Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




THẤT THOÁT TIỀN TỶ, 7 "QUAN" BƯU ĐIỆN ĐƯỢC HƯỞNG ÁN TREO

M.Phượng
3-8-2012

Các bị cáo tại tòa
Để hợp thức hóa cho những khoản chi lên tới hàng tỷ đồng, các “quan” bưu điện đã tìm cách “phù phép” ra hàng loạt hóa đơn khống. Cho rằng các bị cáo đã khai báo thành khẩn, khắc phục toàn bộ số tiền, Tòa đã tuyên cho cả 7/7 bị cáo trong vụ án được hưởng án treo.

Ngày 3/8, sau 5 ngày nghị án, TAND TP.HCM đã tiến hành tuyên án với vụ “cố ý làm trái…”, “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty Cổ phần vật tư Bưu điện (Potmasco) có tiền thân là Công ty vật tư Bưu điện 2.

Theo đó, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt hai bị cáo Phạm Thanh Bình (48 tuổi, nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần vật tư Bưu điện) và Vũ Huy Hoàng (58 tuổi, nguyên Giám đốc Trung tâm kinh doanh 1) cùng mức án 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Liên quan đến vụ án, 5 cán bộ còn lại nguyên là Tổng giám đốc, Giám đốc các Trung tâm kinh doanh, Giám đốc trung tâm sản xuất kinh doanh, kế toán trưởng thuộc Công ty Cổ phần vật tư Bưu điện bị tòa tuyên phạt mức án từ  2 năm đến 2 năm 6 tháng tù nhưng đều cho hưởng án treo về một trong hai tội “cố ý làm trái” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Riêng hai bị cáo Trần Văn Thùy (57 tuổi, nguyên kế toán trưởng Hợp tác xã vận tải Quyết Tâm) và Dương Phước Hải (42 tuổi, xã viên hợp tác xã Quyết Tâm) lần lượt lãnh án 3 năm tù cho hưởng án treo và 2 năm 6 tháng tù treo cùng về tội “tàng trữ, lưu hành giấy tờ có giá giả khác”.

Theo cáo trạng, ngày 9/9/1996, Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện ký quyết định thành lập doanh nghiệp Nhà nước có tên là Công ty vật tư Bưu điện 2. Đầu năm 1998, Nguyễn Quốc Hùng – nguyên Phó Giám đốc Bưu điện TP. Cần Thơ được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc. Năm 1993, Công ty này được đổi tên thành Công ty cổ phần vật tư Bưu điện (Potmasco).

Quá trình hoạt động, từ tháng 1/2003 đến tháng 9/2007, các đơn vị của Công ty cổ phần vật tư Bưu điện trúng thầu gói thầu cung cấp máy móc, thiết bị điện thoại, dây cáp cho Bưu điện các tỉnh trên cả nước. Để vận chuyển lượng thiết bị trên, các trung tâm kinh doanh đã ký hợp đồng với Hợp tác xã vận tải Quyết Tâm và một số đơn vị khác để vận chuyển hàng hóa.

Trong tiến trình thực hiện hợp đồng và tiến hành các hoạt động kinh doanh, nhóm cán bộ nguyên là Giám đốc các trung tâm kinh doanh đã rút tiền của đơn vị để tiêu xài nhưng không xuất trình được hóa đơn chứng từ, trong đó có nhiều khoản chi lên tới hàng trăm triệu đồng.

Để hợp thức hóa các khoản chi trên, các giám đốc này đã móc nối với Trần Văn Thùy, Dương Phước Hải và một số đơn vị khác ký các hợp đồng khống bao gồm hợp đồng thuê xe đi công tác, hợp đồng vận chuyển hàng hóa…đồng thời nâng khống số tiền vận chuyển đưa cho Phạm Thanh Bình ký nháy trình xét duyệt, xuất hóa đơn hợp thức hóa các khoản tiền chi không rõ mục đích.

Sở dĩ để xảy ra sai phạm trên là do sự thiếu trách nhiệm của bị cáo Nguyễn Quốc Hùng – nguyên Tổng giám đốc công ty và kế toán trưởng Hồ Hoàng Anh. Hành vi trên của các bị cáo đã diễn ra trong suốt thời gian dài, gây thiệt hại cho Nhà nước tổng cộng hơn 2,9 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, các bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Mặt khác, những bị cáo này cũng cho rằng vì áp lực kinh doanh trong môi trường cạnh tranh gay gắt, để đạt được hiệu quả buộc phải chi ra nhiều khoản tiền lớn để chăm sóc khách hàng…nên mới dẫn đến sai phạm.

Sau khi nghị án, căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định có đủ cơ sở kết luận các bị cáo đã phạm tội như cáo trạng truy tố.

Tuy nhiên, Tòa cũng cho rằng quá trình điều tra các bị cáo đều thành khẩn khai báo, đã nộp tổng cộng hơn 4 tỷ đồng để khắc phục hậu quả, tất cả 9/9 bị cáo trong đó có 7 cán bộ ngành bưu điện đều có nhân thân tốt, có thời gian cống hiến và từng đạt nhiều thành tích trong quá trình công tác…nên không cần thiết phải cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội.

Từ nhận định trên, Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải áp dụng mức án tù đối với bất cứ bị cáo nào trong vụ án và tuyên cho tất cả các bị cáo được hưởng án treo.

Trước đó, phát biểu quan điểm về vụ án, đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị mức án đối với từng bị cáo, trong đó mức án đề nghị cao nhất với một bị cáo là 5 năm tù.

http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/phap-luat/83448/that-thoat-tien-ty--7--quan--buu-dien-duoc-huong-an-treo.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét