Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




TQ ĐÒI VIỆT NAM "KHÔNG LÀM PHỨC TẠP" TÌNH HÌNH

BBC

Người phát ngôn Trung Quốc vừa lên tiếng yêu cầu Việt Nam hành động 'vì hòa bình và ổn định' ở Biển Đông trong khi Bắc Kinh lại điều tàu tới Trường Sa.

Tại cuộc họp báo thường kỳ ở Bộ Ngoại giao sáng thứ Hai 2/7, Người phát ngôn Lưu Vi Dân nói: "Trung Quốc luôn luôn phản đối các nước khác có hành động làm căng thẳng và phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông".

Ông Lưu cũng nhắc lại rằng Trung Quốc kêu gọi Việt Nam hành xử sao cho có lợi cho quan hệ hai bên cũng như hòa bình và ổn định ở Biển Đông.

Một ngày trước đó, hàng trăm người đã xuống đường ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để phản đối chính sách của Trung Quốc đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Quan hệ giữa hai bên trở nên căng thẳng trong thời gian gần đây, sau khi Quốc hội Việt Nam thông qua Luật Biển, trong đó tái khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo mà Trung Quốc cũng nhận là của mình.

Bắc Kinh trả đũa bằng một loạt quyết sách, như thành lập thành phố Tam Sa, tuần tra phòng ngừa chiến tranh ở Biển Đông và đặc biệt là mời thầu trong chín lô dầu khí ở ngay gần bờ biển Việt Nam.

Ông Lưu Vi Dân nói với các nhà báo tại Bắc Kinh rằng dù gì thì phía Trung Quốc cũng luôn coi trọng tình hữu nghị và hợp tác với Việt nam và mong muốn giải quyết tranh chấp một cách phù hợp theo đúng tinh thần hiểu biết chung đã đạt được giữa lãnh đạo hai bên.

Điều tàu xuống Trường Sa

Trong khi đó, vào cuối tuần rồi Trung Quốc lại điều tàu tuần tra xuống khu vực quần đảo Trường Sa.

Tân Hoa Xã cho hay hôm Chủ nhật rằng một đội bốn tàu hải giám đã được điều tới đảo Châu Viên (Trung Quốc gọi là Hoa Dương) thuộc quần đảo Trường Sa để "tuần tra định kỳ".

Theo hãng tin nhà nước Trung Quốc, đội tàu này sẽ tuần tra một quãng đường hơn 2.400 hải lý (4.500 km).

Lực lượng hải giám được thành lập năm 1998, trực thuộc Cục Hải dương của Trung Quốc.

TQ vẫn kêu gọi kiềm chế
Các tàu này, một số là tàu chiến hoán cải, tuần tra rất tích cực trong các vùng biển phía Nam. Năm ngoái, Việt Nam cho hay chính tàu hải giám của Trung Quốc đã gây hấn và cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 2 thuộc PetroVietnam ngay trong vùng biển Việt Nam.

Sau vụ cắt cáp cuối tháng 5/2011, một đợt biểu tình chống Trung Quốc đã bùng phát ở trong nước.

Báo chí Trung Quốc mấy ngày nay có nhiều bài khen ngợi hành động của chính phủ Bắc Kinh trong vấn đề Biển Đông.

Tờ Hoa Tấn Tài Kinh hôm thứ Hai 2/7 có bài xã luận nói: "Trung Quốc luôn luôn thụ động nhưng nay đã tỏ ra chủ động hơn".

"Nếu như các nước liên quan nhầm tưởng về sự kiên nhẫn hòa hiếu của Trung Quốc, thì Trung Quốc vẫn còn nhiều chiêu để tung ra."

Hãng dầu khí quốc gia Trung Quốc CNOOC vừa loan báo sẽ bắt đầu khoan thăm dò ba giếng dầu ở vùng nước sâu trong năm nay bằng giàn khoan Hải dương Thạch du 981 mà Trung Quốc mới khai trương.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2012/07/120702_china_scs_patrol.shtml

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét