Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




RỪNG KHÁNH HÒA TAN HOANG VÌ CÔNG AN BẢO KÊ LÂM TẶC

Thanh Tú

Tỉnh lộ 9, con đường lên Khánh Sơn
bị hư hại nặng nề do cơn lũ 2010 gây
ra. (Hình: Thanh Tú - Người Việt)
Trong khoảng hơn 10 năm đổ lại, những cánh rừng ở huyện Khánh Sơn thuộc tỉnh Khánh Hòa miền Trung Việt Nam bị khai thác bừa bãi.

Những khu rừng nguyên sinh, rậm rạp ngày trước nay đã trở thành những ngọn đồi trọc. Nối tiếp theo đó là những thửa đồi trồng khoai mì (sắn), đồi chuối mọc lên hoặc đó là những ngọn đồi trồng cây bạch đàn, keo lá tràm. Người dân đặt ra những câu hỏi, sự quản lý của cơ quan hữu trách ở đâu khi những cánh rừng dần dần biến mất?

Trận lũ kinh hoàng vào tháng 10 năm 2010 đã đi vào lịch sử ở tỉnh Khánh Hòa. Trong những địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp từ cơn lũ, có lẽ huyện Khánh Sơn bị nặng nề nhất. Toàn bộ huyện bị cô lập với bên ngoài. Con đường tỉnh lộ 9 là con đường duy nhất lên huyện đã bị nước tràn qua, nhiều đoạn bị xói lở trốc bay cả một đoạn đường.

Nặng nề hơn là cây cầu Sơn Trung đã bị nước lũ cuốn phăng làm cho cư dân ở xã Sơn Trung không thể nào nhận được hàng viện trợ, thông tin của người dân không được cập nhật do bị cúp điện trên diện rộng. Song cũng nhờ vậy mà đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nạn khai thác rừng đầu nguồn, cũng như tìm cách ngăn chặn những bàn tay từ các quan chức đứng đầu của huyện tổ chức, tham gia chặt phá rừng.

Ðường Tỉnh lộ 9 nối liền huyện Khánh Sơn với đồng bằng duyên hải qua Cam Ranh. Ðây cũng là con đường độc đạo để đến với huyện miền núi này. Con đường dài khoảng 50km trong đó với hơn 20km là đường đèo quanh co, khúc khuỷu.

Trên con đường này, chính quyền cho đặt 3 trạm kiểm soát lâm sản nhằm ngăn chặn, bắt giữ những cá nhân, phương tiện vận chuyển lâm sản trái phép, tiếp tay cho lâm tặc khai thác rừng. Song, những cố gắng hạn chế việc phá rừng đã không mang lại hiệu quả khi chính những quan chức cấp cao của huyện lại chính là những tên đầu sỏ, đứng đầu tổ chức việc phá rừng có quy mô.

Chỉ đến khi hậu quả nặng nề từ trận lũ lụt lịch sử, các quan chức đầu tỉnh mới vỡ lẽ ra tác nhân gây ảnh hưởng trực tiếp chính là do chặt phá rừng, mà người chịu trách nhiệm chính không phải ai khác hơn là những đồng chí của họ.

Người dân sống dọc theo con đường tỉnh lộ 9 lên Khánh Sơn không còn lạ gì với những chiếc xe reo, những chiếc xe IFA, công nông hay đơn giản hơn là những chiếc xe 2 bánh chở gỗ chạy ngang tàng, bất tuân luật pháp trên con đường này. Biết bao tai nạn thương tâm đã xảy ra cũng bởi vì những tên lâm tặc, phu vạn chở gỗ thuê. Người đi đường phải cẩn trọng với khoảng thời gian từ 19 giờ tối đến sáng hôm sau. Vì đây là thời gian mà bọn lâm tặc, chở gỗ thuê hoạt động.

Trong khi đó người dân không được tiếp nhận được nhiều luồng thông tin, cũng như sự ngây thơ vốn có, những phu vạn chở gỗ thuê là tác nhân gây ra thảm cảnh nước lũ đầu nguồn đổ về cuốn trôi hoa màu trên những cánh đồng mà họ đã cố công gieo cấy. Với họ, chính những người này là nguyên nhân của bao nhiêu cái chết thương tâm do những tay phu vạn chở gỗ thuê gây ra. Song, cũng chính người dân sống ven dọc theo Tỉnh lộ 9 cũng tiếp tay cho lũ lụt tàn phá khi họ trở thành những tên chở gỗ thuê, hoặc tham gia vào đội quân chặt phá rừng.

Ngày 27 tháng 4, 2012, trưởng công an huyện Khánh Sơn, Thượng tá Nguyễn Thành Trung bị đình chỉ công tác để chuyển sang điều tra với tội danh: Phá rừng thì họ mới vỡ lẽ ra những tên lâm tặc kia cũng chỉ là những tên cắc ké, được sự bảo kê, sai khiến của ông trưởng công an này.

Người dân chẳng thể nào biết được phương cách kiện cáo để buộc ông trưởng công an phải đền bù cho những thiệt hại mà chính ông đã gây ra thông qua việc bảo kê chặt phá rừng bừa bãi. Họ chỉ tiếp nhận thông tin với sự hồ hởi rằng đã loại bỏ được một con sâu mọt trong bộ máy chính quyền.


Người dân bình thường không hề biết ông Nguyễn Thành Trung là ai, nhưng với dân trong ngành cưa xẻ, kinh doanh gỗ thì chẳng ai mà không biết. Ngay cả những tên phu chở gỗ thuê dù chưa một lần được diện kiến, nhưng cái tên Trung Hí cũng đã được biết đến trong khoảng 10 năm trở lại đây.
Theo cáo buộc mà một số tờ báo trong nước đã đưa tin, ông Nguyễn Thành Trung bị buộc tội đã chặt phá 3.4 ha rừng phòng hộ Tà Gụ trên tổng số hơn 20ha rừng mà ông được giao. Tuy thế, những nhân viên kiểm lâm khi được hỏi, vì sao lại có chuyện xe chở gỗ lậu lại có thể qua lọt những trạm kiểm soát một cách dễ dàng? Họ trả lời là do yêu cầu của ông trưởng công an huyện. Nhưng những cánh rừng ở Khánh Sơn bị chặt phá, những chuyến xe chở gỗ ồ ạt chở về dưới xuôi lẽ nào chỉ nằm ở con số 3.4ha?

Minh oan cho người dân

Như đã thành bài thuộc lòng, sau mỗi trận lũ qua đi, chính quyền lại bắt tay vào công tác tuyên truyền để “giáo dục” người dân bảo vệ rừng. Họ thường bắt lỗi chính người dân vô ý thức đã chặt phá rừng bừa bãi, gây ra tình trạng rừng bị tàn phá nghiêm trọng, dẫn đến nước từ đầu nguồn đổ về tán phá hoa màu của người dân ở đồng bằng.

Những thủ thuật quen thuộc là đổ lỗ cho người Raglai, nào là du canh du cư, chặt phá rừng để chỉa bắp (ngô) trên rẫy đã làm cho tài nguyên rừng cạn kiệt. Nhưng thực tế đã cho thấy rằng, người Raglai kể từ khi bị chính quyền quản lý, họ buộc phải sống tập trung trong những khu đất được chính quyền cấp, hạn chế việc đi lại nhằm triệt tiêu mọi manh mún, tàn dư của phong trào Fulro.

Ðời sống của người Raglai trở nên nghèo khổ. Họ không còn lối sống luân canh quen thuộc vốn được truyền từ cha ông họ. Họ phải canh tác trên những đồi rẫy bạc màu theo năm tháng. Chính vì vậy, đời sống nghèo đói, thiếu thốn đeo đuổi họ bấy lâu nay.

Vì bị kiểm soát rất gắt gao nên việc họ chặt phá rừng có quy mô là điều không thể, có chăng chỉ là làm vài lò than để bán than kiếm sống qua ngày. Ðiều này cũng bắt gặp ở người Kinh, khi họ phải đánh đổi sự bắt bớ của chính quyền để có thể duy trì sự sinh tồn cho gia đình họ.

Người dân với dụng cụ thô sơ, nếu có chặt phá rừng đi chăng nữa thì họ cũng chỉ có thể chặt một vài cây, nhưng để chặt nguyên cả một cánh rừng hoặc làm cho rừng nguyên trở thành những đồi trọc đòi hỏi phải có bàn tay của quan chức chính quyền. Cơ quan tuyên truyền, tuyên giáo của nhà nước Cộng Sản chỉ có tác dụng với người dân, trong khi cái cốt lõi vẫn nằm ở các người đồng chí của họ.

Những cánh rừng ở Khánh Sơn đã biến mất, rồi đây những cơn lũ sẽ tràn về kéo theo đó là biết bao nhiêu hệ lụy, mất mát, tang thương mà người dân sẽ phải gánh chịu.

Còn ông Thượng tá Nguyễn Thành Trung, nguyên trưởng công an huyện Khánh Sơn chắc chắn sẽ hạ cánh an toàn, sau khi đã có trong tay một mớ tài sản kếch xù từ việc chặt phá rừng. Người dân sẽ phải gánh chịu những tổn thất do lũ lụt gây ra, nhưng họ sẽ biết được rằng những tổn thất mà họ bị buộc phải nhận lãnh không phải do chính người dân của họ gây ra, mà chính bởi vì những ông quan chức của chế độ này.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=149764&zoneid=310

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét