Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




TRANH CHẤP BIỂN ĐÔNG: NỖ LỰC QUÂN SỰ TĂNG CƯỜNG GIỮA CÁC TRANH CÃI NGOẠI GIAO

Trà My
18.08.2012

Căng thẳng Biển Đông tiếp tục sôi sục với những xích mích ngoại giao và các nỗ lực tăng cường quân sự. Cuộc ‘khẩu chiến’ giữa Trung Quốc với các nước có tuyên bố chủ quyền tại khu vực như Việt Nam, Philippines, Nhật Bản, và với Hoa Kỳ vẫn tiếp diễn trong lúc Mỹ khẳng định hậu thuẫn quân sự để bảo vệ quốc phòng cho Philippines và Bắc Kinh xúc tiến việc ký thỏa thuận sản xuất phi đạn với Indonesia. 
Tranh cãi ngoại giao giữa Trung Quốc với Hoa Kỳ và các nước có tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu.

Các hành động gần đây của Trung Quốc hỗ trợ cho tuyên bố dành chủ quyền gần như toàn bộ trên Biển Đông đã liên tiếp gây nên những xích mích với Việt Nam, Philippines, Nhật Bản, và cả Hoa Kỳ, đồng minh quân sự của Nhật và Philippines.

Cùng lúc đó, truyền thông Trung Quốc liên tục đả kích Mỹ và báo chí nước ngoài là ‘nhúng mũi’ vào chuyện Biển Đông để gây rối và làm cho tình hình thêm căng thẳng.   
Hãng thông tấn của nhà nước Trung Quốc ngày 17/8 đăng bài bình luận lên án những lời cáo buộc mà họ gọi là ‘xuyên tạc sự thật, bóp méo luật lệ’ đối với Bắc Kinh.
Bài báo phản bác bài xã luận đăng trên tờ Washington Post của Mỹ một ngày trước đó cho rằng Hoa Kỳ đã hành động đúng khi chỉ trích Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.
Washington Post nói các tuyên bố chủ quyền bành trướng của Bắc Kinh ở Biển Đông xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của các nước khác được quy định bởi Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển.  
Bài bình luận của Tân Hoa xã cho rằng cáo buộc này là vô căn cứ khi xác nhận bất kỳ cái gì nằm trong phạm vi 200 hải lý ngoài khơi bờ biển của một quốc gia nào đó như các bãi đá hay các đảo nhỏ đều thuộc về đất nước đó bất kể là quốc gia đó có chủ quyền đối với những thứ đó hay không.
Bài viết của Tân Hoa xã khẳng định áp dụng Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển đối với vấn đề Biển Đông là không đúng vì tranh chấp ở đây chỉ tập trung vào chủ quyền tại một số đảo và bãi đá ngầm tại khu vực và Bắc Kinh có chủ quyền không thể tranh cãi tại các vùng này dựa trên chứng cứ lịch sử.
Đáp lại chỉ trích của bài xã luận đăng trên Washington Post cho rằng Trung Quốc quấy nhiễu quyền đánh bắt cá và thăm dò dầu khí của Việt Nam và Philippines, bài bình luận của Tân Hoa xã khẳng định Trung Quốc đã hết sức tự chế trong vấn đề Biển Đông và đồng thời tố cáo rằng chính hoạt động của các nước đánh bắt cá và chiếm đóng một số đảo và bãi đá của Trung Quốc bất hợp pháp được khuyến khích bởi sự ‘cố tình vờ như không biết’ của Hoa Kỳ đã châm ngòi cho căng thẳng trong khu vực.
Căng thẳng Biển Đông không chỉ sôi sục với những tranh cãi chưa có hồi kết mà còn với các nỗ lực tăng cường về quân sự.
Mới đây, Bộ Quốc phòng Indonesia xác nhận hợp đồng cùng sản xuất phi đạn với Trung Quốc sẽ được hai bên ký kết vào tháng 3 năm sau. Hiện Indonesia đang thảo luận với Trung Quốc về kế hoạch sản xuất phi đạn chống tàu C-705 trên đảo Java của Indonesia.
Bộ Quốc phòng Indonesia nói kế hoạch sản xuất phi đạn hải quân có tầm bắn 120 km giữa họ với Trung Quốc không nhằm phát triển liên minh vững mạnh hơn có liên quan đến tranh chấp Biển Đông. Dù vậy, động thái thắt chặt quan hệ quốc phòng giữa Indonesia với Trung Quốc diễn ra trong lúc căng thẳng về tranh chấp Biển Đông giữa Bắc Kinh với các nước Đông Nam Á đang dâng cao mà Indonesia đang nỗ lực trong vai trò trung gian điều giải cuộc tranh chấp giữa Trung Quốc với Việt Nam và Philippines.
Giữa lúc đó, Hoa Kỳ một lần nữa lên tiếng khẳng định hậu thuẫn giúp đồng minh quân sự Philippines bảo vệ quốc phòng. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ, Victoria Nuland, nhấn mạnh:
“Một phần trong hợp tác quân sự lâu dài với Philippines là Mỹ hỗ trợ Manila tăng cường khả năng nắm vững tình hình về phạm vi lãnh hải. Điều này vốn đã được bao gồm trong hợp tác quân sự giữa hai nước trước nay và sẽ được tiếp tục, trong đó có việc chia sẻ thông tin, xây dựng năng lực.”
Liên quan vấn đề Biển Đông, bà Nuland nói tiếp:
“Chúng tôi đang nói tới việc giúp Philippines nhận thức rõ những gì đang diễn ra và hỗ trợ đồng minh của mình bảo vệ an ninh quốc gia. Về vấn đề Biển Đông, Hoa Kỳ vẫn muốn tranh chấp được giải quyết qua các cuộc thương lượng giữa các bên liên quan. Chúng tôi muốn nhìn thấy một bộ quy tắc ứng xử Biển Đông.” 
Phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ được đưa ra trong bối cảnh khu trục hạm mang phi đạn có điều khiển của Mỹ, USS Milius, sắp cập cảng Nam Manila của Philippines vào cuối tuần này.
Chuyến thăm hữu nghị kéo dài 4 ngày này nhằm nêu bật mối liên hệ chặt chẽ giữa Washington với Manila giữa lúc ngọn lửa tranh chấp Biển Đông vẫn tiếp tục bùng cháy.

Nguồn: VOA/Xinhua/Stars and Stripes/US Navy/GMA

http://www.voatiengviet.com/content/tranh-chap-bien-dong-no-luc-quan-su-tang-cuong-giua-cac-tranh-cai-ngoai-giao/1490107.html 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét