Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




VN-TQ ĐỒNG CHỦ TRÌ HỘI NGHỊ HỢP TÁC QUỐC PHÒNG ASEAN & THỨ TRƯỞNG NGOẠI GIAO VIỆT NAM LÊ LƯƠNG MINH SẼ LÀM TỔNG THƯ KÝ ASEAN

L.Thư - VNN
08.08.2012

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát
 biểu khai mạc hội nghị sáng 8/8.
Ảnh: Bình Minh
Việt Nam và Trung Quốc đồng chủ trì hội nghị của các chuyên gia quốc phòng ASEAN+ tại Hà Nội về thúc đẩy cơ chế hợp tác hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa - một trong 5 lĩnh vực ưu tiên hợp tác giữa quân đội các nước trong AMM+.

Hội nghị lần thứ hai Nhóm chuyên gia ADMM+ (Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng) về hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa (EWG – HADR) đã diễn ra tại Hà Nội, do Việt Nam và Trung Quốc đồng chủ trì khai mạc sáng 8/8.

Diễn ra đến ngày 10/8, đại biểu từ 18 nước thành viên ADMM+ sẽ thảo luận 3 nội dung: các khía cạnh pháp lý của việc sử dụng nguồn lực quân sự trong HADR trong phạm vi khu vực và quốc tế, chia sẻ kinh nghiệm trong huấn luyện, đào tạo lực lượng tham gia HADR và đề xuất sáng kiến hợp tác trong ADMM+, và chia sẻ kinh nghiệm đối phó của quân đội đối với một tình huống thảm họa cụ thể (bão, lũ và sạt lở đất).

Tại ADMM+ lần thứ nhất được tổ chức tại Việt Nam tháng 10/2010, Bộ trưởng Quốc phòng 18 nước thành viên đã nhất trí cứu trợ thảm họa là một trong 5 lĩnh vực ưu tiên hợp tác giữa quân đội các nước trong khu vực. Tháng 11/2011, EWG-HADR lần thứ nhất được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc, do Việt Nam và Trung Quốc đồng chủ trì.

Ngoài thúc đẩy chia sẻ chuyên môn và hợp tác trong lĩnh vực cứu trợ thảm họa giữa các nước thành viên ADMM+, theo chương trình, EWG-HADR lần thứ hai được kỳ vọng sẽ xây dựng được bối cảnh cho diễn tập sa bàn về HADR vào năm 2013.

Tham gia hội nghị, Việt Nam sẽ chia sẻ kinh nghiệm trong huấn luyện lực lượng tham gia các hoạt động cứu trợ thảm họa, trong đó có huấn luyện phổ thông và huấn luyện lực lượng chuyên trách. Các tham luận của Việt Nam nhấn mạnh sự kết hợp giữa huấn luyện kỹ năng với rèn luyện ý chí quyết tâm, giữa lý thuyết với thực hành, trong đó coi trọng thực hành sử dụng trang thiết bị, diễn tập, hội thi, hội thao.
Dự kiến, Việt Nam sẽ đưa ra một số đề xuất như tổ chức các khóa huấn luyện để chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn; hình thành đầu mối hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa của ADMM+, từng bước thiết lập cơ quan điều phối; xây dựng quy trình chuẩn và cơ chế hợp tác để hướng tới khả năng phối hợp hoạt động trên thực tế.

Việt Nam cũng chia sẻ kinh nghiệm của quân đội nhân dân Việt Nam trong tham gia phòng chống thiên tai (bão, lũ) với phương châm 4 tại chỗ là chỉ huy, lực lượng, phương tiện và hậu cần tại chỗ.

Bên cạnh đó, Việt Nam đề xuất các khóa huấn luyện để chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn, hình thành đầu mối hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ nhân đạo của ADMM+, từng bước thiết lập cơ quan điều phối, xây dựng quy trình hoạt động chuẩn và cơ chế hợp tác để hướng tới khả năng phối hợp hoạt động giữa các nước thành viên ADMM+ trên thực tế.
L.Thư
http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/83915/vn---tq-chu-tri-hoi-nghi-hop-tac-quoc-phong-asean-.html

=========================

THỨ TRƯỞNG NGOẠI GIAO VIỆT NAM LÊ LƯƠNG MINH 
SẼ LÀM TỔNG THƯ KÝ ASEAN

VOA
8-8-2012

Nếu không có những diễn tiến bất ngờ, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Lê Lương Minh sẽ là tổng thư ký kế tiếp của Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á, tức ASEAN, vào đầu năm tới. 

Tường thuật hôm thứ tư của tờ The Jakarta Post cho biết Việt Nam chưa chính thức nêu tên nhà ngoại giao chuyên nghiệp này làm ứng viên của mình cho chức vụ cao nhất của ASEAN, nhưng hiện giờ không có ứng viên nào khác cho chức vụ này.

 Bài báo trích lời ông Vũ Đăng Dũng, Đại sứ Việt Nam tại ASEAN, nói rằng “Chức Tổng thư ký ASEAN được luân phiên thay đổi 5 năm một lần giữa 10 nước hội viên theo thứ tự abc. Giờ đây đã tới phiên Việt Nam nhận chức tổng thư ký từ Thái Lan.”

Ông Dũng nói thêm rằng Việt Nam dự trù đề cử ông Lê Lương Minh cho chức vụ này và quyết định chung cuộc sẽ được loan báo khi hội nghị thượng đỉnh ASEAN được tổ chức vào tháng 11 ở Phnom Penh.

Ông Lê Lương Minh giữ chức thứ trưởng ngoại giao từ tháng 12 năm 2008. Ông tốt nghiệp Đại học Jawaharlal Nehru ở New Dehli và phục vụ trong ngành ngoại giao từ năm 1975.

Theo tờ The Jakarta Post, kinh nghiệm phong phú mà ông Minh tích lũy trong thời gian đại diện cho Việt Nam tại Liên hiệp quốc sẽ có ích rất nhiều cho ông khi ông đảm nhận vai trò của người lèo lái hiệp hội ASEAN. Ông đã làm việc 14 năm tại Liên hiệp quốc, trong đó có 7 năm là đại diện thường trực của Việt Nam tại Geneve và New York.

Nhà ngoại giao 60 tuổi này từng hai lần giữ chức chủ tịch của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc vào tháng 7 năm 2008 và tháng 10 năm 2009, khi Việt Nam là hội viên không thường trực của cơ quan có nhiều quyền lực nhất của Liên hiệp quốc.

Theo báo chí Việt Nam, tại hội nghị ASEAN ở Campuchia hồi đầu tháng 7 vừa qua, các vị ngoại trưởng ASEAN đã nhất trí ủng hộ việc ông Lê Lương Minh lên thay cho đương kim Tổng thư ký Surin Pitsuwan.

Nguồn: The Jakarta Post, VietnamNet
http://www.voatiengviet.com/content/thu-truong-ngoai-giao-vietnam-le-luong-minh-se-lam-tong-thu-ky-asean/1476229.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét