Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




CỰU TỔNG THAM MƯU TRIỀU TIÊN BỊ BẮN CHẾT ?

Bằng Vy
20/07/2012 

Hình bên: Ông Choe Ryong-hae được cho là châm ngòi cuộc thanh trừng nhắm vào ông Ri Yong-ho. Ảnh: Chosun Ilbo

(NLĐO) - Một cuộc đấu súng đã nổ ra khi cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên Ri Yong-ho không chịu từ chức và ông này có thể đã thiệt mạng, theo tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc.

Báo chí Hàn Quốc đang đăng tải thông tin về sự chuyển giao quyền lực được cho là không hề êm ả như bề ngoài này. Tờ Chosun Ilbo dẫn các báo cáo tình báo chưa được xác nhận cho biết ông Ri Yong-ho không muốn ra đi theo lệnh cách chức của Đại tướng Kim Jong-un.

Khi Phó nguyên soái Choe Ryong-hae, Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị quân đội, cố bắt giữ ông Ri thì lính cảnh vệ của ông Ri nổ súng. Khoảng 20 - 30 binh lính bị cho là đã bỏ mạng. Còn cựu tổng tham mưu quyền lực, theo các nhà phân tích tình báo, có thể đã bị thương hoặc chết. Từ ngày thông tin cách chức gây sốc đến nay, ông Ri chưa hề lộ diện.


Phó nguyên soái Choe được cho là cánh tay phải của Jang Song-taek, người dượng quyền cao chức trọng của ông Kim Jong-un. Sự nghiệp của Choe đâm rễ từ nhánh Đảng Lao động hơn là quân đội. Sau khi được bổ nhiệm làm Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị quân đội, Choe liên tiếp va chạm với ông Ri. Chính vì vậy, nhiều khả năng Choe đã châm ngòi cho cuộc thanh trừng nội bộ nhắm vị cựu tổng tham mưu.


Ngoài ra, sự lớn mạnh của quận đội Triều Tiên kèm theo ảnh hưởng to lớn của ông Ri Yong-ho nhiều năm qua có thể là nguy cơ nghiêm trọng cho nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un.


Một số quan chức Hàn Quốc giấu tên cho biết chính phủ đang điều tra các thông tin tình báo trên. Trong khi đó, Tướng Jung Seung-jo, Chủ tịch Hội đồng liên quân Hàn Quốc, ngày 20-7 khẳng định ông Ri Yong-ho bị cách chức là kết quả của một cuộc tranh giành quyền lực chứ không phải do bệnh tật theo tuyên bố của truyền thông Triều Tiên.


Bằng Vy (Theo Chosun Ilbo, Yonhap)
http://nld.com.vn/20120720034712365p0c1006/cuu-tong-tham-muu-trieu-tien-bi-ban-chet.htm


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét