Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




NGA KHỞI TỐ THUYỀN TRƯỞNG TÀU CÁ TRUNG QUỐC

Trí Nhân Media

Cảng Nakhodka của Nga. Ảnh Rosneft 
Như tin đã loan, ngày 15-7-2012 một tàu đánh cá Trung Quốc đã xâm phạm đánh mực trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Nga. Tàu tuần duyên Nga đã nổ súng sau khi họ tìm cách liên lạc, nhưng tàu Trung Quốc không trả lời và tìm cách trốn thoát. Ngày hôm sau 16-7-2012 Nga phát hiện một tàu đánh cá Trung Quốc khác đang đánh cá trong vùng biển của họ. Nga đã bắt giữ cà 2 tàu cá TQ để điều tra. 


Theo lời tố cáo của Nga, đây không phải là lần đầu tàu Trung Quốc đánh cá mực trộm trong vùng biển của họ: chiếc tàu thứ 2 bị bắt giữ là nằm trong gần 40 tàu cá đánh cá trái phép trong khu vực. Sau đây là bản tin chi tiết từ RFI và BBC 

*******************

Nga bắt giữ 36 ngư dân Trung Quốc 
xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế

Thụy My

Tàu đánh cá Trung Quốc xâm nhập
 vào vùng đặc quyền kinh tế của Nga 

(REUTERS /Kyodo) 
Hãng thông tấn Reuters dẫn tin từ Tân Hoa Xã hôm qua 17/07/2012 cho biết, chính quyền Nga đã bắt giữ 36 ngư dân Trung Quốc và tịch thu hai tàu đánh cá vì những người này đã xâm nhập vào vùng đặc quyền kinh tế của Nga tại Primorsky, vùng Viễn Đông Nga.

Tân Hoa Xã dẫn nguồn từ lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố cảng Vladivostok nói rằng một chiếc tàu hiện đang bị giữ ở cảng Nakhodka, còn chiếc kia cũng đang bị áp tải về đây. Hãng tin Pháp AFP dẫn cùng nguồn tin cho biết thêm, các ngư dân Trung Quốc bị bắt giữ để điều tra vì tội đánh bắt bất hợp pháp.

Theo hãng thông tấn Nga RIA Novosti, thì chiếc tàu cá Trung Quốc với 17 ngư dân khi bị phát hiện tại vùng đặc quyền kinh tế của Nga ở biển Nhật Bản, đã không chịu dừng lại và tìm cách chạy trốn. Lực lượng tuần duyên Nga đã truy đuổi trong vòng ba tiếng đồng hồ, bắn các phát súng cảnh cáo, rồi đâm vào chiếc tàu này và nổ súng khi thấy có dấu hiệu kháng cự. Không có ngư dân nào bị thương.

Chiếc tàu trên đang chở 22 tấn mực, đã bị tịch thu và đưa về cảng Nakhodka. Một chiếc tàu Trung Quốc thứ hai với 19 ngư dân cũng đã bị tịch thu hôm Chủ nhật 15/7 vì đánh cá bất hợp pháp. Cả hai chiếc tàu này đều xuất xứ từ Uy Hải, thuộc tỉnh Sơn Đông ở miền đông Trung Quốc.

Tờ báo nhà nước Global Times nặng tính dân tộc chủ nghĩa của Trung Quốc trong bài xã luận đã cho rằng sự cố này là “không thể chấp nhận được”. Tờ báo viết : « Khi gây sợ hãi bằng cách bắn vào tàu dân sự, Nga đã phô ra một hình ảnh rất xấu ».

Đây không phải là lần đầu tiên lực lượng tuần duyên Nga bắn vào tàu cá Trung Quốc và bắt giữ ngư dân đánh cá bất hợp pháp, nhưng những cuộc đối đầu như vậy rất hiếm hoi.

Quan hệ Nga – Trung đã được thắt chặt hơn trong những năm gần đây, với việc hai nước láng giềng khổng lồ đồng thời là thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, cùng phủ quyết các nghị quyết chống lại Iran và Syria được phương Tây đưa ra.

Tuy Bắc Kinh là đối tác thương mại và ngoại giao quan trọng, nhưng Matxcơva vẫn tỏ ra cảnh giác trước cường quốc khu vực mới nổi có thể là đối thủ tiềm năng, đang thâu tóm các tài nguyên ở vùng Viễn Đông thưa dân của Nga. Matxcơva đã tăng cường đầu tư về kinh tế và quân sự tại vùng này, và nối dài sự hiện diện về mặt chính trị với việc thành lập một bộ để giám sát khu vực, chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc.
  
-------------------------------------


Nga sẽ khởi tố thuyền trưởng tàu cá TQ
BBC

Nga và Trung Quốc dính vào tranh cãi
ngoại giao vì tàu cá
Nga bắt đầu các tiến trình pháp lý để khởi tố hình sự các thuyền trưởng của hai tàu cá Trung Quốc hiện đang bị nước này giam giữ do xâm phạm chủ quyền của họ.

Hãng tin Nga Interfax dẫn lời văn phòng báo chí của Cục An ninh liên bang (FSB) trực thuộc Bộ chỉ huy Biên phòng lãnh hải của nước này cho biết hôm 20/7 rằng các tiến trình pháp lý đã được tiến hành để khởi tố thuyền trưởng các tàu cá này về tội đánh bắt phi pháp.

Cũng theo cơ quan này thì các tàu cá Trung Quốc đã đánh bắt mực trái phép trên vùng biển Nhật Bản thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Nga.

Người đại diện của FSB cho biết một ngư dân trên tàu cá Trung Quốc vẫn còn mất tích sau khi người này ngã rơi xuống biển sau khi thuyền trưởng tàu cá có hành động chuyển hướng tàu nguy hiểm để chạy thoát lực lượng biên phòng.

Trong cuộc rượt đuổi kéo dài sau đó, tàu hải quân Nga đã ‘buộc phải nổ súng’ vào tàu cá Trung Quốc. Tuy nhiên không ai trên tàu cá này bị thương vì phía Nga chỉ bắn đạn vào mạn tàu, FSB cho biết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Aleksandr Lukashevich phát biểu trong một cuộc họp báo hàng tuần hôm 20/7 rằng lực lượng biên phòng Nga đã tìm thấy khoảng 40 tấn mực trên chiếc tàu cá đầu tiên và khoảng 22,5 tấn trên chiếc thứ hai.

Cũng theo ông này thì chiếc tàu cá thứ hai bị phía Nga bắt giữ nằm trong số gần 40 tàu cá ‘đánh bắt trái phép’ trong khu vực.

Hãng tin Trung Quốc Tân Hoa Xã cũng dẫn lời ông Lukashevich cho biết phía Nga quyết tâm giải quyết bất đồng này với Trung Quốc thông qua các cơ chế song phương.

Lukashevich nhấn mạnh rằng giữa hai nước có các cơ chế giúp giải quyết mọi bất đồng, kể cả trường hợp này.

‘Khách quan và bình tĩnh

Trước đó, phía Trung Quốc đã triệu tập đại diện ngoại giao Nga ở Bắc Kinh để yêu cầu Nga nhanh chóng thả các tàu cá và cho phép ngư dân Trung Quốc trở về nhà cũng như nỗ lực hết mình để tìm kiếm nạn nhân bị mất tích.

Trong khi đó, hôm thứ Bảy ngày 21/7 người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết nước ông mong muốn duy trì sự tiếp xúc chặt chẽ với phía Nga để để tìm kiếm một giải pháp nhanh chóng và thích hợp cho vụ việc.

Những vụ việc như thế là ‘bất ngờ và riêng lẻ’ và Trung Quốc hy vọng rằng hai nước có thể giải quyết êm thấm vì tình hữu nghị giữa hai nước, Tân Hoa Xã dẫn lời ông Hồng cho biết.

“Trung Quốc hy vọng người dân hai nước nhìn vào vụ việc một cách khách quan và bình tĩnh,” ông Hồng phát biểu.

Trung Quốc đang tham vấn với phía Nga để thiết lập một cơ chế phản ứng và hợp tác trong tình huống khẩn cấp để ngăn chặn những vụ việc tương tự tái diễn và tránh để gây tổn hại mối quan hệ toàn cục giữa hai nước, ông cho biết.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2012/07/120722_chinese_fishermen_proceedings.shtml


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét