Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




MỸ LẠI LÊN TIẾNG VỀ BIỂN ĐÔNG & BÁO CHÍ TQ YÊU CẦU MỸ "CÂM MỒM"

BBC
14-8-2012

Tam Sa
Hoa Kỳ đã chỉ trích Trung Quốc vì
thành lập thành phố Tam Sa
Hoa Kỳ nói Trung Quốc không nên dùng các cuộc đàm phán song phương nhằm “chia để trị” các nước có tranh chấp ở Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland có bình luận hôm thứ Ba sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì thăm hai nước đòi chủ quyền ở đây, Malaysia và Brunei.

Bà Nuland từ chối nói liệu Washington có nghi ngờ gì về ý‎ định của Bắc Kinh tại các cuộc gặp.

Asean lần đầu tiên trong lịch sử không đưa ra tuyên bố chung ở hội nghị tháng Bảy tại Phnom Penh. Nước chủ nhà Campuchia từ chối đề cập các đòi hỏi chủ quyền của Việt Nam và Philippines.

Tại cuộc họp báo ở Washington, bà Nuland nói: “Điều chúng tôi lo ngại lúc này là căng thẳng đang gia tăng giữa các nước liên quan, vì thế chúng tôi muốn thấy cam kết cho một thỏa thuận đáp ứng nhu cầu của tất cả.”

Bà Nuland nhắc lại Hoa Kỳ kêu gọi Asean và Trung Quốc tìm thỏa thuận cho bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông. Bà nói “nỗ lực chia để trị và tạo ra tình huống cạnh tranh giữa các nước có tranh chấp sẽ không giúp đi đến nơi ta cần.”

Đầu tháng này, Bộ Ngoại giao Mỹ phê phán Trung Quốc nâng cấp đơn vị hành chính ở thành phố Tam Sa. Phía Mỹ khi đó nói "việc Trung Quốc nâng cấp đơn vị hành chính ở thành phố Tam Sa và thiết lập một đơn vị quân sự đồn trú mới ở nơi này, bao trùm các vùng tranh chấp trên biển Nam Trung Hoa, đi ngược lại các nỗ lực hợp tác ngoại giao nhằm giải quyết các bất đồng, và có nguy cơ làm tăng căng thẳng trong vùng".

Trung Quốc đã chỉ trích lại và mới hôm thứ Hai, Tân Hoa Xã đăng bình luận phê phán các nước phương Tây “đặt cược vào một châu Á chia rẽ”.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2012/08/120814_us_china_scs.shtml

===============

BÁO CHÍ TQ YÊU CẦU MỸ 'CÂM MỒM"
BBC
6/8/2012

Người dân Trung Quốc đi bầu Hội đồng nhân dân 'Tam Sa'
Trung Quốc tỏ thái độ rất cứng rắn với
Mỹ về 'thành phố Tam Sa'
Truyền thông nhà nước của Trung Quốc hôm thứ Hai ngày 6/8 đã lên án Mỹ rất mạnh mẽ xung quanh các tuyên bố của nước này chỉ trích các động thái của Trung Quốc trên Biển Đông.

Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã yêu cầu Washington ‘câm mồm lại’ và kết tội Mỹ là ‘thổi bùng ngọn lửa’ chia rẽ trong khu vực.

Ngay trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu tập phó đại diện ngoại giao của Mỹ ở Bắc Kinh để bày tỏ phản đối trong khi người phát ngôn của bộ này là Tần Cương cũng lên án Mỹ là ‘không phân biệt phải trái’ khi bình luận về ‘thành phố Tam Sa’ của Trung Quốc.

Phía Mỹ cho rằng việc Bắc Kinh thành lập ‘thành phố Tam Sa’ trên vùng biển đảo có tranh chấp với các nước láng giềng và cho quần đồn trú ở đây là ‘đi ngược lại các nỗ lực ngoại giao’ và ‘làm leo thang căng thẳng’.

“Chúng ta hoàn toàn có quyền mắng vào mặt Mỹ: ‘Câm mồm’,” một bài xã luận trên ấn bản hải ngoại của tờ Nhân dân nhật báo viết hôm thứ Hai ngày 6/8.

“Làm sao có thể tha thứ cho hành động của nước khác can thiệp vào những vấn đề thuộc phạm vi chủ quyền của Trung Quốc?” bài xã luận bày tỏ.

“Tuyên bố của phía Mỹ đã làm lẫn lộn phải trái, đánh lừa dư luận, gửi thông điệp sai lầm và cần phải được nghiêm khắc phản bác.”

‘Lợi ích cốt lõi’

Trong khi đó, ấn bản nội địa của nhật báo này cũng thể hiện giọng điệu gay gắt tương tự với Mỹ và cáo buộc Washington tìm cách gây chia rẽ giữa Trung Quốc và các nước láng giềng.

“Thổi lửa và gây chia rẽ, cố ý gây ra sự thù địch với Trung Quốc, vốn không phải là trò gì mới (của Mỹ),” ấn bản tiếng Hoa của báo này viết.

“Nhưng gần đây Washington lại rất sốt sắng chơi trò này,” bài xã luận nói thêm.

Sự tức giận của Bắc Kinh cho thấy nguy cơ căng thẳng trên Biển Đông có thể leo thang thành tranh cãi ngoại giao ở phạm vi rộng lớn hơn.

Theo bài xã luận này thì Mỹ ‘đáng bị người ngoài đường nguyền rủa’ và mô tả tuyên bố của nước này là ‘kiếm chuyện một cách trắ́ng trợn’.

Nhân dân nhật báo cho rằng lời chỉ trích của Mỹ về ‘Tam Sa’ là ‘thể hiện sự khinh thường nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác’.

Hồi tuần trước, Nhân dân nhật báo đã từng lên tiếng rằng ‘lợi ích cốt lõi’ của Trung Quốc đang bị đe dọa với các tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

Cách dùng từ như thế cho thấy Trung Quốc xem lợi ích tại Biển Đông tương đương với tuyên bố ‘chủ quyền không thể chối cãi’ của họ ở Tân Cương và Tây Tạng và họ sẵn sàng dùng vũ lực để bảo vệ các ‘lợi ích cốt lõi’ này.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2012/08/120806_china_media_lashed_us.shtml



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét