Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




TRUNG QUỐC LẠI CÓ HÀNH VI KHIÊU KHÍCH MỚI

Lê Linh
Tàu hộ vệ tên lửa 560 lớp Giang Hộ V
 của hải quân Trung Quốc.
Ảnh: FLICKR
 
Thượng nghị sĩ Philippines kêu gọi Úc hỗ trợ Philippines.

Đài truyền hình ABS-CBN (Philippines) ngày 13-7 cho biết Trung Quốc vừa lắp đặt radar công suất mạnh ở bãi đá ngầm Subi cách quần đảo Kalayaan thuộc tỉnh Palawan 22 km. Trung Quốc đang chiếm giữ bãi đá ngầm này.

Văn phòng hoạch định chiến lược và phát triển thông tin của tổng thống Philippines thông báo nếu thông tin nêu trên được xác nhận là đúng thì Trung Quốc lại thực hiện thêm một hành động khiêu khích mới, đi ngược lại nỗ lực của ASEAN và Trung Quốc trong việc thiết lập Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông (COC).


Trong khi đó, trang web của chính phủ Trung Quốc dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân tuyên bố phản đối kế hoạch của Philippines về việc mời thầu thăm dò ở ba lô dầu khí ngoài khơi tỉnh Palawan vào ngày 31-7 tới. Người phát ngôn khăng khăng cho rằng ba lô dầu khí nằm trong khu vực thuộc chủ quyền Trung Quốc.

Theo báo Philippine Star (Philippines), ngày 14-7, Thượng nghị sĩ Miriam Defensor-Santiago tuyên bố trong bối cảnh Trung Quốc đang đe dọa Philippines vì tranh chấp ở biển Đông, Philippines cần các đồng minh từ châu Á lẫn phương Tây ủng hộ. Bà khẳng định Philippines không bao giờ đủ sức đối đầu quân sự với Trung Quốc nên Philippines cần bên ngoài giúp đỡ.

Bà nói sẽ ủng hộ Hiệp định viếng thăm quân sự Philippines-Úc nếu như Úc sẵn sàng hỗ trợ Philippines trong trường hợp Philippines bị tấn công.

Liên quan đến tàu Trung Quốc mắc cạn ở bãi cạn Hasa-hasa (Trung Quốc gọi là bãi Bán Nguyệt) thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, theo báo Inquirer (Philippines) ngày 14-7, người phát ngôn tổng thống Philippines cho biết Bộ Ngoại giao đang cân nhắc gửi công hàm phản đối sau khi Trung Quốc xác nhận đó là tàu hộ vệ tên lửa 560 (còn gọi là Đông Quan) lớp Giang Hộ V thuộc hạm đội Nam Hải.

Bộ Ngoại giao Philippines đang tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra với tàu 560 trong lãnh thổ Philippines trước khi đưa ra phản ứng chính thức. Người phát ngôn nói đã chỉ đạo đại sứ quán Philippines ở Trung Quốc chuyển lời đề nghị giúp đỡ cứu hộ của Philippines.

Lực lượng hải quân trong khu vực đã nhận được lệnh chuẩn bị sẵn sàng và sẽ giúp đỡ cứu hộ tàu 560 nếu Trung Quốc đề nghị.

Cùng ngày, Bộ chỉ huy hải quân Tây Philippines cho biết máy bay tuần tra hải quân đã phát hiện năm tàu lớn và một số tàu nhỏ Trung Quốc đang tham gia cứu hộ tàu 560. Bộ chỉ huy đã gửi một tàu hải quân và một tàu tuần duyên đến giám sát hoạt động của tàu Trung Quốc.

Cũng theo báo Inquirer, ngày 14-7, một nhóm người Mỹ gốc Philippines ở Philippines đã biểu tình kêu gọi tẩy chay hàng Trung Quốc và tổ chức một ngày cầu nguyện để phản đối hành động gây hấn của Trung Quốc ở biển Đông.

Trong khi đó, đài truyền hình TV5 (Philippines) đưa tin hôm 13-7, hải quân và lực lượng bảo vệ môi trường Philippines đã cứu được 14 con rùa biển quý hiếm (một con đã chết) từ lưới đánh bắt trộm của ngư dân Trung Quốc ngoài khơi đảo Balabac thuộc tỉnh Palawan.

Đồn hải quân đảo Balabac cho biết ngư dân Trung Quốc sử dụng người quen biết ở địa phương để ra vào đánh bắt trộm thường xuyên, sau đó mang hải sản đánh bắt được về bãi cạn Hasa-hasa để cất giữ trước khi chuyển về Trung Quốc. Theo luật Philippines, đánh bắt trái phép rùa biển có thể bị xử phạt đến 12 năm tù.

Hãng tin GMA News (Philippines) ngày 14-7 dẫn lời người phát ngôn tổng thống Philippines tuyên bố mặc dù thất vọng trước việc hội nghị bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 45 ở Campuchia không thể ra tuyên bố chung, tuy nhiên Philippines sẽ vẫn duy trì quan hệ bình thường với Campuchia.

http://www.baomoi.com/Home/TheGioi/phapluattp.vn/Trung-Quoc-lai-co-hanh-vi-khieu-khich-moi/8887598.epi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét