Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




"SYRIA BẮN MÁY BAY THỨ HAI CỦA THỔ NHĨ KỲ"

Bằng Vy (Theo BBC, Reuters, Guardian)

Máy bay tiêm kích F-4 Phantom.
Nguồn: Không quân Thổ Nhĩ Kỳ
(NLĐO) - Ngày 25-6, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục cáo buộc hệ thống phòng không của Syria đã bắn chiếc máy bay thứ hai của nước này khi nó đang tham gia tìm kiếm chiếc F-4 Phantom bị bắn hạ trước đó.
Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 25-6, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bulent Arinc cho biết chiếc máy bay thứ hai, thuộc loại tìm kiếm cứu nạn CASA, bị bắn khi đang bay trên Địa Trung Hải nhưng không bị rơi. Tuy nhiên, ông này không nói rõ máy bay bị bắn khi nào và có trúng đạn hay không. Ông chỉ tiết lộ phía Syria ngưng bắn sau khi Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo.
  
Cũng theo ông Arinc, Ankara sẽ tự vệ trong khuôn khổ luật pháp quốc tế trước "hành động thù địch" của Syria. “Syria nhất định phải bị trừng phạt, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ không có ý định gây chiến tranh” – ông Arinc nhấn mạnh. 

Ông Arinc cũng cho biết Ankara sẽ quyết định có cắt nguồn điện xuất khẩu cho Syria hay không. Ankara vẫn đang phân vân vì “lý do nhân đạo”.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Alexander Glushko lên tiếng hối thúc NATO không lợi dụng yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ để làm leo thang căng thẳng tại Syria. Trước đó, Ankara đã đề nghị NATO tổ chức cuộc họp đặc biệt để thảo luận vụ Syria bắn rơi máy bay nước này hôm 22-6. Đáp ứng đề nghị này, hôm nay, 26-6, NATO sẽ triệu tập cuộc họp này.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng gửi thư đến Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, tố cáo hành động của Syria gây ra mối nguy cơ cho hòa bình và an ninh khu vực. Tuy nhiên, lá thư không đòi Hội đồng Bảo an có hành động gì.

Hiện nay, cuộc tìm kiếm xác máy bay F-4 Phantom đang tiếp tục. Vị trí máy bay rơi có thể chứng minh nó bị bắn hạ trong hay ngoài không phận Syria.

Cũng trong ngày 25-6, điều tra viên về nhân quyền hàng đầu của Liên Hiệp Quốc Paulo Pinheiro đã tới Syria. Dự kiến ông Pinheiro sẽ đàm phán với giới chức cấp cao Damascus để mở đường cho Liên Hiệp Quốc điều tra nạn bạo lực lan rộng tại Syria. Đây là lần đầu tiên ông Pinheiro được phép tới Syria kể từ khi đội điều tra của ông được Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc thành lập vào tháng 9-2011.

http://nld.com.vn/20120626074115730p0c1006/syria-ban-may-bay-thu-hai-cua-tho-nhi-ky.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét