Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




"TĂNG CƯỜNG TUẦN TRA TRÊN BIỂN ĐỂ BẢO VỆ NGƯ DÂN"

Phạm Anh
10-8-2012
Tàu cá Trung Quốc xâm nhập bị tàu
công vụ Việt Nam xua đuổi (ảnh do
cảnh sát biển vùng 2 cung cấp).

SGTT.VN - Trung tá Lê Trọng Phổ, chủ nhiệm chính trị Cảnh sát biển vùng 2 cho biết như vậy trong bối cảnh tàu cá Trung Quốc đang tràn xuống Biển Đông, bao gồm cả quần đảo Trường Sa. Mục tiêu nhằm góp phần bảo vệ ngư dân và ngư trường, không để ngư dân mất ngư trường truyền thống. 

Mỗi tháng đuổi hàng chục tàu Trung Quốc

Thời gian gần đây, tàu cá Trung Quốc tràn vào Biển Đông ngày càng nhiều, thậm chí còn tiến gần đến các đảo thuộc các tỉnh miền Trung chỉ vài chục hải lý. Trung tá Lê Trọng Phổ khẳng định: “Việc tàu cá Trung Quốc xâm phạm vùng biển miền Trung là có thật, nhất là từ sau khi Trung Quốc bỏ lệnh cấm biển do họ tự đặt ra vào đầu tháng 8 này. Các tàu cá Trung Quốc đã đi sâu vào vùng biển gần đảo Lý Sơn từ 30 – 45 hải lý, với lượng tàu mỗi đợt xâm nhập từ 18 – 30 chiếc”.

Để ngăn chặn tàu cá Trung Quốc xâm nhập trái phép, vi phạm chủ quyền trên biển Việt Nam, lực lượng Cảnh sát biển vùng 2 (đóng tại Quảng Nam) liên tục tuần tra để xử lý, xua đuổi những tàu cá này. Riêng từ đầu năm đến nay, theo trung tá Phổ, mỗi tháng đơn vị xua đuổi vài ba chục lượt tàu Trung Quốc xâm phạm. “Tàu cảnh sát biển luôn nạp đầy đủ nhiên liệu, lương thực và nhu yếu phẩm, đảm bảo có thể hoạt động 45 ngày trên biển. Khi nhận lệnh, các tàu cảnh sát biển tức tốc lên đường”, trung tá Phổ nói.

Trung tá Phổ cho chúng tôi xem nhiều đoạn clip mà đơn vị khi thực thi nhiệm vụ đã ghi lại. Đặc biệt, trong đó clip tàu cảnh sát biển vùng 2 giám sát tàu Trung Quốc hoạt động trên biển mà Trung Quốc từng bù lu bù loa cho rằng, đã ngăn cản và đuổi tàu cảnh sát biển Việt Nam!

Sắp tới sẽ có máy bay tuần thám tham gia tuần tra trên biển. Hiện nay máy bay này đã có và sẽ đi vào hoạt động trong một ngày gần đây”, trung tá Phổ cho biết. Cùng với máy bay tuần thám, cảnh sát biển sẽ có các trạm trên các đảo trọng yếu để phối hợp với máy bay tuần thám xử lý các vụ tàu nước ngoài xâm nhập. Đồng thời nắm tình hình ngư dân, tình hình trên biển để bảo vệ vùng biển tốt hơn. Bên cạnh đó, trạm và máy bay tuần thám còn hỗ trợ, khẩn cứu ngư dân và các tàu trên biển gặp nạn.

Nhiều ngư dân phản ánh, khi gặp tàu cá Trung Quốc hoạt động đánh bắt trái phép trên vùng biển Việt Nam, nhưng không liên lạc được với lực lượng chức năng. Trả lời vấn đề này, trung tá Lê Trọng Phổ cho biết: Đơn vị đã phát cho ngư dân hơn mười ngàn tờ rơi, trên đó có ghi rõ tần số liên lạc ngày và đêm.

Tàu Trung Quốc đánh bắt kiểu tận diệt

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều ngư dân Quảng Ngãi, hiện nay tàu cá Trung Quốc hoành hành trên vùng biển của ta, đánh bắt hải sản theo kiểu “tận diệt”. Thông thường các tàu này hành nghề theo cách: hai tàu một cặp và “cào” tận đáy biển, bắt tất tần tật tất cả hải sản lớn nhỏ.

Một sĩ quan cảnh sát biển vùng 2 cho biết, tàu cá Trung Quốc đánh bắt thuộc vùng biển Việt Nam ngày càng ngoan cố hơn. “Nếu trước đây, khi gặp tàu công vụ Việt Nam, họ chạy đi ngay. Còn nay, khi bị đuổi ra khỏi vùng biển Việt Nam, tàu khác lại xuất hiện khai thác trái phép. Hầu hết tàu cá của Trung Quốc đều trang bị máy dò cá, rađa rất hiện đại”.

Theo ông Phùng Đình Toàn, thường trực hội Nghề cá tỉnh Quảng Ngãi, chức năng xử lý các tàu cá này thuộc lực lượng kiểm ngư Việt Nam. Thế nhưng hiện ở vùng biển thuộc vịnh Bắc Bộ có hai tàu kiểm ngư, còn các vùng biển khác không có tàu kiểm ngư hoạt động. “Có tỉnh cũng có tàu kiểm ngư, nhưng hoạt động kém hiệu quả. Bởi kiểm ngư các tỉnh thường chỉ hoạt động tầm 24 hải lý trở lại”, ông Toàn nói. Thêm vào đó, lực lượng này vừa mỏng, vừa thiếu phương tiện nên việc bảo vệ ngư trường chưa hiệu quả, đặc biệt ngư trường xa bờ.

PHẠM ANH
Mỹ phát hiện ngư dân Trung Quốc “cướp cá”

Một tàu của lực lượng tuần duyên Hoa Kỳ đóng tại Hawaii đã truy bắt một tàu cá bị tình nghi đánh vét hải sản giữa đại dương, hãng tin Mỹ AP dẫn lời tư lệnh lực lượng tuần duyên Mỹ nói hôm 6.8 trong một phiên điều trần ở Thượng viện. Phát biểu trước một tiểu ban của uỷ ban An ninh nội địa của Thượng viện, đô đốc Robert J. Papp cho biết tàu tuần tra Rush từ xuất phát Honolulu vốn được điều tới vùng biển Alaska nhưng cuối cùng lại truy bắt chiếc tàu vét trộm.

Lực lượng tuần tra của Mỹ đã lên chiếc tàu cá này và tìm thấy 40 tấn cá trên tàu. Đô đốc Papp cho biết thuỷ thủ đoàn trên tàu là công dân Trung Quốc và có thể bị giao lại cho phía Trung Quốc để khởi tố. “Chúng ta cũng có thể đưa chiếc tàu cá này đến Mỹ để khởi tố”, Papp nói trong phiên điều trần. “Tôi có thể gọi đây là hành vi cướp cá vốn vẫn đang tiếp diễn. Họ giăng lưới dài đến 8 dặm (13km) và thu gom tất cả những gì có trong đó”, ông nói.

Ông Paul Niemeier đến từ phân ban đánh bắt cá quốc tế của cục Hải dương và khí quyền quốc gia của Mỹ cho biết, việc đánh bắt bằng lưới vét giữa đại dương đã bị cấm trên phạm vi quốc tế kể từ năm 1992. “Tất cả mọi thứ trong dòng chảy đều có khả năng mắc lưới. Do đó mà các loài động vật hữu nhũ, các loài chim biển và cá mập – tất cả những giống loài gì đang bơi, trong đó có các loại cá mà ngư dân muốn đánh bắt vào thời đó như cá ngừ hay cá hồi – đều bị bắt cả”, ông nói.

Theo bbc.co.uk


http://www.baomoi.com/Home/TheGioi/sgtt.vn/Tang-cuong-tuan-tra-tren-bien-de-bao-ve-ngu-dan/9070844.epi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét