Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




CHÍNH SÁCH VUI LÀ CHÍNH

Đào Tuấn
18-7-2012 

Một chính sách không mang lại lợi ích cho người thụ hưởng có thể gọi gì khác là một chính sách vui là chính.

Ngay sau khi quyết định áp trần lãi suất nợ cũ 15% áp dụng trên toàn hệ thống ngân hàng có hiệu lực (16/7), Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia, ông Cao Sỹ Kiêm hôm qua đã chỉ ra vấn cốt tử là “mức xử phạt, hình thức xử phạt”, thứ còn thiếu để quy định áp trần lãi suất được thực thi trong thực tế. Trên tờ Đất Việt, ông Kiêm cho rằng “Đã là biện pháp hành chính thì mọi cái phải có mức xử phạt cũng hành chính và phải đủ mạnh. 
Nếu không có chế tài cụ thể thì các NH chỉ công bố chiếu lệ, thực hiện lác đác và có khi chỉ công bố cho vui, vì… không làm thì cũng có ai phạt mình đâu”. Ông Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, lời ông Kiêm đủ trọng lượng để tin rằng việc áp lãi 15% đối với các khoản nợ cũ, thực ra là “chuyện vui”, hoặc để “thỏa mãn tâm lý quần chúng”, mang tính trấn an dư luận- là chính.

“Trấn an dư luận” là bình luận của TS Nguyễn Trí Hiếu, thành viên HĐQT Ngân hàng Bình An, một ngân hàng trong hệ thống đang và sẽ phải thực thi “mệnh lệnh 15%”.

Theo ông Hiếu, trong 3 nhóm đối tượng đang tồn tại, chỉ có các DN đang đi vay tiền ngân hàng có mối quan hệ tốt với NH; đang ổn thỏa do được Nhà nước đỡ đầu, được nuông chiều, việc hạ lãi suất nợ cũ lần này giúp họ rất lớn. Nhưng những DN loại này “chính xác là các DNNN”. Nhóm DN đang tồn kho cao, theo ông Hiếu là “có thể vay tiền NH nhưng không muốn vay”. NHNN đẩy tụt lãi suất xuống còn bao nhiêu họ cũng mặc kệ. Nhóm cuối vẫn thường xuyên khó khăn tiếp cận vốn hầu như cũng bị đứng ngoài lề.

Nếu biện pháp hạ lãi suất nợ cũ chỉ có tác dụng với nhóm DNNN, những DN đang sống khỏe thì rõ ràng biện pháp hạ lãi suất đối với nợ cũ “không tác dụng nhiều để xoay chuyển được tình thế khi kinh tế suy giảm”.

Trong khi biện pháp mới tinh, vừa có hiệu lực, được nhìn nhận “chủ yếu để trấn an dư luận”, thì một quyết định hỗ trợ nông dân vay vốn mua sắm máy móc giảm thiệt hại sau thu hoạch, có hiệu lực từ 2 năm trước, cũng hầu như ban hành chỉ để ban hành, khi mà nông dân, đối tượng chính của chính sách từ chối vay vốn lãi suất 0% để đi vay thương mại. Điển hình cho câu chuyện tưởng chừng vô lý này là Đồng Tháp. 90% số hộ nông dân đã từ chối vay nhà nước với lãi suất “được hỗ trợ 100% trong 2 năm” để vay thương mại với lãi suất cắt cổ. Lý do rất đơn giản, và cũng chỉ xoay quanh một chữ “lợi”: Lãi suất- được hỗ trợ 100% chỉ có thể mua máy móc có tỷ lệ nội địa hóa trên 60%. Và hầu như nông dân không chọn loại máy đồng nghĩa với chất lượng thấp, ngốn xăng dầu “như tây ngốn bia”, hay hỏng và khó sửa này.

Không mấy ai, vì những thứ chung chung như “trách nhiệm xã hội” mà quên đi chữ lợi.Và vì thế, một chính sách không mang lại lợi ích cho người thụ hưởng có thể gọi gì khác là một chính sách vui là chính.

Câu hỏi đặt ra đối với hệ thống ngân hàng là liệu giới nhà băng có từ bỏ lợi nhuận- dự kiến giảm đến 25% nếu thực thi nghiêm túc-để tự sướng với “trách nhiệm xã hội” theo yêu cầu Thống đốc! Liệu ngân hàng có bất chấp khoản nợ xấu hơn 202 ngàn tỷ để tiếp tục nhắm mắt cho vay!

Câu hỏi, thực ra cũng là câu trả lời

https://daotuanddk.wordpress.com/2012/07/18/chinh-sach-vui-la-chinh/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét