Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




PHI HÀNH GIA NEIL AMSTRONG QUA ĐỜI

BBC
25-8-2012

Neil Amstrong năm 1969Phi hành gia Mỹ Neil Armstrong, người đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng, vừa qua đời ở tuổi 82.

Gia đình ông cho hay nguyên nhân là do có biến chứng sau cuộc phẫu thuật tim hồi đầu tháng.

Neil Amstrong đặt bước trên Mặt trăng ngày 20/7/1969, và mô tả sự kiện này bằng câu nói sau này trở thành bất hủ: "Một bước đi nhỏ của con người, một cú nhảy vọt của loài người".

Tháng 11 năm ngoái Armstrong được trao tặng Huân chương vàng của Quốc hội Mỹ, phần thưởng dân sự cao quý nhất ở nước này.

Ông là chỉ huy trên tàu vũ trụ Apollo 11. Hơn 500 triệu người xem truyền hình trên toàn thế giới đã theo dõi cảnh Apollo hạ cánh xuống bề mặt Mặt trăng. Armstrong và phi hành gia cùng chuyến bay Edwin "Buzz" Aldrin đã có ba tiếng đồng hồ 'đi bộ' trên Mặt trăng.

'Ngại nổi tiếng'

Aldrin nói trên chương trình Newshour của BBC: "Thật là buồn khi chúng tôi không còn có thể gặp mặt với nhau trong lần kỷ niệm 50 năm chuyến bay lên Mặt trăng… [Tôi sẽ luôn nhớ tới] ông ấy như một vị chỉ huy tài năng."

Apollo 11 là chuyến du hành vũ trụ cuối cùng của Armstrong. Năm 1971, ông đã rút khỏi cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ Nasa để giảng dạy môn kỹ thuật không gian.

Sinh năm 1930 và lớn lên ở tiểu bang Ohio, Armstrong bắt đầu bay cùng với cha khi mới sáu tuổi và cả đời luôn say mê nghiệp phi công. Ông từng phục vụ trong không quân thời kỳ chiến tranh Triều Tiên những năm 1950, và bắt đầu tham gia chương trình không gian của Hoa Kỳ năm 1962. Các phóng viên từng tiếp xúc với ông nói Armstrong là người khiêm tốn và không thích trở thành tâm điểm chú ý của giới truyền thông.

Tháng Hai năm 2000, trong một lần xuất hiện hiếm hoi trước công chúng, ông nói: "Tôi hiện là, và mãi mãi vẫn sẽ là, một người kỹ sư miệt mài công việc".

Trong thông cáo gia đình, thân nhân của ông ca ngợi Amstrong là "một người hùng miễn cưỡng", người đã phụng sự Tổ quốc một cách trung thành trong mọi vị trí - "phi công chiến đấu, phi công thử nghiệm và phi hành gia".

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2012/08/120825_neil_amstrong_dies.shtml

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét