10 ngày sau khi có quyết định bổ nhiệm ông Dũng) thì lãnh đạo bộ và Vinalines mới được mời sang để thông qua dự thảo kết luận thanh tra. Đây là lần đầu tiên tôi biết về kết quả thanh tra.

Khi biết tin cơ quan điều tra khởi tố ông Dương Chí Dũng - người vừa được bổ nhiệm Cục trưởng Hàng hải - cảm xúc của ông lúc đó thế nào?

Khi nhận tin ông Dũng bị khởi tố, tôi đang công tác nước ngoài. Ban đầu tôi hết sức ngỡ ngàng và sốc bởi sáng 14/5 ông Dũng vẫn phát biểu tại cuộc họp của bộ với thái độ khá bình thản. Ngay trong ngày 18/5, tôi gọi điện cho các thứ trưởng yêu cầu họp lãnh đạo Bộ để có giải pháp xử lý trước mắt, đó là đình chỉ công tác, sinh hoạt Đảng của ông Dũng, cử lãnh đạo xuống làm việc với Vinalines để ổn định tư tưởng cán bộ, xuống gia đình để động viên và kêu gọi ông Dũng ra đầu thú.

Ông đánh giá thế nào về năng lực, đạo đức của ông Dương Chí Dũng?

Trước khi về Bộ Giao thông, tôi chỉ biết ông Dũng qua sinh hoạt tại cơ quan Đảng ủy khối doanh nghiệp trung ương. Cuối năm 2010, ông Dũng còn được bầu vào Thường vụ đảng ủy khối doanh nghiệp trung ương. Đây là cách đánh giá chính thống của tổ chức, còn khi làm quy trình bổ nhiệm thì tập thể nhận xét, đánh giá trên hồ sơ của tổ chức.

Ngoài ra, tôi thấy ông Dũng có khả năng hùng biện tốt. Thậm chí ngày 14/5/2012, khi họp về tái cơ cấu doanh nghiệp, ông Dũng vẫn còn đứng dậy phê phán Vinalines gay gắt gần một giờ.

Từ vụ bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng gây dư luận không tốt, cá nhân ông rút ra những bài học gì?

Trước hết, tôi khẳng định việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng là đúng, thực chất là cho ông Dũng thôi chức Chủ tịch Vinalines. Lúc đó làm gì có thông tin, có cơ sở để chỉ cho ông Dũng thôi chức mà không bổ nhiệm một chức vụ mới. Vị trí ông Dũng bị điều đi (Cục trưởng) về cấp bổ nhiệm và chức vụ Đảng là thấp hơn. Chức cũ của ông Dũng do Thủ tướng bổ nhiệm còn chức mới chỉ do Bộ trưởng bổ nhiệm.

Tuy nhiên, qua vụ việc này tôi phải rút kinh nghiệm sâu sắc là phải chủ động báo cáo, thông tin đầy đủ, kịp thời cho các cơ quan liên quan và công luận để tránh gây hiểu lầm và bức xúc trong dư luận xã hội.

Vì sao báo cáo kiểm toán nhà nước báo cáo các năm từ 2007 đến 2010 Vinalines đều làm ăn tốt và có lãi, nhưng kết luận Thanh tra Chính phủ lại nói lỗ?

Bắt đầu từ 2008 xuất hiện khủng hoảng kinh tế thế giới và Việt Nam đương nhiên cũng bị ảnh hưởng, các doanh nghiệp Việt Nam bao gồm cả doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân đều bị ảnh hưởng.

Đặc biệt đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp đóng tàu và vận tải biển bị ảnh hưởng lớn nhất, cước vận tải giảm từ 60 đến 90%. Trước tình hình đó một số các doanh nghiệp vận tải biển, trong đó có Vinalines đã báo cáo và được Bộ Tài chính cho phép giãn khấu hao và chênh lệch tỉ giá cho nên căn cứ vào quyết định của Bộ Tài Chính như vậy thì Vinalines đã hạch toán và kết quả là trong các năm đều có lãi.

Cụ thể năm 2007 lãi 943 tỷ đồng, 2008 lãi 1.212 tỷ, 2009 lãi 342 tỷ đồng, 2010 lãi 114 tỷ. Nhưng tôi không hiểu sao thanh tra lại không căn cứ vào văn bản của Bộ Tài Chính để có kết luận phù hợp.

Trước thực trạng thua lỗ, khó khăn tại Vinalines, ông có đề xuất gì với Chính phủ để vực dậy tập đoàn này?

Theo tôi, Vinalines sẽ tập trung vào 3 mảng chính là vận tải biển, kinh doanh cảng biển và dịch vụ cảng. Ngoài ra, tập đoàn sẽ thoái vốn ở các đơn vị kinh doanh ngoài ngành, tái cơ cấu công ty mẹ ở Vinalines, đưa xuống còn 40 đầu mối, thay vì 80 như hiện nay. Trong thời gian này, công ty con nào có điều kiện có thể cổ phần hóa, còn công ty mẹ sẽ cổ phần hóa trong thời gian sớm nhất, trước năm 2015.

Việc bổ nhiệm cán bộ Bộ, ngành hiện này về quy trình thủ tục hầu hết đều đúng nguyên tắc, nhưng cán bộ khi được bổ nhiêm vẫn chưa đáp ứng được công việc, hoặc có những sai phạm. Ý kiến của Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào?

Quản lý nhà nước, bổ nhiệm sử dụng cán bộ thì phải theo quy trình, quy định về công tác cán bộ của Đảng của Nhà nước.

Tập thể lãnh đạo có xem xét nhiều lần đánh giá từ dưới cơ sở đến các cơ quan liên quan. và mình tôi không thể quyết định được. Nếu tôi có quyền quyết định tôi đã quyết định anh Dũng từ Vinalines lên Bộ ngay từ tháng 9/2011, vì nói gì thì nói anh là bí thư Đảng uỷ đơn vị anh để mất đoàn kết ở Vinalines là anh phải chịu trách nhiệm.

Bộ trưởng đánh giá như thế nào khi các Đại biểu Quốc hội cho rằng, việc bổ nhiệm Cục trưởng Dương Chí Dũng là bất bình thường?

Đó là quyền của các Đại biểu Quốc hội, tôi hoàn toàn trân trọng ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, mỗi người có một cách tiếp cận và đánh giá khác nhau. Việc bổ nhiệm ông Dũng đã theo đúng quy trình quy định của Đảng, Nhà nước. Tôi không thấy có gì bất bình thường.

Uy tín của Bộ trưởng và Bộ GTVT sẽ ảnh hưởng và xấu đi không sau vụ việc này?

Ông Dũng vi phạm khi đang là Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines từ năm 2007, sai phạm khi đang đương chức ở Tổng Công ty cách đây 5 năm chứ không phải là ở vị trí Cục trưởng Cục Hàng hải.

Cá nhân Bộ trưởng thấy mình có trách nhiệm gì?

Việc ký quyết định bổ nhiệm có sai không? Sai Bộ trưởng mới chịu trách nhiệm. Tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm nếu tôi sai!
Như vậy là lỗi tại ai và ai lỗi vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát ? Hay là vì lỗi tập thể này có mâu thuẫn nội bộ ?

PV (tổng hợp)
http://tamnhin.net/Tieu-diem/21159/Chuyen-la-khi-Ngai-Bo-truong-Bo-GTVT-bo-nhiem-can-bo-de-giai-quyet-mau-thuan-noi-bo-tai--Vinalines-.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét